Theo bạn, một người lãnh đạo nên sở hữu những kỹ năng lãnh đạo nào? Để đảm nhận vai trò của một nhà lãnh đạo, bản thân bạn phải đầu tư cho mình những kỹ năng và phẩm chất cần thiết để có thể lãnh đạo người khác.
Lãnh đạo
là gì?
Lãnh đạo là vai trò lãnh đạo. Người lãnh đạo là người có khả năng định hướng, lập kế hoạch cụ thể và tạo ra điều gì đó mới mẻ. Trong khi đề ra phương hướng, người lãnh đạo cần sử dụng các kỹ năng quản lý để dẫn dắt nhóm đi đúng mục tiêu một cách trôi chảy và hiệu quả nhất.
Những phẩm chất cơ bản của lãnh đạo là gì?
Tạo tầm nhìn đầy cảm hứng
Tầm nhìn là một bản mô tả có sức thuyết phục và thuyết phục cao về phương hướng tương lai của bạn. Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn đầy cảm hứng sẽ đưa ra định hướng, thúc đẩy mọi người và đặt ra các ưu tiên để đạt được các mục tiêu cụ thể.
Tạo động lực cho nhân viên
Để thúc đẩy và kích thích tinh thần mỗi cá nhân thực hiện theo một kế hoạch cụ thể nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra, các nhà lãnh đạo cần sử dụng cái được gọi là “Thuyết kỳ vọng”. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ liên kết hai kỳ vọng sau:
– Mong đợi kết quả tốt từ công việc đầy thử thách.
– Kỳ vọng vào một kết quả tốt sẽ mang lại những phần thưởng hấp dẫn.
Điều này thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ để đạt được thành công vì họ mong đợi những phần thưởng vật chất và phi vật chất.
Quản lý các mục tiêu chung và chỉ định chúng cho các mục tiêu chức năng
Các nhà lãnh đạo cần đảm bảo rằng các công việc cần thiết được thực hiện một cách chính xác, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Người lãnh đạo phải phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận và cá nhân, giúp gắn kết các mục tiêu của cá nhân và nhóm.
Đào tạo và xây dựng đội ngũ
Người lãnh đạo là người hiểu được tâm lý của các thành viên trong nhóm. Từ đó, người lãnh đạo sẽ đảm bảo rằng các thành viên tận dụng hết những kỹ năng cần thiết và thế mạnh vốn có.
Kỹ năng lãnh đạo của nhà lãnh đạo giỏi
Dành thời gian để lãnh đạo
Biết những gì thành viên làm
Bạn phải xác định được các thành viên trong nhóm đang làm gì, làm như thế nào, có khó khăn gì không… điều này rất quan trọng, vì bạn phải nắm được tiến độ của dự án để báo cáo cấp trên và cấp trên. có một kế hoạch. Chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.
Để làm được điều này, bạn cần họp nhóm tối đa 15 phút trước khi làm việc và nên đứng cùng nhau (phương pháp linh hoạt). Khi nhóm đã quen với điều này, bạn sẽ thấy việc quản lý dễ dàng hơn.
Sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi họ cần
Hãy chắc chắn hiểu rằng bạn là niềm hy vọng cuối cùng và nỗ lực cuối cùng của các thành viên. Vì vậy, khi họ tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn, điều đó có nghĩa là vấn đề nằm ngoài khả năng xử lý của họ và chỉ có bạn mới có thể giải quyết được. Hãy luôn sẵn sàng và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thành viên trong nhóm của bạn.
Xác định khối lượng công việc và thời gian của bạn
Bạn phải hiểu rõ và lên lịch trình cụ thể cho từng công việc của mình, quản lý nhóm, họp hành… Bạn phải xác định rõ thời gian sẽ dành cho từng công việc để không bị chồng chéo.
Kiềm chế cảm xúc, tránh ôm ấp
Hãy biết dung hòa giữa tình cảm và sự giải trí. Khi cảm thấy không thể giải quyết các vấn đề trong nhóm, bạn nên tổ chức một cuộc họp với cấp trên để thảo luận và chia sẻ, tránh để tình trạng trì hoãn kéo dài.
Tìm hiểu nhóm của bạn
Để giao việc “đúng người, đúng việc”, bạn phải hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên trong nhóm. Có thành viên mới xin trao đổi kỹ trước khi phân công công việc. Tất nhiên, giao đúng công việc sẽ giải quyết nhanh hơn, nhưng cũng có lúc cần giao những nhiệm vụ khó khăn hơn.
Cần lập danh sách có tham số, bạn có thể quản lý thành viên theo tiêu chí kỹ năng, thế mạnh của từng thành viên để dễ dàng sắp xếp công việc hơn.
Giao tiếp là chìa khóa
Bạn phải luôn giữ tinh thần cởi mở, giao tiếp cởi mở với từng thành viên, trực tiếp hoặc gián tiếp (chat, email), tham gia các hoạt động nhóm, chia sẻ ý tưởng và cùng nhau thực hiện. Điều này làm cho nhóm của bạn gắn kết hơn và bạn nhận được nhiều sự tin tưởng hơn từ mọi người.
Làm gương cho nhóm
Bạn là bộ mặt của nhóm. Mọi hành động, thái độ và cách tiếp cận của bạn để giải quyết vấn đề sẽ là những gì bạn yêu cầu ở người khác. Không bao giờ tranh luận chống lại điều này. Nếu bạn muốn một cái gì đó, bạn phải chỉ ra cách bạn làm điều đó để các thành viên có thể làm theo.
Chịu trách nhiệm
Bạn là người lãnh đạo và hiểu rõ những rủi ro của mọi công việc và mọi hạng mục. Vì vậy, khi có sự cố xảy ra, đừng đổ lỗi cho thành viên, nếu liên quan đến bạn, hãy thừa nhận sai lầm trong quản lý.
Càng để lâu, hậu quả càng nghiêm trọng. Vì vậy, là một nhà lãnh đạo, khi có vấn đề phát sinh, hãy tìm cách giải quyết nó càng sớm càng tốt. Hãy thảo luận, lắng nghe ý kiến của các thành viên và có quyền tự quyết định. Khi đã đạt được sự đồng thuận, mọi thứ sẽ trở nên dễ giải quyết hơn.
Ủy quyền và tin tưởng
Kỹ năng lãnh đạo là cần thiết ngay cả khi bạn không tin vào khả năng của từng thành viên trong nhóm của mình. Chỉ khi bạn dám ủy thác một cách tự tin thì bạn mới có đủ thời gian để quản lý. Để làm điều này, bạn sẽ cần phải:
– Đảm bảo mọi người hiểu ý nghĩa và mục tiêu của bạn.
– Kiểm soát tiến độ và kết quả công việc hàng ngày của từng thành viên.
– Nếu có vấn đề gì xảy ra, hãy để thành viên đó giải quyết vấn đề đó với sự hỗ trợ của bạn chứ không phải bạn.
Dám quyết định
Đây là một thử thách về khả năng lãnh đạo. Khi đối mặt với quyết định 50-50, bạn phải chọn 1. Bạn phải đưa ra quyết định đúng đắn để không ảnh hưởng đến tập thể. Để đưa ra quyết định chính xác và kịp thời, bạn nên:
– Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt để đánh giá chính xác điểm mạnh và điểm yếu của từng phương án.
– Chọn phương án mà bạn cảm thấy tự tin nhất, còn nếu vẫn không tin, hãy thảo luận với cả nhóm, kể cả sếp của bạn.
– Nếu bạn đưa ra một quyết định sai lầm, hãy chấp nhận thất bại và rút kinh nghiệm.
Qua những thông tin trên, hi vọng Hướng Nghiệp Á Âu có thể giúp bạn hiểu được lãnh đạo là gì và cần có những kỹ năng lãnh đạo nào để trở thành một nhà quản lý giỏi.