Nghiệp Vụ Nghề Lễ Tân Là Gì? Tất Tấn Tật Về Nhân Viên Lễ Tân 2022

Đăng ngày 24/11/2022

“Lễ tân là gì?” Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đặt ra khi mới chập chững bước chân vào ngành dịch vụ. Lễ tân là một trong những vị trí có vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành nhà hàng khách sạn.

Vậy chính xác thì nhân viên lễ tân làm gì? Nhiệm vụ của nhân viên lễ tân là gì? Để trở thành một nhân viên lễ tân giỏi cần có những phẩm chất gì? Hãy cùng nháy mắt đi tìm câu trả lời qua những thông tin dưới đây nhé!

Quầy lễ tân là gì?

Nhân viên lễ tân là người tiếp đón khách hàng tại khu vực sảnh ra vào của một doanh nghiệp. Hình ảnh ban đầu của một công ty trong tâm trí khách hàng phần lớn được quyết định bởi cách thức hoạt động và ứng xử của bộ phận tiền sảnh.

Khi một nhân viên lễ tân giao tiếp khéo léo và chuyên nghiệp sẽ mang đến sự đồng cảm và thoải mái cho khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao về hình ảnh thương hiệu và chất lượng dịch vụ.

Chính vì vậy, không thể phủ nhận bộ phận lễ tân đóng vai trò tiền đề không thể thiếu trong các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ như ăn uống, khách sạn, spa, thẩm mỹ viện.

Mô tả công việc của nhân viên lễ tân là gì?

Nhân viên lễ tân làm việc trong các ngành, lĩnh vực kinh doanh khác nhau và có những công việc cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, một số trách nhiệm chung của front-end bao gồm:

  • Đón tiếp khách hàng, đối tác trực tiếp tại công ty.
  • Hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của họ như: tìm địa chỉ liên hệ, vị trí phòng trọ hay thang máy, thông tin liên quan đến dịch vụ kinh doanh, v.v.
  • Nhận cuộc gọi, email hoặc tin nhắn của khách hàng qua các kênh trực tuyến.
  • Lưu trữ các thông tin liên quan đến khách hàng, đối tác khi cần như: họ tên, ID, tin nhắn, v.v.
  • Liên lạc hoặc phối hợp với các bộ phận khác để xử lý công việc hiệu quả.
  • Đảm bảo rằng sảnh đợi hoặc khu vực lễ tân sạch sẽ và ngăn nắp.
  • Xử lý các công việc khác do cấp trên yêu cầu.
  • Vị trí lễ tân

    Bạn có thể dễ dàng thấy được các hoạt động kinh doanh của front office, có thể kể đến như:

    Lễ tân nhà hàng

    Nhân viên tiếp tân nhà hàng thường chào đón khách tại quầy, giới thiệu tóm tắt thực đơn của nhà hàng và đưa ra lời khuyên về cách đặt món nếu cần.

    Ngoài ra, bộ phận lễ tân tại đây còn có nhiệm vụ trả lời các cuộc gọi, tin nhắn để đặt bàn và sắp xếp chỗ ngồi, tránh để khách hàng phải chờ đợi lâu.

    Quầy lễ tân khách sạn

    Đối với ngành khách sạn, nhân viên lễ tân cần tiếp nhận và xử lý các công việc liên quan sau: Chào đón khách hoàn tất thủ tục trả phòng khi họ rời đi.

    Ngoài ra, bộ phận này cũng cần giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải trong quá trình lưu trú như: thông tin về phòng khách sạn và các dịch vụ tiện ích khác, phản hồi về thái độ nhân viên hay chất lượng cơ sở vật chất,…

    Lễ tân spa, thẩm mỹ viện

    Công việc chính mà nhân viên lễ tân thường được giao khi làm việc tại các cơ sở làm đẹp như spa, massage, chăm sóc da mặt… đó là: tiếp đón, giới thiệu và tư vấn cho khách hàng. Vì vậy, họ là những người có cái nhìn tổng quan về các thông tin liên quan đến các gói sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

    Tiếp nhận bệnh nhân ngoại trú

    Công việc của nhân viên lễ tân trong cơ sở chăm sóc sức khỏe bắt đầu bằng việc trực tiếp đặt lịch hẹn khám bệnh qua trang web, email hoặc số điện thoại. Sau đó đến bộ phận liên quan đăng ký bệnh nhân, khi bệnh nhân gặp khó khăn không chỉ hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân mà còn giúp đỡ người nhà.

    Ngoài ra, nhân viên tiếp tân của phòng khám có thể được chỉ định đảm nhận các nhiệm vụ liên quan đến thu ngân như thanh toán, cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng trả trước, v.v.

    Lễ tân văn phòng

    Lễ tân văn phòng hay còn gọi là Thư ký – Đóng vai trò là “người liên kết” giữa các phòng ban.

    Công việc hàng ngày của họ thường bao gồm: tiếp khách hàng, đối tác quan trọng của công ty; hỗ trợ in ấn các văn bản, hợp đồng của bộ phận; quản lý văn phòng phẩm, vật tư, đáp ứng đầy đủ cho nhân viên công ty, v.v.

    Yêu cầu công việc của lễ tân là gì?

    Công việc của lễ tân không đòi hỏi nhiều kiến ​​thức chuyên môn nhưng họ cũng cần hội đủ những yếu tố cần thiết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, như:

    • Kỹ năng giao tiếp: Giải quyết khéo léo các vấn đề, khiếu nại của khách hàng để họ cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi trò chuyện.
    • Ngoại hình ưa nhìn và thái độ chuyên nghiệp sẽ để lại ấn tượng tốt với khách hàng.
    • Trình độ ngoại ngữ: Thông thạo các ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, v.v. có thể là bắt buộc trong môi trường cần tiếp xúc với khách hàng nước ngoài.
    • Tự học: công việc lễ tân được đặc trưng bởi nhu cầu thường xuyên phát triển các kỹ năng và kiến ​​thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin của công ty.
    • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Tại bất kỳ thời điểm nào, lễ tân cũng có thể phải giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc. Họ sẽ phải xử lý nhiều khách hàng cùng một lúc và đảm bảo rằng họ được xử lý kịp thời để họ hài lòng. Nhân viên lễ tân cần phải nhanh nhẹn, có kỹ năng và tổ chức tốt nếu có vấn đề phát sinh.
    • Đọc thêm: Tự học là gì? 5 Mẹo Nâng Cao Kỹ Năng Tự Học Cực Hiệu Quả

      Nhân viên lễ tân kiếm được bao nhiêu?

      Mức thu nhập của công việc lễ tân và các công việc khác phụ thuộc vào các yếu tố như khối lượng công việc, quy mô và lĩnh vực hoạt động của từng doanh nghiệp,…

      Về kinh nghiệm làm việc, các mốc thu nhập của lễ tân có thể được chia thành:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *