Làm món vịt om sấu vài bước đơn giản mà lại rất ngon

Đăng ngày 17/12/2021

Món vịt om sấu này là món đặc trưng của người miền Bắc với vị chua thanh của quả sấu kết hợp với đó là thịt vịt béo ngậy, mềm ngon. Trong bữa cơm ăn tụ họp gia đình đông người thì món vịt om sấu này luôn là được sự ưu tiên số một. Đặc biệt với thời tiết vào hè oi nóng bức vị chua thanh của sấu sẽ làm cho món ăn ngon miệng hơn. Để làm món vịt om sấu ngon ngọt đậm đà này mọi người hãy tham khảo cách làm dưới đây của Banhran.vn nhé!

mon-vit-om-sau
Ảnh minh họa.

  Nguyên liệu bao gồm:

– Vịt: 1- 1.5kg

– Sấu : 5 – 10 quả (có thể bớt thêm tùy thuộc khả năng ăn chua của mỗi nhà )

– Gia vị: chanh, muối, đường ,  gừng , hành củ, hành lá ,sả , tỏi, riềng, rau ngổ , mùi tàu.

– Chú ý : Nên chọn giống vịt cỏ vì loại vịt này có nhiều thịt và ít lông hơn .

thịt vịt

    Các bước chế biến:

  •     Bước 1: sơ chế các nguyên liệu

– Hành lá ,sả , gừng , tỏi ,hành củ , riềng, rau ngổ , mùi tàu… , bỏ vỏ và lá già rồi sau đó đem rửa sạch.

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu Vịt xào sả ớt
  •     Bước 2 : sơ chế và ướp thịt vịt

– Để làm vịt hết được mùi hôi thì bạn cần bóp thịt với muối và rửa sạch lại , tiếp đến cắt ½ quả chanh chà xát lại phần da để khử mùi hôi đi . Sau đó thì dùng dao chặt thịt vịt ra thành từng miếng

– Ướp thịt vịt với hành củ, gừng , tỏi, sả , … băm nhỏ , bỏ vào 1 thìa cafe muối, ½ thìa cafe đường, ướp thịt khoảng 20 – 30 phút để cho gia vị ngấm vào vịt.

Nguyên liệu chế biến món vịt om sấu

  •     Bước 3 : Xào thịt vịt

– Lấy chảo bắc lên bếp cùng với chút dầu ăn, khi dầu nóng thì cho vào một lượng hành, tỏi , sả , còn lại phi vàng. Trút hết thịt vịt đã ướp vừa nãy vào chảo rồi đảo đều, xào cho đến khi nào vịt có mùi thơm và thịt đã săn lại. Bước này sẽ làm cho vịt thấm và ngấm gia vị hơn.

Ướp thịt vịt làm món vịt om sấu ngon

  •      Bước 4: Om vịt với sấu

– Ta cho sấu vào nồi đổ nước ngập thịt, đậy vung lại để nấu. Nấu lửa lớn cho nồi thịt vịt nhanh sôi, sau đó thì ta hạ lửa nhỏ, om trong khoảng 30 phút để vịt được chín mềm.

– Có lưu ý là nếu bạn muốn chế biến kiểu vịt om sấu nước cốt dừa thì chỉ cần thay ở nước lạnh bằng nước dừa.

– Lúc này sấu cũng đã được mềm, ta dùng muỗng dầm sấu cho đến khi đủ độ chua thì dừng lại, nêm nếm gia vị vừa ăn. Và cuối cùng là rắc thêm rau ngổ, mùi tàu , hành lá rồi tắt bếp đi.

om vịt

    Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các cách làm vịt om khác :

Vịt om sấu khoai sọ, hoặc khoai môn:

– Chỉ cần thêm vào nguyên liệu là 200g khoai môn gọt sạch vỏ ra và bổ thành miếng vuông to. Rửa sạch với nước rồi đem đi chiên vàng đều các mặt với dầu ăn. Vớt khoai ra để ráo dầu.

– cách nấu vịt om sấu với khoai môn cũng giống như khoai sọ , khi om được khoảng 30 – 40 phút thì cho khoai môn đã chiên vàng vào nồi và om cùng vịt thêm khoảng 5 – 7 phút nữa thì tắt bếp. Khoai môn nhanh chín nên là không nên nấu quá lâu sẽ làm cho khoai môn nát hết. vịt om sấu mà nấu chung với khoai môn thì sẽ có phần khoai rất thơm và bở.

– Nguyên liệu ta chỉ cần thêm khoảng 200g khoai sọ, sau đó thì gọt vỏ ra và rửa sạch đi.

– phần khoai sọ này sẽ thêm vào trong lúc khi đã om vịt được 30 phút, khoai sọ sẽ rất nhanh chín nên là ta chỉ nấy thêm khoảng 7 – 10 là vừa .Không nên nấu quá lâu sẽ làm khoai bị nát.

vịt om sấu

Vịt om sấu rau muống:

– Chuẩn bị như trên và thêm vào 1 bó rau muống. Nhặt hết những nhánh lá, ngắt bỏ phần cọng rau già đi, chỉ giữ phần thân rau, cắt rau thành từng khúc dài khoảng 5 đến 7cm . Rửa sạch rau muống rồi đun 1 nồi nước sôi , cho 1 it muối vào rồi cho rau muống vào trụng nước nhanh khoảng 1 phút thì vớt ra rửa chung với nước lạnh để cho rau được giòn.

– Sau khi vịt om sấu đã chín mềm rồi thì ta cho rau muống vào nấu sôi khoảng 1 -2 phút là được. Rau chín tới , còn giữ được độ giòn vào màu xanh trông đẹp mắt. Không thì ta có thể ăn vịt om sấu rau muống giống như ăn lẩu cũng được.

Vịt om sấu măng:

– Mua thêm 300g măng chua được cắt thành miếng đem luộc qua nước sôi để giảm bớt đi độ chua.

– Khi om thịt vịt đã được khoảng 30 phút thì ta bỏ măng vào nấu chung. Tiếp tục đun cho đến khi măng chín mềm, nước ở trong nồi bắt đầu tạo nên hỗn hợp sánh thì tắt bếp đi.

Bước 5 Thành phẩm Vịt om măng sấu

Banhran.vn chúc các bạn thành công làm các món ngon từ vịt cho người thân và gia đình cùng thưởng thức nhé!!!

Banhran.vn website chuyên chia sẻ các công thức về ẩm thực số 1 không chỉ ở Việt Nam mà trên cả toàn thế giới.   

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *