Programmatic Advertising Là Gì? Tổng Quan Về Display Advertising

Đăng ngày 24/11/2022

Quảng cáo theo chương trình là một phần rất quan trọng trong tiếp thị trực tuyến, có thể gọi nó là xương sống của các phương thức quảng cáo trực tuyến như google, facebook. Tuy nhiên, hiện nay hiểu biết của mọi người về quảng cáo programmatic còn rất hạn chế, còn nhiều hiểu lầm. Bài viết này nhằm mục đích cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về quảng cáo có lập trình, vai trò của nó trong quảng cáo hiển thị hình ảnh, hiện tại và tương lai cũng như hình thức quảng cáo này có thể trông như thế nào.

Nguồn: màn trập

* Do nhiều thuật ngữ chuyên môn liên quan đến quảng cáo hiển thị hiện chưa có từ tiếng Việt thay thế phù hợp nên chúng tôi sẽ giữ nguyên từ tiếng Anh trong bài viết.

1. Quảng cáo hiển thị hình ảnh là gì?

Trước khi nói về định nghĩa, chúng ta cần hiểu một số thuật ngữ:

Nhà xuất bản: Thường được hiểu là trang web hoặc nền tảng mà quảng cáo được phép xuất hiện trên đó. Thuật ngữ nhà xuất bản ngày càng được hiểu rộng và bao gồm: + Trang web: bao gồm các trang tin tức hay giải trí vnexpress, dantri, 24h,… + Nền tảng video: youtube, vimeo, phimmoi, v.v. + Mạng xã hội: facebook, instagram, pinterest , … + Bao gồm các ứng dụng trên máy tính hoặc di động: skype, zalo, youtube, …

Nhà quảng cáo: Thương hiệu, công ty, cá nhân hoặc tổ chức trả tiền cho quảng cáo.

Đại lý: Công ty mua quảng cáo và chạy các chiến dịch dành riêng cho khách hàng (nhà quảng cáo) của mình.

Khoảng không quảng cáo: Vị trí (vùng quảng cáo) được sử dụng để hiển thị quảng cáo do nhà xuất bản sở hữu. Ví dụ: vị trí biểu ngữ trên cùng là vị trí khoảng không quảng cáo và biểu ngữ bên phải là vị trí khoảng không quảng cáo khác.

Quảng cáo hiển thị: Quảng cáo hiển thị có nhiều định dạng: văn bản, hình ảnh, video, flash.

Vậy quảng cáo hiển thị hình ảnh là gì?

Quảng cáo hiển thị hình ảnh là phương thức quảng cáo được nhà quảng cáo hoặc đại lý sử dụng thông qua nhà xuất bản để truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng.

Bạn cũng có thể nhìn thấy quảng cáo biểu ngữ mỗi khi truy cập trang web, xem video quảng cáo trên clip youtube trước khi xem hoặc nhìn thấy quảng cáo biểu ngữ bên dưới ứng dụng dành cho thiết bị di động trong khi sử dụng. Tất cả chúng đều là một phần của quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Vậy mối quan hệ giữa quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo có lập trình là gì? Cơ chế hiển thị quảng cáo cơ bản hoạt động như thế nào? Mua theo chương trình là gì? Đặt giá thầu theo thời gian thực là gì? Các phần sau đây sẽ trả lời những câu hỏi này cho bạn.

2. Tổng quan về Hệ sinh thái Quảng cáo Hiển thị

Việc mua và bán quảng cáo ban đầu từng rất đơn giản và rất thủ công: các nhà quảng cáo/đại lý muốn mua quảng cáo nên liên hệ trực tiếp với nhà xuất bản. Ví dụ: bạn là nhà quảng cáo, liên hệ với nhân viên bán hàng của một trang báo và yêu cầu mua banner trên trang chủ của trang web này trong một tuần, đây được gọi là mua hàng trực tiếp (sẽ giải quyết vấn đề này) . Giống như nhiều hơn bên dưới nhiều).

Nguồn: convert.vn

Tuy nhiên, nếu bạn có một chiến dịch quảng cáo và muốn đặt quảng cáo của mình trên nhiều nhà xuất bản hơn, thì việc bắt đầu sẽ phức tạp hơn. Chưa kể mỗi nhà xuất bản có rất nhiều chuyên mục, mỗi chuyên mục có nhiều chuyên trang, trên mỗi trang đều có nhiều biểu ngữ. Ngoài ra, nhà quảng cáo đôi khi chỉ muốn tiếp cận một số chứ không phải tất cả người dùng và khách truy cập của nhà xuất bản. Chưa kể, nếu có nhiều nhà quảng cáo muốn mua cùng một khoảng không quảng cáo thì sao? Hoặc nếu hết hàng thì sao?

Nguồn: convert.vn

Các nhà quảng cáo muốn có thể mua quảng cáo một cách thuận tiện và đơn giản nhất với chi phí và hiệu quả tốt nhất. Các nhà xuất bản muốn có thể tối đa hóa khoảng không quảng cáo của họ và thu được nhiều lợi nhuận nhất từ ​​mỗi đơn vị quảng cáo được bán. Hai mong muốn này đôi khi có thể nói là hơi xung đột về mặt chi phí: một bên muốn mua quảng cáo với giá rẻ, trong khi bên kia muốn bán chúng với giá cao nhất có thể.

Trong trường hợp này, mua hàng trực tiếp không phải là giải pháp tốt, bởi tốn quá nhiều nhân lực, chi phí nhân công để triển khai, giám sát và không đáp ứng được mong muốn của cả hai bên. 2 Sđd.

Vì vậy, nhu cầu cấp thiết về một hệ thống: – Giúp nhà xuất bản quản lý hàng tồn kho hiệu quả: Biết hàng tồn kho còn bao nhiêu, hàng nào bán, giá bao nhiêu – Giúp mọi người mua quảng cáo dễ dàng hơn: Mua từ nhiều người khác nhau nhà xuất bản Quảng cáo, với nhiều bên – phiên đấu giá khi nhiều nhà quảng cáo mua cùng một khoảng không quảng cáo – giúp người mua chọn vị trí hiển thị quảng cáo của họ dựa trên nhiều nhóm phụ nhắm mục tiêu có sẵn.

Mạng quảng cáo xuất hiện

Các mạng quảng cáo hiện đang nổi lên để giải quyết một phần nhu cầu này. Mạng quảng cáo có thể được hiểu là một bên sở hữu hoặc liên kết với các nhà xuất bản và sử dụng nền tảng công nghệ, có thể là openx, Revive, doubleclick hoặc tự xây dựng, để bán quảng cáo trên các nhà xuất bản đó.

Nguồn: convert.vn

Tại Việt Nam, một số mạng quảng cáo nổi tiếng như: admicro, eclick, adtima, lava, blueseed, google display network (gdn) v.v.

Với sự thành công của gdn và một số mạng quảng cáo lớn trong nước, vô số mạng quảng cáo nhỏ mọc lên như nấm. Ở Việt Nam, khoảng năm 2013-2014 là giai đoạn những người làm nghề có thể thấy rõ nhất sự khởi sắc của Việt Nam.

Nguồn: convert.vn

Các mạng quảng cáo hoạt động độc lập, nhưng đồng thời chúng có một số trùng lặp về nhà xuất bản mà chúng có. Ví dụ: nhà xuất bản có thể là thành viên của mạng quảng cáo a, thành viên của mạng b và tham gia vào mạng hiển thị của google. Một số Publisher chỉ thuộc 1 ad network nhất định (ví dụ vnexpress chỉ chạy trên eclick hay dantri chỉ chạy trên admicro) nên người dùng muốn mua quảng cáo của Publisher đó là bắt buộc. Họ phải làm việc với mạng quảng cáo đó.

Một số vấn đề về mạng quảng cáo: – Ngày nay, nếu muốn tiếp cận đối tượng độc quyền của nhà xuất bản, nhà quảng cáo phải làm việc với nhiều mạng quảng cáo khác nhau. Điều này làm giảm sự tiện lợi vốn có: thay vì phải làm việc với nhiều nhà xuất bản, giờ đây bạn phải làm việc với nhiều mạng quảng cáo. – Nhà xuất bản có thể mua khoảng không quảng cáo trùng lặp nếu chúng thuộc về nhiều mạng quảng cáo. Đôi khi, bạn có thể thấy một quảng cáo cho cùng một thương hiệu xuất hiện ở 2 vị trí khác nhau trên cùng một trang. Điều này trước hết là lãng phí và thứ hai, nhà quảng cáo bị tính phí hai lần chỉ cho một lần hiển thị. – Vẫn không giải quyết được toàn bộ vấn đề tồn kho dư thừa của nhà xuất bản. – Nhắm mục tiêu theo mạng quảng cáo vẫn còn hạn chế do số lượng nhà xuất bản và danh mục của mạng quảng cáo.

Mua trùng inventory, banner quảng cáo xuất hiện tại 2 slot inventory khác nhau trên cùng 1 trang. Nguồn: bongda.com.vn

Sau đó là Ad Exchange

Trao đổi quảng cáo là gì? Trao đổi quảng cáo đóng vai trò là thị trường nơi nhà xuất bản và mạng quảng cáo có thể kết nối để bán khoảng không quảng cáo còn lại của họ thông qua đặt giá thầu theo thời gian thực. Sàn giao dịch quảng cáo cũng thu thập dữ liệu đấu giá để cung cấp dữ liệu cho người mua/người bán và sử dụng dữ liệu này để phục vụ các sàn giao dịch quảng cáo tốt hơn (nhắm mục tiêu, giá bán, chất lượng khoảng không quảng cáo, v.v.).

Nguồn: convert.vn

Ad Exchange giúp giải quyết nhiều vấn đề:- Giúp nhà xuất bản giảm dư thừa hàng tồn kho và tối đa hóa giá bán- Giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn thông qua thu thập dữ liệu (dữ liệu), định giá mua hàng, về mặt chi phí Chủ động hơn – tiện lợi hơn để nhà quảng cáo mua khoảng không quảng cáo từ các mạng quảng cáo và nhà xuất bản khác nhau (họ bán cho các sàn giao dịch quảng cáo)

Tuy nhiên, trao đổi quảng cáo phải đối mặt với các vấn đề về chất lượng khoảng không quảng cáo vì các nhà xuất bản và mạng quảng cáo thường coi chúng là nơi để bán khoảng không quảng cáo còn lại. Và hầu hết khoảng không quảng cáo dư thừa này có chất lượng kém (vị trí cuối cùng, khó nhìn thấy hoặc trong các trang con), điều này gây ra các vấn đề: – Chất lượng khoảng không quảng cáo kém khiến nhà quảng cáo nghi ngờ tính hiệu quả của nền tảng, đồng thời khiến họ không muốn những khoảng không quảng cáo này bị định giá quá cao – rất khó để các nhà xuất bản/mạng quảng cáo bán khoảng không quảng cáo ở mức giá mong muốn, điều này khiến họ càng miễn cưỡng đặt khoảng không quảng cáo cao cấp ở đây, vì họ có thể tự bán nó với giá cao hơn

tham gia dsp, ssp và atd

Khi đọc phần này, bạn sẽ thấy rằng nhà quảng cáo/đại lý là người mua quảng cáo và nhà xuất bản là người bán quảng cáo. Mỗi bên đều có những mục tiêu rất rõ ràng và cụ thể: – Người mua quảng cáo: làm sao để mua quảng cáo một cách thuận tiện nhất với chi phí tốt nhất và đưa quảng cáo đến đúng đối tượng – Người bán quảng cáo: làm sao để bán quảng cáo với giá tốt nhất, nhanh nhất và quảng cáo có liên quan đến những gì khách hàng đang xem

Ở đây chúng ta thấy một yếu tố có thể dẫn đến xung đột lợi ích: một bên muốn bán quảng cáo với giá cao hơn, trong khi bên kia muốn mua quảng cáo với giá thấp hơn (chưa kể đến chất lượng). Cho đến nay, các mạng quảng cáo, trao đổi quảng cáo, tất cả các hệ thống giúp loại bỏ con người mua và bán quảng cáo, nhưng vẫn có một quy trình cần con người tham gia: tối ưu hóa. Cho dù đó là tối ưu hóa để quảng cáo hiệu quả hơn, giảm chi phí hay tối ưu hóa giá và đấu giá để có thêm doanh thu, mọi người đều đóng một vai trò quan trọng.

Sự ra đời của dsp và ssp lúc này nhằm thay thế các công việc thủ công kể trên. Vậy dsp là gì? ssps là gì? Hai thành phần này đóng góp như thế nào vào hệ sinh thái quảng cáo hiển thị hình ảnh?

Nguồn: convert.vn

– dsp là viết tắt của nền tảng bên cầu, đúng như tên gọi, mục tiêu chính của dsp là giúp các nhà quảng cáo/đại lý mua quảng cáo một cách hiệu quả. Hiệu quả hơn (tiết kiệm chi phí hơn, định vị chính xác hơn) mà không cần bàn tay con người (lý tưởng nhất).

– ssp là viết tắt của nền tảng bên cung cấp (hoặc nền tảng bên bán), là một hệ thống đối xứng cho dsp, nhưng chủ yếu để giúp nhà xuất bản thực hiện tốt hơn việc bán quảng cáo (Tối đa hóa tối đa lợi nhuận đấu giá và quản lý hàng tồn kho tốt hơn) và hoàn toàn không có sự can thiệp của con người (một lần nữa, lý tưởng nhất).

Cả dsps và ssps đều có thể kết nối với trao đổi quảng cáo hoặc mạng quảng cáo, những công cụ này dựa vào hai yếu tố để thực hiện tối ưu hóa: thiết lập của người mua/người bán và dữ liệu thu được trong quá trình chạy quảng cáo. Thông qua dữ liệu và cài đặt, thuật toán dsp/ssp sẽ tự động tối ưu hóa, liên tục cải thiện hiệu quả của các giao dịch quảng cáo và giúp các nhà quảng cáo cũng như nhà xuất bản đạt được mục tiêu của họ. Ý tưởng đằng sau hệ thống dsp/ssp là việc mua và bán quảng cáo trong tương lai sẽ hoàn toàn tự động mà không cần sự tham gia của con người.

Tuy nhiên, mặc dù DSP và SSP đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm nhưng chúng vẫn không thể thay thế hoàn toàn các hoạt động của con người trong hệ sinh thái quảng cáo hiển thị hình ảnh. Đặc biệt đối với dsp, để có thể tối ưu hiệu quả quảng cáo hiện nay còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và hệ thống cần rất nhiều dữ liệu để phân tích theo đó thì mới có hiệu quả được. Hầu hết các hệ thống DSP hiện tại vẫn không thể tự động hoàn toàn nếu không có sự can thiệp của con người và mức độ tin cậy của các nhà quảng cáo vẫn còn rất thấp. Nhưng cho dù đó là dsp/ssp hay tự động hóa hoàn toàn việc mua và bán quảng cáo, thì đó là xu hướng trong tương lai và toàn bộ hệ sinh thái đang trải qua quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc phần lớn vào một số xu hướng khác, chẳng hạn như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Vậy atd trong hình trên là gì? atd là viết tắt của Institutional Trading Desk và là một hệ thống do chính một số tổ chức lớn/toàn cầu xây dựng vì họ quản lý nhiều hoạt động của khách hàng và chi tiêu rất nhiều tiền hàng ngày. năm. atd được xây dựng có mục đích cho các cơ quan này để thu thập dữ liệu về các hoạt động họ thực hiện, phân loại, sắp xếp và phân tích dữ liệu này để hiểu rõ hơn. atd có thể kết nối trực tiếp với dsps, trao đổi quảng cáo và thậm chí cả mạng quảng cáo để sử dụng dữ liệu họ có nhằm cải thiện doanh số bán quảng cáo tốt hơn. Bây giờ atd có thể hỗ trợ dsp để giải quyết các vấn đề về dữ liệu và nâng cao hiệu quả.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, atd hiện chỉ thuộc sở hữu của một số tổ chức lớn trên thế giới và atd chỉ được sử dụng cho một số khách hàng lớn với chi phí quảng cáo cao chứ không được áp dụng đại trà.

p>

Tại thời điểm này, bạn đã tìm hiểu về tất cả các yếu tố của hệ sinh thái quảng cáo hiển thị hình ảnh, cách chúng hoạt động và vai trò của chúng trong hệ sinh thái. Mọi thứ trên thị trường hiện nay rất đa dạng và linh hoạt, cụ thể như sau:

Nguồn: convert.vn

Nhà quảng cáo/đại lý có thể mua quảng cáo thông qua mạng quảng cáo, dsps, trao đổi quảng cáo (có hoặc không có atd) hoặc trực tiếp từ nhà xuất bản. Về phía nhà xuất bản, họ có thể bán khoảng không quảng cáo cho mạng quảng cáo, trao đổi quảng cáo (có hoặc không có ssps), mạng quảng cáo có thể bán khoảng không quảng cáo cho nhau và mạng quảng cáo có thể bán khoảng không quảng cáo cho trao đổi quảng cáo. Tất cả đều là hệ sinh thái quảng cáo hiển thị.

Để mọi người dễ hình dung, mình đưa vào bức tranh hệ sinh thái một số thương hiệu quen thuộc:

Nguồn: convert.vn

*Hình ảnh chỉ có thể hiển thị một số bữa tiệc, không phải tất cả

Chúng ta sẽ thấy rằng báo điện tử, mạng xã hội như facebook, youtube, các ứng dụng như skype hay zalo đều có thể đóng vai trò là nhà xuất bản trong hệ sinh thái. Đối tượng quảng cáo hầu hết là các công ty, thương hiệu có nhu cầu quảng cáo, chẳng hạn như các agency là một số tập đoàn lớn, họ có một số quảng cáo đỉnh cao hiếm có trên thị trường Việt Nam và chỉ dành cho một số đối tượng khách hàng trọng điểm.

Tiếp theo là mạng quảng cáo, chúng ta thấy rất nhiều như google display network, admicro, adtima, lava hay blueseed. Mỗi mạng quảng cáo có thể chuyên về một hướng, một số trên trang web, một số trên ứng dụng dành cho thiết bị di động, một số trên định dạng video hoặc một số chỉ bán các trang mà họ sở hữu. .

Google hiện có một hệ sinh thái hỗ trợ người mua và người bán, họ có DSP (trình quản lý giá thầu nhấp đúp), ssp (nhấp đúp dành cho nhà xuất bản) và trao đổi quảng cáo (trao đổi quảng cáo nhấp đúp). Tại Việt Nam, hiện đang có những con kiến ​​đang đi cùng một hướng khi xây dựng toàn bộ hệ sinh thái. Một số như innity thì có dsp, ssp (họ có ad Exchange nhưng hình như không hoạt động ở Việt Nam), còn một số như microad, ureka thì chỉ tập trung cung cấp giải pháp dsp.

Ngoài ra, bạn có thể xem một bài viết khác về hệ sinh thái hiển thị cho thương hiệu.

Bạn có thể xem thêm trong video này, đây là video tóm tắt tất cả những gì tôi đã nói ở trên:

Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về hệ sinh thái quảng cáo hiển thị hình ảnh từ góc độ nền tảng và người chơi trên thị trường hiện tại cũng như vai trò của mỗi bên. Lần tới khi ai đó hỏi bạn sự khác biệt giữa admicro và microad (ngoài tên), tôi hy vọng bạn biết cách trả lời. Hãy loại bỏ những nội dung khó hiểu đó, hãy chuyển sang phần tiếp theo:

3. Quảng cáo có lập trình là gì và những lầm tưởng về nó

Ở trên, bạn đã biết quảng cáo hiển thị hình ảnh là gì và tôi cũng đã nói về việc mua và bán quảng cáo giữa các thành phần. Trong phần này, tôi muốn trình bày chi tiết việc mua hàng đó. Tóm lại, chỉ có hai hình thức bán quảng cáo hiển thị hình ảnh chính:

Nguồn: convert.vn

Mua trực tiếp: Đây là hình thức mua và bán quảng cáo phổ biến khi bạn liên hệ với nhà xuất bản để đặt trước quảng cáo biểu ngữ ở một vị trí cụ thể. Nói tóm lại, mua hàng thủ công trực tiếp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn có thể đảm bảo rằng vị trí bạn mua được đảm bảo. Ví dụ bạn đặt banner 1 tuần trên trang chủ của website a và trả phí thì tuần sau banner của bạn chắc chắn sẽ được hiển thị ở vị trí đó.

Có lập trình: Đây là phương thức mua quảng cáo hoàn toàn tự động sử dụng các hệ thống và loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp của con người đối với tất cả các bên tham gia mua và bán quảng cáo. Mạng quảng cáo, trao đổi quảng cáo, ssps, dsps là những hệ thống thực hiện việc này. Giờ đây, nếu bạn mua quảng cáo, bạn không cần phải liên hệ với các bên mà chỉ cần đăng nhập vào hệ thống để thiết lập lệnh mua quảng cáo. Trong mua có lập trình, có hai cách khác nhau để mua:

+ Trực tiếp theo chương trình: Mua quảng cáo trực tiếp thông qua hệ thống tự động với khoảng không quảng cáo được đảm bảo ở mức giá cố định. Nó tương tự như mua hàng trực tiếp, nhưng bây giờ mọi thứ đều được tự động hóa và không cần sự tham gia của con người. + Đặt giá thầu theo thời gian thực (rtb): Mua quảng cáo thông qua đấu giá ở mức giá cố định, không đảm bảo về khoảng không quảng cáo.

Giờ đây, chúng tôi có thể chia hệ sinh thái thành hai phần, người mua và người bán, với các sàn giao dịch quảng cáo và mạng quảng cáo ở giữa để tạo thuận lợi cho việc mua và bán, đồng thời đặt giá thầu theo thời gian thực là phương pháp được sử dụng thường xuyên. .

Nguồn: convert.vn

Tất cả hoạt động mua có lập trình và cách bạn mua đều là quảng cáo có lập trình, là một phần của quảng cáo hiển thị hình ảnh. Chúng ta cần làm sáng tỏ một số sai lầm mà mọi người mắc phải:

Có lập trình = Hiển thị: Điều này không chính xác vì có lập trình chỉ là một phần của hiển thị, cũng bao gồm hoạt động không có lập trình.

Đặt giá thầu có lập trình = Đặt giá thầu theo thời gian thực: Điều này không đúng vì Đặt giá thầu theo thời gian thực chỉ là một cách mua và bán quảng cáo trong quảng cáo có lập trình.

Quảng cáo có lập trình = Tự động hóa tiếp thị: Điều này không đúng vì đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Quảng cáo theo chương trình là về việc tự động hóa việc bán quảng cáo hiển thị hình ảnh, trong khi tự động hóa tiếp thị là tự động hóa các quy trình tiếp thị, chiến dịch và tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Chúng tôi sẽ đăng một bài viết chi tiết về chủ đề này sau.

4. Mọi thứ đều là ecpm

Tìm hiểu về nhà xuất bản và cách họ kiếm tiền

Trước khi nói về ecpm, tôi muốn giải thích một chút về mối quan hệ giữa nhà xuất bản và các hệ thống như mạng quảng cáo hoặc trao đổi quảng cáo cũng như cách hệ thống đó hoạt động. Để dễ hiểu, chúng ta hãy lấy hệ thống mạng quảng cáo, mạng hiển thị google lớn nhất thế giới, làm ví dụ:

Nguồn: convert.vn

Có thể bạn đã từng nghe đến google adsense, người ta kiếm tiền online ở việt nam hay gọi adsense. Và bạn biết bạn có thể sử dụng google adwords để quảng cáo trên mạng hiển thị google. Vậy mối quan hệ giữa các yếu tố này là gì? Ví dụ: tôi có một trang web convert.vn và tôi muốn kiếm thêm thu nhập từ trang web này vì lượng truy cập hàng tháng rất tốt. Tôi đã đăng ký chương trình google adsense sẽ cung cấp cho tôi mã để đính kèm vào trang web. Trên trang web của tôi, tôi chỉ muốn đặt một banner ở đầu trang chủ, vì tôi không muốn có quá nhiều quảng cáo, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Bây giờ, tất cả những gì tôi phải làm là thêm mã này vào trang web nơi tôi muốn hiển thị quảng cáo của mình và tôi đã hoàn tất quy trình thiết lập.

Trang web convert.vn trở thành một phần của mạng hiển thị google sau khi được đăng ký tại adsense, nó sẽ được phân loại theo lưu lượng truy cập và chủ đề, nội dung, từ khóa, v.v. Bây giờ nếu ai đó đang ở trong google adwords và chọn mạng hiển thị của google để hiển thị quảng cáo, nếu Cài đặt quảng cáo của họ phù hợp với chủ đề, nội dung và từ khóa của convert.vn và lúc này quảng cáo của họ sẽ hiển thị ở nơi tôi đã đính kèm mã quảng cáo. GDN sẽ tính 1 lần hiển thị mỗi khi ai đó tải trang chủ và cứ 1000 lần hiển thị sẽ được tính là CPM. Tất cả giao dịch mua và bán, cho dù thông qua mạng quảng cáo, trao đổi hay cách khác, luôn là CPM.

Bây giờ, nếu tôi muốn tối đa hóa khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của mình, tôi có thể thực hiện một số việc sau: – Làm cho biểu ngữ xuất hiện trên tất cả các trang, không chỉ trang chủ. Vì vậy, tất cả lượt xem của tất cả các trang sẽ ấn tượng chứ không riêng gì trang chủ. – Mỗi trang sẽ hiển thị 3 vùng quảng cáo thay vì chỉ 1 vùng ban đầu. Mỗi 1 lượt xem trên mỗi trang hiện tạo ra 3 lượt hiển thị thay vì 1 lượt hiển thị như trước đây. – Tăng lượng truy cập vào website của bạn nhiều hơn. Nhiều lưu lượng truy cập hơn sẽ tạo ra nhiều lượt xem hơn, điều này sẽ tạo ra nhiều hiển thị hơn và tạo ra nhiều tiền hơn. – Tạo nội dung tốt hơn để thu hút người dùng quay lại, dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn và nhiều doanh thu hơn.

Nguồn: vnexpress

Nếu muốn kiếm nhiều tiền (bất hợp pháp) hơn, tôi thậm chí có thể sử dụng một số “chiêu trò” sau: – Đẩy lưu lượng truy cập giả mạo (từ bot, phần mềm, không phải người thật) vào trang web, tạo ấn tượng giả để đánh lừa hệ thống adsense . Những traffic giả mạo này ngày càng tinh vi hơn, từ việc thay đổi ip, thông tin trình duyệt, thiết bị, đến tương tác để đánh lừa hệ thống kiểm tra của google (hoặc các mạng quảng cáo khác). – Tạo traffic ẩn bằng cách tự động hiện tab ẩn trên trình duyệt của người dùng, tạo ra các lượt hiển thị mặc dù đến từ người dùng thật nhưng họ hoàn toàn không hề hay biết, và tất nhiên các lượt hiển thị này hoàn toàn tạo ra giá trị cho nhà quảng cáo. – Lây nhiễm phần mềm quảng cáo và phần mềm độc hại cho người dùng theo nhiều cách khác nhau và điều khiển máy tính của họ tự động truy cập các trang web, từ đó tự động tạo lưu lượng truy cập ẩn mà họ không hề hay biết. – Sử dụng mạng xã hội để tạo tin giật gân, sai sự thật, gây tranh cãi nhằm tăng lượng truy cập website và tạo thêm lượt hiển thị. Chờ đã…

Trên đây chỉ là một số cách và bạn cũng có thể thấy những gì được thực hiện và những gì không được thực hiện, nhưng do lưu lượng truy cập tạo ra quá nhiều tiền, tất cả các bên sẵn sàng đi quá xa để kiếm thêm doanh thu. Nhưng đó không phải là một điều tốt cho chính họ hoặc thị trường nói chung. Có thể bạn chưa biết Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu thế giới về tình trạng lừa đảo google adsense bằng nhiều thủ thuật khác nhau. Nếu bạn làm được điều này, bạn sẽ rất vui vì nghĩ rằng mình giỏi (và kiếm được nhiều tiền) và dạy các lớp kiếm tiền tự động, nhưng họ không biết những gì họ đang làm đang làm giảm giá trị và chất lượng. của toàn hệ thống.SYSTEM Google hiện mạng tại Việt Nam. Theo một trong những nghiên cứu của chính Google, có tới 56% quảng cáo hiển thị là vô hình và gian lận là một trong những yếu tố lớn nhất. Sự suy giảm chất lượng của mạng hiển thị google sẽ khiến các nhà quảng cáo mất niềm tin vào kênh quảng cáo này, chi ít tiền hơn, giá cpm sẽ giảm, các nhà xuất bản sẽ kiếm được ít tiền hơn và cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Hệ quả của việc lừa dối Google trong nhiều năm là công ty này đã ngừng đăng ký mới làm thành viên của hệ thống Google adsense tại Việt Nam.

cpm là đơn vị tiền tệ chung của toàn bộ hệ thống có lập trình

Nhiều thương hiệu hiện tại vẫn mua quảng cáo từ các đại lý, mạng quảng cáo, trao đổi quảng cáo hoặc dsps, cũng như từ chính các nhà xuất bản. Các phương thức thanh toán phổ biến được hai bên sử dụng:

cpd (giá mỗi thời lượng): Tính phí mua quảng cáo trong một khoảng thời gian (ngày, tuần, tháng). Ví dụ book banner trên trang chủ, 50 triệu/tuần. Bất kể có bao nhiêu hiển thị, bao nhiêu nhấp chuột sẽ được tạo ra trong quá trình này.

cpm (giá mỗi nghìn lần hiển thị): còn được gọi là giá mỗi nghìn lần hiển thị. Mỗi lần hiển thị là một quảng cáo được hiển thị khi người dùng tải trang web và bạn bị tính phí cho mỗi 1000 lần hiển thị. Lưu ý rằng thuật ngữ được sử dụng ở đây là lượt hiển thị, nhưng việc người dùng có nhìn thấy quảng cáo của bạn hay không lại là một vấn đề khác, vì chẳng hạn như quảng cáo của bạn đang hiển thị nhưng lại ở cuối trang, trong khi 90% người dùng chỉ ở trên cùng nhưng không bao giờ nhìn thấy quảng cáo Cuộn xuống có nghĩa là hiển thị của bạn không có giá trị.

cpc (giá mỗi nhấp chuột): Chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, bất kể số lần hiển thị. Lưu ý một lần nữa rằng từ được sử dụng ở đây là nhấp chuột. Nhiều người nghĩ rằng một nhấp chuột dẫn đến một phiên trên trang web (được đo bằng Google Analytics). Tuy nhiên, đây là một vấn đề thường phát sinh khi hai bên tranh luận, vì số liệu nhấp chuột và phiên thay đổi rất nhiều. Tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa nhấp chuột và phiên.

cpa (chi phí mỗi hành động): Hành động ở đây có thể là đăng ký tài khoản, điền vào biểu mẫu, tải xuống ứng dụng hoặc mua hàng trên trang web. Tùy vào mức độ phức tạp của hành động này mà chi phí cpa cũng sẽ khác nhau và chỉ được tính khi hành động được thực hiện, bất kể quảng cáo tạo ra bao nhiêu lượt hiển thị, bao nhiêu lượt nhấp chuột.

Nguồn: Google

Trừ đi cpd, chúng ta có thể thấy rằng mức độ khó của phía quảng cáo tăng từ cpm ->; cost per click —> cost per conversion

Bán cpm rất đơn giản, đặt quảng cáo, lấy data từ hệ thống rồi tính tiền. Số liệu có liên quan duy nhất là số lần hiển thị. Như đã đề cập ở trên, cpm cũng là phương thức truyền thông cơ bản cho tất cả các hệ thống quảng cáo có lập trình.

Việc bán cpc khó khăn hơn vì việc chuyển đổi từ hiển thị sang nhấp chuột sẽ có một số liệu liên quan khác, tỷ lệ nhấp chuột – là phần trăm số người xem quảng cáo nhấp vào quảng cáo đó. Tỷ lệ nhấp chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như giao diện và nội dung của quảng cáo hoặc vị trí quảng cáo xuất hiện. Ví dụ hình ảnh banner quảng cáo không được đẹp mắt, không thu hút khiến chỉ số CTR giảm (ví dụ trung bình là 0,1% nay chỉ đạt 0,05%) thì đương nhiên số lượt hiển thị sẽ bị giảm xuống. giống nhau nhưng số lần hiển thị giống nhau sẽ được tạo ra. Chiến dịch tạo ra ít nhấp chuột hơn.

Bán cpas khó hơn so với cpc (đó là lý do tại sao không có nhiều đại lý bán cpas). Cũng giống như từ hiển thị đến nhấp chuột và nhấp chuột đến hành động, có thêm tỷ lệ chuyển đổi (cr) – số người thực hiện hành động mong muốn thành số lượng khách truy cập trang web. Vấn đề là cr bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như: nội dung, trải nghiệm website, chất lượng sản phẩm, sản phẩm này so với sản phẩm khác trên thị trường như thế nào, và đôi khi là cả uy tín của nhà sản xuất. Một agency có thể can thiệp vào một số yếu tố, chẳng hạn như nội dung hoặc trải nghiệm trên một trang web, nhưng các yếu tố liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu thì hầu như nằm ngoài tầm với. Hơn nữa, tùy thuộc vào ngành, sẽ có những ngành khó cam kết thực hiện các hành động như bán hàng hoặc đăng ký. Xem thêm cách tối ưu hóa các trang bán hàng của bạn.

Vì vậy, các đại lý có thể bán quảng cáo cpc hoặc cpa, nhưng tất cả chỉ tập trung vào cách họ tối ưu hóa mỗi cpm để tạo ra nhiều nhấp chuột hơn, nhiều hành động hơn, cho phép khách hàng và đại lý chịu mọi rủi ro trong quá trình này. Những gì họ bán là sự tự tin vào khả năng tối ưu hóa quảng cáo của họ. Như vậy chúng ta có thể hiểu cho đến cùng là ecpm (efficially cost per mille) – tối ưu hiệu quả cpm để tạo ra giá trị cao hơn (dù là click hay hoạt động).

Đến đây là kết thúc bài viết này, hy vọng nó cung cấp một bức tranh tương đối đầy đủ về quảng cáo theo chương trình và vai trò của nó trong quảng cáo hiển thị hình ảnh, đồng thời trả lời một số câu hỏi thường bị hiểu sai. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng bình luận bên dưới hoặc liên hệ với tôi qua thông tin liên hệ tại đây.

Ngoài ra, brandcamp đã quay lại video mà tôi đã trình bày về chủ đề này tại hội thảo cộng đồng uan vừa qua. Bạn có thể xem miễn phí tại đây: http://www.brandcamp.asia/course/43-programmatic-advertising

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *