Tiếp thị là một trong những lĩnh vực phổ biến nhất và sẽ không bao giờ lỗi thời vì đây là một bước không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Nếu bạn chưa biết marketing là gì, hãy đọc bài viết dưới đây để nắm được một số thông tin cơ bản về ngành.
Tiếp thị là gì?
Không còn nghi ngờ gì nữa, tiếp thị là thuật ngữ chung cho tất cả các hoạt động mà người bán hoặc doanh nghiệp thực hiện để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng nhằm kiếm lợi nhuận. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể tham khảo một tình huống thực tế sau: Bạn đi mua hàng trong siêu thị và bắt gặp một sản phẩm xúc xích mới được trưng bày với chương trình nếm thử miễn phí. Bạn đến ăn thử một lát xúc xích, thấy hợp khẩu vị nên quyết định mua một gói xúc xích mang về. Trong trường hợp này, thương hiệu xúc xích dựng một quầy trưng bày, cho bạn nếm thử rồi bán cho bạn, đó chính là hoạt động tiếp thị.
Một ví dụ rất quen thuộc, mỗi khi bạn vào facebook chắc chắn sẽ thấy có người bán hàng trực tiếp. Người đưa ra lời đề nghị càng lôi cuốn thì càng có nhiều người xem, thích và chia sẻ nó. Ai thích buổi livestream có thể comment ngay để đặt hàng ngay. Người bán phát sóng trực tiếp, quảng bá sản phẩm và tương tác với khách hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn đặt hàng đều là các hoạt động tiếp thị.
Qua 2 ví dụ trên bạn cũng phần nào thấy được có rất nhiều cách để bán được hàng nên marketing nói chung là một lĩnh vực rất rộng. Các chiến dịch tiếp thị có thể diễn ra trong đời thực, trực tuyến, trên truyền hình hoặc bất kỳ phương tiện nào khác. Các phương pháp tiếp thị cũng khác nhau, từ việc phát tờ rơi đơn giản tại các ngã tư đến chạy các chiến dịch trị giá hàng triệu đô la bằng cách sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng. Nếu bạn tìm hiểu sâu hơn một chút, bạn sẽ biết rằng tiếp thị cũng có mối quan hệ tương hỗ với hai lĩnh vực khác là quan hệ công chúng và quảng cáo.
Tại sao nên học marketing ở nước ngoài?
Các lựa chọn học tập đa dạng
Bởi vì tiếp thị là một môn học phổ biến nên gần như mọi trường đại học đều có các khóa đào tạo. Khi chọn học ngành marketing, bạn sẽ có nhiều lựa chọn để cân nhắc, tìm hiểu xem nên học ở đâu cho phù hợp với tài chính nước nhà, từ châu Âu đến châu Á. Ngay cả khi bạn không đủ khả năng học đại học, vẫn có rất nhiều khóa học ngắn hạn hoặc khóa tự học trên các khóa học hoặc udemy.
Tỷ lệ thất nghiệp thấp
Cho dù nền kinh tế có tồi tệ đến đâu thì các công ty hay doanh nghiệp vẫn thuê người làm marketing vì đây là hoạt động quan trọng mang lại lợi nhuận cho công ty nên bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Không chỉ vậy với kiến thức marketing chắc chắn bạn có thể học thêm ngành quản trị kinh doanh để xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.
Ngành…tất cả các ngành
Với kiến thức về tiếp thị, bạn có thể tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của mình. Nếu bạn muốn vào giới giải trí, hãy làm tiếp thị phim. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vui lòng đăng ký các vị trí tiếp thị trung tâm thể hình. Nếu bạn lỡ môi trường làm đẹp sang chảnh, các thương hiệu mỹ phẩm luôn chờ bạn nhập cuộc.
Học Marketing là gì?
Trong quá trình học, bên cạnh những kiến thức nền tảng cần thiết về kinh tế, kinh doanh và cả tâm lý người tiêu dùng, bạn sẽ được hướng dẫn cách lập kế hoạch chiến dịch marketing cụ thể như phân tích thị trường, lên ý tưởng chiến dịch, phân bổ ngân sách, thực hiện kế hoạch và Đánh giá hiệu quả. Nghe có vẻ đơn giản nhưng có 1001 phương pháp cho từng bước lập kế hoạch marketing tùy theo từng trường hợp nên bạn phải tìm hiểu thật kỹ để áp dụng cho đúng.
Ngoài kiến thức về tiếp thị, bạn có thể được giới thiệu về các lĩnh vực liên quan như quảng cáo, quan hệ công chúng hoặc tổ chức sự kiện vì những người học tiếp thị có thể nhập các lĩnh vực này hoàn toàn trên nhiều lĩnh vực. .
Bạn có thể tham khảo chương trình Cử nhân Digital Marketing của RMIT như sau:
Năm đầu tiên:
-
Giới thiệu về Quản trị
-
Máy tính doanh nghiệp
-
Nguyên tắc tiếp thị
-
Thống kê doanh nghiệp
-
Phát triển kinh doanh kỹ thuật số
-
Kỷ luật kinh doanh nhỏ
-
Tâm lý và hành vi người tiêu dùng
Năm thứ hai:
-
Sáng tạo nội dung số
-
Tiếp thị thông minh
-
Truyền thông tiếp thị kỹ thuật số
-
Truyền thông xã hội và tiếp thị di động
-
Thương hiệu toàn cầu
Năm thứ ba:
-
Thực tập
-
Lập kế hoạch và chiến lược tiếp thị kỹ thuật số
Tôi nên học marketing ở đâu?
Mỹ và Anh là hai quốc gia có truyền thông quảng cáo rất phát triển nên nếu có điều kiện bạn nên chọn du học tại hai quốc gia này. hotcourses vietnam gợi ý một số trường đại học tiêu biểu đào tạo ngành marketing chất lượng:
Hoa Kỳ
-
Đại học Quốc tế Florida
-
Đại học Felician
-
Đại học Bang Central Connecticut
-
Thành phố đôi của Đại học Minnesota
-
UNC Wilmington
-
Học viện Công nghệ New Jersey
Vương quốc Anh
-
Đại học Kent
-
Đại học Cao đẳng Birmingham
-
Đại học Derby
-
Đại học Greenwich
-
Đại học Bradford
-
Đại học Queen’s Belfast
-
Đại học Aberdeen
Bạn có thể liên hệ công ty tư vấn du học idp để được các chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn miễn phí và lựa chọn trường đại học tiềm năng để theo học ngành marketing.
Những kỹ năng cần thiết để học marketing tốt là gì?
Viết và viết
Bạn phải chuẩn bị tâm lý để chọn học marketing, viết kế hoạch, viết nội dung marketing và tất nhiên là viết báo cáo. Nếu bạn đang học marketing ở nước ngoài, bạn phải viết đầy đủ tất cả những điều trên bằng tiếng Anh. Viết là một kỹ năng rất quan trọng, không chỉ trong khi bạn đang học mà còn trong tương lai.
Nói trước công chúng
Kế hoạch tiếp thị của bạn phải được trình bày trong quá trình nghiên cứu. Nếu bạn là một kẻ hèn nhát, bạn nên cố gắng cải thiện, bởi vì nếu bạn không thể thuyết phục người khác về tiềm năng của chương trình của mình, bạn khó có thể thành công trong ngành này.
Thường xuyên cập nhật xu hướng
Kiến thức marketing được cập nhật mỗi ngày nên bạn cần chủ động tìm hiểu những thay đổi trong ngành và bắt kịp thời đại. Quan sát người khác làm marketing và hiểu điểm mạnh, điểm yếu của họ cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc sau này của bạn.
Học tiếp thị để làm gì?
Nếu chọn gia nhập công ty, bạn có thể làm một số vị trí liên quan đến marketing như sau:
-
Người lập kế hoạch sự kiện
-
Giám đốc tiếp thị (Giám đốc thương hiệu): Quản lý tất cả các hoạt động tiếp thị cho thương hiệu
-
Trưởng phòng PR
-
Trình quản lý nhà quảng cáo
-
Nghiên cứu thị trường
-
chuyên gia ppc (người quản lý chiến dịch quảng cáo trực tuyến)
Nếu muốn vạch ra con đường của riêng mình, bạn có thể trở thành người viết blog hoặc người tạo nội dung thông qua trang web hoặc kênh cá nhân. Nhiều bạn trẻ đã thành công khi lựa chọn sáng tạo nội dung trực tuyến và kiếm được thu nhập tốt từ quảng cáo.
Đỗ anh khan viết lại bài ngày 07/08/2019.
Cập nhật ngày 28/04/2021 bởi biên tập viên hotcourses Vietnam.
Xem thêm:
-
-
-
-
-