Công nghệ đã ảnh hưởng lớn đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của tiếp thị kỹ thuật số. Lĩnh vực mới này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ, bên cạnh đó nguồn nhân lực được đào tạo bài bản cũng đang thiếu hụt. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về digital marketing thì đừng bỏ qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin và cái nhìn tổng quan về digital marketing.
Tổng quan về Tiếp thị Kỹ thuật số
Khái niệm tiếp thị kỹ thuật số là gì?
Xu hướng công nghệ đã làm cho tiếp thị kỹ thuật số trở thành một phần không thể thiếu của hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu các định nghĩa, khái niệm liên quan đến miền, kết quả trả về có nhiều quan điểm, khái niệm khác nhau khiến chúng tôi khó xác định và tiếp cận thông tin phù hợp, chính xác nhất cho các khái niệm này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số quan điểm, khái niệm về digital marketing từ các chuyên gia, học giả marketing nổi tiếng trên thế giới.
Theo Philips Kotler: “Digital marketing, hay e-marketing, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá cả, phân phối và quảng bá sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng nhằm đáp ứng nhu cầu của một tổ chức, cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo joel reedy: “E-marketing (tiếp thị số): bao gồm tất cả các hoạt động đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua Internet và các phương tiện điện tử”.
Nói chung, digital marketing là gì có thể hiểu là các hoạt động tiếp thị, trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu thông qua Internet và các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm 4 loại phương tiện chính sau:
1. Phương tiện được sở hữu
Phương tiện truyền thông sở hữu là các kênh thuộc sở hữu của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu, thường bao gồm trang web, trang web nhỏ hoặc blog. Phương tiện được sở hữu bao gồm các nền tảng có thể được kiểm soát tích cực, có sự hiện diện lâu dài, có thể được chỉnh sửa linh hoạt và gần gũi với từng khách hàng. Ngoài ra, việc triển khai tiếp thị kỹ thuật số trên phương tiện sở hữu cũng tiết kiệm chi phí hơn so với các hình thức truyền thông khác.
Tuy nhiên, các kênh này tốn nhiều thời gian để xây dựng, phát triển và các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, khó đạt được sự chấp nhận rộng rãi và thiếu uy tín trên phương tiện truyền thông.
2. Phương tiện trả phí
Phương tiện trả phí là một dạng phương tiện trả phí. Nói một cách đơn giản, các thương hiệu và người bán trả tiền để cho phép các kênh này thực hiện quảng cáo theo yêu cầu. Ví dụ: các kênh truyền thông phải trả tiền như Quảng cáo hiển thị hình ảnh, Quảng cáo xã hội, Quảng cáo hiển thị hình ảnh tìm kiếm, kols, nhắm mục tiêu lại, v.v. phục vụ các mục tiêu của chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của doanh nghiệp và có thể được triển khai ngay lập tức và rộng rãi. Đặc biệt, phương tiện trả phí cho phép theo dõi các số liệu, kết quả và báo cáo trả lại để giúp các nhà tiếp thị dễ dàng kiểm soát hiệu quả của chiến dịch.
3. Phương tiện kiếm được
Lo lắng truyền thông hoặc kiếm được phương tiện truyền thông là một trong những hình thức truyền thông của tiếp thị kỹ thuật số khi khách hàng và công chúng mục tiêu phổ biến thông tin về một thương hiệu và tự giao tiếp. Sử dụng phương tiện kiếm được có thể tạo niềm tin cho thương hiệu và doanh nghiệp, có tính minh bạch và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, kiếm được phương tiện rất khó kiểm soát vì nó khó đo lường và có thể chứa thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
4. Mạng xã hội
Truyền thông xã hội (truyền thông xã hội) là một trong những yếu tố quan trọng của tiếp thị trực tuyến, hãy hiểu rằng đây là những hoạt động tương tác với thương hiệu. Với công chúng mục tiêu, khách hàng thông qua các nền tảng xã hội của bên thứ ba. Ví dụ: facebook, instagram, youtube, forum, twitter,… Các kênh mạng xã hội đóng vai trò quan trọng bởi tính linh hoạt, khả năng thấu hiểu nhu cầu khách hàng, mang lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu của các chiến dịch digital marketing. Đặc biệt, việc sử dụng mạng xã hội tạo điều kiện cá nhân hóa, đưa hình ảnh thương hiệu và doanh nghiệp đến gần hơn, đồng thời tạo dựng sự kết nối và niềm tin với công chúng và khách hàng mục tiêu.
Lợi ích của việc sử dụng tiếp thị kỹ thuật số
Digital marketing đã và đang được nhiều doanh nghiệp coi là thế mạnh và chiếm một khoản ngân sách “không hề nhỏ” Có thể thấy, với sự phát triển của thị trường và công nghệ, marketing số đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Lĩnh vực digital marketing tồn tại không làm cho marketing truyền thống mai một mà nó bổ sung, khắc phục những hạn chế và tận dụng những thay đổi không ngừng của thị trường. Có thể liệt kê những ưu điểm và lợi ích nổi bật của tiếp thị số như:
Tiện lợi
Trong thời đại mà google được coi là “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hành vi của người tiêu dùng, tiếp thị số đã trở thành “chìa khóa” giúp doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận khách hàng, sản phẩm và tạo ra doanh thu. Một trong những lợi ích đầu tiên của tiếp thị kỹ thuật số là sự tiện lợi, doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động kinh doanh của mình mà không cần lo lắng về thời gian và không gian. Khách hàng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem đánh giá và thảo luận về sản phẩm rất dễ dàng.
Chi phí ban đầu thấp
Nếu các công cụ tiếp thị truyền thống phổ biến như sự kiện, báo chí, TV, thư tín, v.v. và chiếm nhiều ngân sách, thì chi phí cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số sẽ thấp hơn nhiều. Doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai quảng cáo trực tuyến mà không cần lo lắng quá nhiều về ngân sách ban đầu. Trong đó, doanh nghiệp có quyền tự quyết định cách thức tiến hành các hoạt động, chi phí cụ thể của từng hoạt động, thời gian thực hiện… theo mục tiêu đã đề ra. Mọi công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội đều cho phép mọi doanh nghiệp đặt giá thầu linh hoạt để họ có thể kiểm soát ngân sách quảng cáo của mình.
Ví dụ: các doanh nghiệp chạy Google Ads có thể trả cho Google ít hơn chi phí họ dự kiến nếu họ biết cách chọn giá thầu phù hợp và quan trọng là có thể kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh tốt các công cụ. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể thu hút và tìm kiếm khách hàng qua nhiều kênh khác nhau như nguồn cấp dữ liệu lan truyền miễn phí, dịch vụ seo (xây dựng trang web và tối ưu hóa nội dung), xếp hạng trên công cụ tìm kiếm), trực tuyến Tạo cửa hàng thương mại nền tảng,…
Phạm vi rộng hơn, sâu hơn và nhanh hơn
Triển khai các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp kết nối và tiếp cận khách hàng trên quy mô lớn. Dưới góc độ của hoạt động marketing, khách hàng mục tiêu có thể được nhìn thấy ở bất cứ đâu trên thế giới và không bị hạn chế bởi vị trí địa lý, điều đó có nghĩa là công ty có thể bán hàng ở bất cứ đâu, ngay cả khi họ không có cửa hàng bán hàng trực tiếp ở đó. Điều này xuất phát từ việc ứng dụng big data, lượng dữ liệu người dùng cực lớn được các nền tảng quảng cáo trực tuyến (facebook, google,…) thu thập như âm thanh, văn bản, hình ảnh, thông tin khách hàng,….
Thông qua mọi hoạt động, những “dấu vết” do người dùng để lại khi sử dụng Internet như cookie, lịch sử truy cập, ip, hành vi, thiết bị đã sử dụng, thông tin khai báo… có thể đưa thông tin quảng cáo của họ đến đúng Đối tượng mục tiêu, những đối tượng quan tâm đến sản phẩm. Ngoài ra, tiếp thị số còn giúp thông tin được lan truyền nhanh chóng trên website, email hay các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp.
Dễ kiểm soát và đo lường
Đo lường hiệu quả của tiếp thị truyền thống tương đối khó, nhưng tiếp thị kỹ thuật số đã khắc phục điều này một cách hiệu quả. Với các công cụ số phân tích và báo cáo số liệu, doanh nghiệp có thể dễ dàng và chủ động kiểm soát, đo lường kết quả và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Nhà bán hàng có thể đo lường chính xác hơn mức độ quan tâm của các nhóm khách hàng tiềm năng đối với một quảng cáo, hay biết được có bao nhiêu người tìm kiếm và truy cập website của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm,… để linh hoạt tùy chỉnh các hoạt động digital marketing phù hợp với ngân sách và mục tiêu cụ thể. Việc đo lường hiệu quả hoạt động, tính toán chi phí, thu nhập, lợi nhuận của từng sản phẩm đơn giản và hiệu quả hơn, đây là ưu điểm màmarketingtruyền thống không đạt được. p>
Xây dựng mối quan hệ khách hàng
Với môi trường Internet, việc trò chuyện với khách hàng, doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Do đó, các nhà bán hàng có thể tiếp thu và thu thập ý kiến của khách hàng trong quá trình tương tác với khách hàng, để hiểu và điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cho phù hợp với tiếp thị số và đáp ứng tối đa mong muốn của khách hàng.
Lợi ích của việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng do tiếp thị số mang lại còn có thể giúp xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu và đặt quảng cáo qua nhiều kênh với tần suất cao và chi phí thấp. Thông qua sự tương tác của khách hàng trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số, thương nhân cũng có thể đánh giá và phân loại khả năng cũng như mức độ thân thiết của khách hàng, đồng thời hỗ trợ xây dựng các quyết định và kế hoạch tiếp thị sau này.
Khách hàng mục tiêu
Một trong những điều kiện tiên quyết của bất kỳ chiến dịch marketing nào là nhắm đúng nhóm khách hàng mục tiêu, điều này quan trọng nhưng không dễ dàng. Đối với tiếp thị kỹ thuật số, các công ty có thể quảng cáo đến đối tượng mục tiêu dựa trên hệ thống thông tin người dùng và khách hàng hiện có cũng như các dữ liệu khác để cung cấp thông tin đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu.
Hệ thống dữ liệu này không chỉ do doanh nghiệp tự thiết lập mà phần lớn đến từ các nhà cung cấp thứ ba, chẳng hạn như các “ông lớn” facebook, google.
Môi trường tiếp thị kỹ thuật số
Phân tích bối cảnh và nghiên cứu tiếp thị là những yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch và thực hiện bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số nào. Điều này giúp các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số phù hợp với bối cảnh thị trường, thực tế, kỳ vọng và các vấn đề kinh doanh để đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng và thông tin chi tiết của khách hàng. . . .... p>
Các yếu tố về môi trường hoạt động tiếp thị kỹ thuật số
Các yếu tố môi trường của hoạt động digital marketing mà người làm marketing cần quan tâm bao gồm môi trường vĩ mô, môi trường vi mô và nội tại doanh nghiệp, sản phẩm. Việc phân tích các yếu tố này có thể giúp doanh nghiệp phát hiện điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức theo mô hình Marketing Mix. Từ đó có thể vạch ra hướng đi cho một chiến lược digital marketing đúng đắn và phù hợp.
Môi trường vi mô
Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các lực lượng bên ngoài. Trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ chiến dịch digital marketing nào, doanh nghiệp cần xem xét và phân tích các thông tin liên quan đến nhà cung cấp, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, công chúng…
Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số bao gồm các lực tác động đến môi trường rộng lớn hơn của ngành và không có tác động trực tiếp đến doanh nghiệp. Thông thường, môi trường vĩ mô bao gồm 5 thành phần: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội, luật pháp và chính trị.
Nội bộ
Môi trường bên trong doanh nghiệp bao gồm các yếu tố bên trong tổ chức và các lực lượng tác động đến hoạt động digital marketing, bao gồm nguồn nhân lực, ngân sách, máy móc công nghệ, chiến lược, sách lược doanh nghiệp, lịch sử, văn hóa doanh nghiệp… Doanh nghiệp cần xác định rõ xác định yếu tố nào không thể thay đổi, yếu tố nào cần có trong chiến dịch truyền thông và digital marketing, yếu tố nào có thể khai thác, yếu tố nào phải và có thể thay đổi.
