Ngành quản trị truyền thông là gì? Tổng quan và xu hướng năm 2022

Đăng ngày 23/11/2022

Quản trị truyền thông là nghề được nhiều người quan tâm. Quản lý hiệu quả đòi hỏi bạn phải có tư duy, phương pháp và quản lý công việc đúng đắn. swinburne vietnam cung cấp cho bạn thông tin về quản lý phương tiện truyền thông. Cùng tham khảo nhé!

Quản lý phương tiện truyền thông là gì?

Quản lý truyền thông là một nghề có các chức năng quản trị nhằm thiết lập và duy trì giao tiếp hai chiều, tìm kiếm sự hiểu biết và xây dựng sự hợp tác giữa các tổ chức và công chúng. Quản lý truyền thông liên quan đến việc quản lý các vấn đề hoặc sự kiện đòi hỏi sự hiểu biết và giao tiếp có trách nhiệm với công chúng. Quản lý truyền thông được áp dụng trong các lĩnh vực liên quan như thông tin và truyền thông. Bản chất của quản lý phương tiện truyền thông là lập kế hoạch chuỗi hành động để cải thiện nhận thức của khách hàng, triển khai thông điệp tới phương tiện truyền thông để tạo sự chú ý.

Bạn Đang Xem: Quản trị truyền thông

nganh-quan-tri-truyen-thong-1Người làm quản trị truyền thông cần phải nắm được các sự kiện và thông tin với công chúng

Thông tin thêm: Tiếp thị kỹ thuật số—Xu hướng của ngành quảng cáo trong kỷ nguyên 4.0

Vai trò của quản lý truyền thông trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp sử dụng các chiến dịch truyền thông để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Qua đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm và sử dụng sản phẩm của khách hàng. Vai trò của truyền thông trong mỗi hoạt động sau đây là rất khác nhau:

  • Truyền thông nội bộ: Truyền thông được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh xây dựng thương hiệu và giúp bảo vệ thương hiệu khỏi bị ảnh hưởng trong một thị trường cạnh tranh cao.
  • Giao tiếp qua các phương tiện truyền thông: Các phương tiện truyền thông là kênh truyền thông hiệu quả nhất cho các công ty muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng, khách hàng nhờ cung cấp tin bài tốt nhất cho doanh nghiệp.
  • Truyền thông từ tài trợ xã hội: Sự kiện tài trợ giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Ngân sách dành cho hoạt động tài trợ tuy không quá lớn nhưng hiệu quả ảnh hưởng của nó không hề thua kém các phương tiện truyền thông khác.
  • nganh-quan-tri-truyen-thong-2

    Bạn sẽ làm công việc gì sau khi học quản lý truyền thông?

    Sau khi hoàn thành chương trình quản lý thông tin liên lạc, bạn có thể làm những việc sau:

    • Các vị trí trong các tổ chức truyền thông, cơ quan và doanh nghiệp cung cấp khả năng tiếp cận trực tiếp với công chúng.
    • Quan hệ công chúng
    • Xây dựng thương hiệu công ty, doanh nghiệp
    • Tham gia trao đổi giảng dạy
    • Chuyên gia truyền thông nội bộ
    • Chuyên gia PR
    • Chuyên gia tiếp thị
    • Người lập kế hoạch sự kiện
    • Các cơ quan và tổ chức chính mà bạn có thể tìm thấy cơ hội việc làm bao gồm:

      • Tổ chức truyền thông.
      • Sở/phòng/ban hành chính văn hóa, thông tin và truyền thông địa phương.
      • Các cơ sở giáo dục đại học.
      • Đại lý tiếp thị.
      • Tổ chức tin tức.
      • Tư vấn quan hệ công chúng.
      • Các công ty xuất bản, hiệu sách.
      • Đài truyền hình và đài phát thanh.
      • Lương quản lý truyền thông

        Mức lương trong ngành truyền thông đa phương tiện phụ thuộc vào vị trí công việc, số năm kinh nghiệm và năng lực thực tế của bạn. Chi tiết như sau:

        • Biên tập viên (nội dung, báo chí, truyền hình): Thu nhập khoảng 7-11 triệu/tháng, lương cao nhất có thể lên tới 25 triệu/tháng, có sự chênh lệch đáng kể giữa biên tập nội dung website và sản xuất chương trình truyền hình ( chỉnh sửa).
        • Nhân viên thiết kế website: trung bình 8-10 triệu/tháng cho người ít kinh nghiệm, và cao nhất khoảng 200-25 triệu/tháng.
        • Nhân viên/Chuyên viên truyền thông nội bộ: Thu nhập tháng 70-10 triệu, tối đa khoảng 30 triệu/tháng.
        • Advertiser: Mức lương trung bình của chuyên viên quảng cáo là 7-12 triệu/tháng, nếu có nhiều năm kinh nghiệm thu nhập có thể lên tới 20-40 triệu/tháng.
        • Nhân viên/Chuyên gia Marketing: Lương tháng của vị trí này khoảng 70-10 triệu, cao nhất có thể lên tới 30 triệu/tháng. Bạn sẽ cần phải có thêm kiến ​​thức và kỹ năng để ứng tuyển thành công và trở thành một nhân viên kiêm nhà tiếp thị.
        • Giảng viên: Thu nhập của bạn sẽ được xác định theo mức lương và hệ thống công việc cụ thể của quốc gia
        • Những tố chất cần có của một người làm truyền thông