Hành trình của khách hàng trong tiếp thị kỹ thuật số
Theo thông tin từ lực lượng bán hàng, một con số khổng lồ 80% chuyên gia tiếp thị cho biết hành trình của khách hàng là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần tập trung để có một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công. Hành trình của khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, cụ thể:
- Hành trình của khách hàng giúp đo lường mức độ hiệu quả và mức độ tương tác của khách hàng trong các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số
- Thiết kế chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để cải thiện từng bước của quy trình mua hàng
- Tìm ra những thiếu sót trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và chuẩn bị điều chỉnh cho phù hợp
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số chính xác và hiệu quả về chi phí
- Tận dụng dữ liệu miễn phí
- Thương hiệu, niềm tin và uy tín
- Nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu là một chiến lược dài hạn bền vững
- Tiếp thị trên thiết bị di động
- Tiếp thị qua điện thoại
- SMS và tiếp thị thương hiệu
- Truyền hình tương tác trực tuyến…
- Website: fpt skillking
- Hotline Ứng tuyển: (028) 3526 5559 | 0908 048 759
- Phòng Đào tạo: (028) 3993 4933
- Phòng Hợp tác Doanh nghiệp: (028) 6293 5101
- Khóa học Digital Marketing tại Hà Nội:
- Số 94 đường Lương An, quận Bà Trung, TP Hà Nội
- 8 tấn thuyết minh, Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
- Khóa học Tiếp thị Kỹ thuật số tại Thành phố Hồ Chí Minh:
- Số 275 nguyễn văn đậu, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
- Số 391a, Nam Chi Khởi Nghĩa, P.7, Q.3, TP.HCM
- 302 nguyễn văn đậu, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
- Khả năng phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận
- Kỹ năng tổ chức và quản lý dự án
- Kỹ năng viết và chỉnh sửa
- kỹ năng seo/sem
- Kỹ năng UX và hiểu biết về trải nghiệm của khách hàng
- 13 lợi ích của việc ăn chay khiến bạn bất ngờ
- Cá Anh Vũ là cá gì? Sống ở đâu? Làm MÓN gì NGON? GÍA bao nhiêu?
- 2 Cách pha cacao nóng không ngon không tính tiền !
- Đường đen là gì? Công dụng của đường đen, mua đường đen ở đâu chất lượng?
- 15 quán trà sữa Sài Gòn cực hot làm ‘gục ngã’ biết bao nhiêu bạn trẻ
Quy trình và công cụ nghiên cứu tiếp thị kỹ thuật số
Nghiên cứu trước khi thực hiện chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số giúp doanh nghiệp tìm hiểu những thông tin quan trọng về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Tương ứng, các doanh nghiệp cần sử dụng đúng cách các công cụ nghiên cứu tiếp thị Internet để nghiên cứu tiếp thị Internet, hệ thống thông tin tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị cơ sở dữ liệu.
Các công cụ truyền thông tương tác tiếp thị kỹ thuật số
Phương tiện tương tác cho phép mọi người tham gia và kết nối với những người khác là một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi tìm hiểu và triển khai các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.
Tổng quan chung về truyền thông tương tác
Mục đích của truyền thông tương tác là thu hút và tương tác trực tiếp với đối tượng mục tiêu. Khác với phương tiện truyền thống, phương tiện tương tác trong tiếp thị kỹ thuật số cho phép giao tiếp hai chiều và ưu điểm của nó là có thể đánh giá trực tiếp và chính xác tác động của các hoạt động tiếp thị và quảng cáo. Nó cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin có giá trị từ tập khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại để đưa ra các chiến lược và điều chỉnh kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số phù hợp và kịp thời.
Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định cách sử dụng các công cụ digital marketing để thu hút, tiếp xúc với khách hàng mục tiêu, nhằm đạt được mục tiêu marketing đã đề ra.
Các công cụ truyền thông Internet trong tiếp thị kỹ thuật số
Việc nắm vững các công cụ truyền thông trong tiếp thị số là vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp, đặc biệt là những người làm marketing vận dụng và triển khai chúng một cách linh hoạt, chính xác và hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh. Cụ thể, những công cụ này bao gồm:
seo tiếp thị công cụ tìm kiếm (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
SEO là một trong những công cụ cốt lõi của tiếp thị số, thực hiện các công việc như cấu trúc website, tối ưu hóa, xây dựng nội dung,… nhằm tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp, thương hiệu trên môi trường trực tuyến. Trực tuyến, đặc biệt là cho công cụ tìm kiếm Google. Một nghiên cứu sáng giá cho thấy trung bình 51% khách hàng truy cập các trang web hướng đến SEO. Để có thể nhanh chóng bắt nhịp với công việc seo, bạn có thể đăng ký thêm khóa họcđào tạo seotại fpt skillking – một trong những học viện đào tạo seo nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và là cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn dành cho các seoer.
seo mang lại những lợi ích cho tiếp thị kỹ thuật số như:
Quảng cáo tương tác
Quảng cáo tương tác là hoạt động hướng đến người tiêu dùng thông qua nền tảng Internet, thu hút lượt bình luận, lượt thích, lượt chia sẻ, lượt click, lượt xem video,… từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và mục đích cuối cùng là mang lại doanh số và đơn hàng cho người bán .
Mạng xã hội
Mạng xã hội chỉ đơn giản là các công cụ truyền thông trong tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội nhằm mục đích tiếp cận, xây dựng mối quan hệ và tương tác với người dùng thông qua các phương tiện công cộng. nghệ. Các doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm và tiếp cận đối tượng mục tiêu, tiếp thị sản phẩm của họ và nhận được các đánh giá và phản hồi có thể đo lường được của người tiêu dùng. Các kênh truyền thông xã hội phổ biến hiện nay có thể kể đến như facebook, youtube, instagram, twitter… Ngoài ra, mạng xã hội còn đóng vai trò xây dựng liên kết hỗ trợ cho việc thực hiện seo.
Tiếp thị lan truyền
Viral marketing hay tiếp thị lan truyền là hoạt động xây dựng chiến lược truyền thông nhằm khuyến khích người dùng lan tỏa và chia sẻ thông điệp tiếp thị mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Viral marketing tận dụng khả năng nhân rộng nhanh chóng để tạo ra sự bùng nổ thông tin đến một lượng lớn đối tượng mục tiêu, nhằm đạt được mục tiêu chính là xây dựng thương hiệu hoặc bán hàng.
PR trực tuyến
pr trực tuyến – Quan hệ công chúng trực tuyến là một công cụ tiếp thị kỹ thuật số giúp thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn người tiêu dùng. Khác với quan hệ công chúng truyền thống, nội dung và câu chuyện truyền thông của quan hệ công chúng trực tuyến được phổ biến trên các kênh tiếp thị Internet.
Tiếp thị qua email
Email Marketing là công cụ tiếp thị kỹ thuật số mà doanh nghiệp sử dụng thư điện tử (email) để truyền đạt thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm… đến khách hàng tiềm năng. Tiếp thị qua email tiết kiệm tiền và giúp xây dựng thương hiệu, niềm tin và mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, có thể đo lường, đánh giá chiến dịch email marketing để có những điều chỉnh phù hợp.
Các công cụ truyền thông kỹ thuật số khác trong tiếp thị kỹ thuật số
Ngoài các công cụ truyền thông trên Internet, tiếp thị kỹ thuật số bao gồm các công cụ truyền thông kỹ thuật số rộng hơn như:
Tiếp thị trên thiết bị di động
Tiếp thị trên thiết bị di động là công cụ giúp quảng cáo và mẫu tiếp thị của doanh nghiệp hiển thị trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, v.v. Các hình thức phổ biến của ứng dụng mobile marketing có thể kể đến video, ứng dụng di động, động, wap, mã QR, tiếp thị dựa trên vị trí,…
Tiếp thị qua điện thoại
Tiếp thị qua điện thoại là một công cụ giúp các công ty tạo ra nhu cầu của khách hàng, thu thập thông tin, phản hồi và tăng cơ hội bán hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại.
SMS và tiếp thị thương hiệu
SMS và tiếp thị thương hiệu là một công cụ tiếp thị thông qua tin nhắn cho phép người bán cung cấp thông tin qua các kênh liên lạc di động để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thông tin doanh nghiệp. SMS marketing thường bao gồm: thông tin giới thiệu sản phẩm, thông tin dịch vụ, thông tin khuyến mại, chăm sóc khách hàng,…
Đo lường và đánh giá các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số
Tổng quan về Đo lường và Đánh giá Hoạt động Tiếp thị Kỹ thuật số
Hoạt động digital marketing bao gồm chuyển đổi công chúng thành khách hàng, hay tăng độ nhận biết thương hiệu, xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng, v.v. Do đó, cần có khả năng đo lường và đánh giá hiệu quả của hoạt động digital marketing để giúp doanh nghiệp Đánh giá và điều chỉnh chiến dịch, công cụ nhận diện xu hướng thị trường, hành vi khách hàng tại chiến dịch. dịch tiếp thị. Việc đo lường, đánh giá hiệu quả digital marketing cũng đòi hỏi phải xây dựng chiến lược cụ thể cho từng kênh, từng chiến dịch. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết kênh nào đang mang lại khách hàng tiềm năng để đầu tư ngân sách vào, kênh nào đang có vấn đề cần điều chỉnh.
Một số chỉ số cần xem xét khi đo lường và đánh giá hiệu quả tiếp thị kỹ thuật số
1. Roi da
roi là số liệu giúp doanh nghiệp hiểu doanh số mà một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số đang tạo ra so với ngân sách mà doanh nghiệp đang chi cho chiến dịch đó. Cụ thể, ROI được tính theo công thức sau: Doanh số/Chi tiêu ngân sách.
2. cpw
cpw là chi phí cho mỗi đơn đặt hàng mà doanh nghiệp bỏ ra. công thức cpw: ngân sách chi tiêu/đơn hàng.
3.cpl
Chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng (cpl) là chỉ số giúp đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, tập trung vào số lượng khách hàng tiềm năng mà một doanh nghiệp có được từ các chiến dịch đó.
4. Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cũng là một trong những chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị số. Nói một cách đơn giản, nó phản ánh tỷ lệ phần trăm hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.
5. Doanh số bán hàng gia tăng
Gia tăng doanh số được hiểu là sự gia tăng về sản lượng bán ra. Số liệu này cho biết liệu chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của bạn có hiệu quả hay không và nó ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng của bạn.
Trên đây fpt skillking đã giải đáp thắc mắc của bạn về digital marketing là gì, đồng thời cung cấp cho bạn những thông tin và kiến thức về digital marketing toàn diện nhất. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình tìm hiểu và học hỏi về digital marketing.
Nếu bạn muốn tìm hiểu cách học tiếp thị kỹ thuật số và các khóa học tiếp thị kỹ thuật số trên fpt skillking, vui lòng truy cập trang web chính thức hoặc liên hệ với chúng tôi qua các cách sau:
p>
Câu hỏi thường gặp
Có yêu cầu kỹ thuật nào cho tiếp thị kỹ thuật số không?
Các vấn đề kỹ thuật là một yếu tố quan trọng trong thành công tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Những kỹ năng này sẽ khác nhau tùy theo vị trí. Nói tóm lại, công việc đòi hỏi chuyên môn về nền tảng web, chiến lược và thiết kế. Ngoài ra, bạn sẽ cần biết một số kỹ năng cơ bản, chẳng hạn như:
Tôi có thể làm tiếp thị kỹ thuật số nếu không học chuyên ngành tiếp thị không?
Đây được coi là một trong những vấn đề nan giải của nhiều người. Vì xu hướng hiện nay ai cũng muốn chuyển sang làm marketing. Và không cần học chuyên ngành digital marketing, bạn vẫn có thể làm marketing. Bạn có thể làm việc và học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng để nâng cao trình độ của mình. Mặc dù không có con đường rõ ràng để trở thành nhà tiếp thị kỹ thuật số hoặc công việc liên quan đến lĩnh vực này, nhưng hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ muốn thấy rằng bạn đã xác thực các kỹ năng của mình bằng cách hoàn thành khóa học tiếp thị kỹ thuật số được ngành công nhận. Để bắt kịp tốc độ tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể đăng ký các khóa học bổ sung như: khóa học Đào tạo tiếp thị trực tuyến, Khóa học tiếp thị truyền thông xã hội, Tiếp thị xã hội, Lập kế hoạch và chiến lược kỹ thuật số, Nội dung và tiếp thị trong nước, Email tiếp thị.
Nên biết tất cả hay tập trung vào một mảng?
Dưới đây là một số câu hỏi về việc lựa chọn các kênh và kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số. Thực tế, digital marketing là một thuật ngữ bao hàm nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như social media marketing, seo (search engine Optimization), sem (search engine marketing), email marketing. Do đó, bạn nên học tiếp thị kỹ thuật số một cách tổng thể hơn là học các kỹ năng trong các lĩnh vực cụ thể như seo, sem, mạng xã hội, tiếp thị qua email, tiếp thị trong nước, phân tích trang web, v.v.
Tiếp thị kỹ thuật số có tốn nhiều tiền không?
Mọi chiến dịch tiếp thị đều có mục tiêu và cách truyền đạt mục tiêu đó tới công chúng. Vì vậy sẽ không có một con số chính xác cho chi phí digital marketing nên tùy theo hoạt động mà chúng ta dự kiến đầu tư ngân sách khác nhau. Nhưng nhìn chung, ngân sách cho mỗi chiến dịch tiếp thị cần trang trải các chi phí sau: phát triển thương hiệu, danh thiếp, dịch vụ tư vấn tiếp thị kỹ thuật số, quà tặng và hàng mẫu cho khách hàng, PR quan trọng, tham dự sự kiện…