          Kỹ năng ứng xử

          Xem Thêm: Cách làm đế bánh Pizza giòn xốp, ngon chuẩn công thức tại nhà

          Quảng cáo, truyền thông là cách tiếp xúc giữa thương nhân và khách hàng nên đòi hỏi bạn phải thật khéo léo trong ứng xử. Công việc đòi hỏi mọi người phải linh hoạt khi gặp khó khăn hoặc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là những yêu cầu khó.

          Kỹ năng giao tiếp tốt

          Người làm quảng cáo chuyên nghiệp cần rèn luyện kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và thuyết phục chuyên nghiệp. Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp cần thiết nhất trong tiếp thị. Ngoài ra, kiến ​​​​thức về viết bài cũng quan trọng trong việc xây dựng nội dung hấp dẫn cho khách hàng.

          Năng động, sáng tạo, nhiệt tình

          nganh-quan-tri-truyen-thong-3

          Quảng cáo thu hút khách hàng phải tạo sự khác biệt để gây ấn tượng tốt và tạo hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, những nhà quảng cáo chuyên nghiệp không thể thiếu khả năng sáng tạo để tạo ra những chiến dịch quảng cáo thành công nhất.

          Quảng cáo là một ngành kinh doanh đòi hỏi rất nhiều năng lượng, tâm huyết và tình yêu. Đặc biệt là trong môi trường agency, cường độ cao và áp lực công việc liên tục có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng và thậm chí phải làm việc hàng ngày, thậm chí hàng tuần không nghỉ để đáp ứng deadline của khách hàng. Vì vậy, một trái tim yêu công việc và cống hiến hết mình cho công việc sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và stress.

          Ngành quảng cáo là một trong những ngành cạnh tranh nhất. Nếu bạn là người mới và chưa có kinh nghiệm, hãy bắt đầu với vị trí cuối cùng và tiến dần lên. Những “lính mới” này có thể hơi bỡ ngỡ lúc đầu, nhưng môi trường năng động trong trường sẽ giúp bạn phát triển nhanh chóng.

          nganh-quan-tri-truyen-thong-4

          Khả năng làm việc nhóm

          Để xây dựng được một kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh cần có sự chung sức của cả tập thể. Vì vậy, đối với sự nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông, bạn sẽ phải phát triển các kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm, việc kết hợp hai kỹ năng sẽ giúp bạn trình bày ý tưởng của mình theo cách có lợi cho nhóm và khách hàng của bạn.

          Theo xu hướng thị trường

          Quảng cáo và quan hệ công chúng là những ngành nghề đặc biệt, đòi hỏi sự sáng tạo, ý tưởng khác biệt là vô cùng quan trọng. Do đó, bạn cần cập nhật kịp thời xu thế hội nhập, quan sát thị trường, nắm bắt tâm lý và nhanh chóng đưa ra những ý tưởng quảng cáo thời thượng nhất, thu hút nhất. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng đòi hỏi những nhà quảng cáo chuyên nghiệp phải sở hữu.

          Xem Thêm: Frappuccino là gì? Nguồn gốc của Frappuccino và cách làm Frappuccino

          Xem thêm: Ngành Quan hệ công chúng – Một phần không thể thiếu của thế giới tiếp thị

          Các trường đại học đào tạo ngành quản trị truyền thông tốt nhất hiện nay

          Swinburne Việt Nam

          Nội dung khóa học được cập nhật bất cứ lúc nào để tích hợp những nội dung và xu hướng mới nhất của ngành quản trị truyền thông trong thời đại. Sinh viên được thử sức trải nghiệm thực tế tại các công ty trong và ngoài nước. Những trải nghiệm này sẽ giúp sinh viên học hỏi cùng với đội ngũ chuyên gia trong ngành. Cơ sở vật chất hiện đại của trường hỗ trợ việc học tập của sinh viên trở nên dễ dàng và tạo thêm động lực học tập cho sinh viên.

          Địa chỉ:

          • Số 2 đường khê, quận cầu giấy, TP. Hà Nội
          • a35, bạch đằng, quận tân bình, tp. Hồ Chí Minh
          • nganh-quan-tri-truyen-thong-5

            Trường Bưu chính Viễn thông

            Các chuyên ngành đào tạo liên quan đến truyền thông và công nghệ thông tin tại đây. Quản trị truyền thông là một trong những chuyên ngành “hot” thu hút được sự quan tâm, tìm hiểu của nhiều bạn sinh viên. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu các trang thiết bị tiên tiến hiện đại. Các chương trình đào tạo sinh viên đa dạng từ kỹ thuật xử lý âm thanh, hình ảnh, video đến hiệu ứng phim hay đồ họa analog.

            Địa chỉ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *