Ví dụ, giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản a.
Định giá là $1.000.000 về giá trị tài sản. Sau 3 năm, nhà đầu tư đã bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là tài sản a đã tăng thêm $120.000 sau ba năm.
Nếu chúng ta làm theo công thức roi = (lợi nhuận – chi phí) / chi phí thì ROI là 12%.
($1,120.000 – $1.000.000) / $1.000.000 = 0,12
Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về hoạt động tiếp thị và quảng cáo, bạn nên xem xét doanh số bán hàng không phải trả tiền theo công thức sau:
Môi trường tiếp thị = (Tăng trưởng doanh số bán hàng – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị
Hoặc, bạn muốn đánh giá khoảng thời gian dài hạn trong hành trình của khách hàng – làm sáng tỏ giá trị của mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu. Bạn cần tính giá trị trọn đời của khách hàng (clv – customer life value), công thức như sau:
clv = (tỷ lệ duy trì)/(1+tỷ lệ chiết khấu/tỷ lệ duy trì)
Làm thế nào để trở thành một người giỏi trong lĩnh vực tiếp thị?
- Một đòn roi tốt phụ thuộc vào sự cam kết. Ví dụ, khi một công ty trả tiền cho một thiết bị, chi phí được tính theo năng suất. Mặt khác, nỗ lực tiếp thị được tính toán dựa trên quy trình bán hàng. Do đó, ROI bạn có thể mong đợi từ các nỗ lực SEO của mình sẽ khác với ROI bạn nhận được từ việc đầu tư vào nhà máy hoặc thiết bị mới.
- Số roi có hai chữ số sẽ hữu ích nếu bạn xác định một số phần trăm. Hoặc nếu theo tỷ lệ, số cột tiếp thị tối ưu bạn cần là 5:1, hãy cẩn thận nếu cột của bạn là 2:1.
- Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư
- Bước 2: Tính lợi nhuận
- Mức tiêu thụ nội dung (Nhận thức)
- Tương tác với nội dung (tương tác)
- Chuyển đổi (khách hàng tiềm năng, khách hàng)
- Cung cấp trải nghiệm tuyệt vời: Mang đến cho khách hàng của bạn trải nghiệm tốt nhất và xây dựng mối quan hệ bền chặt để thúc đẩy doanh số bán hàng cho hoạt động kinh doanh sự kiện của bạn.
- Cá nhân hóa khách hàng: Khách hàng luôn hài lòng khi được chăm sóc theo cách đặc biệt nhất. Bạn có thể gửi lời chúc mừng sinh nhật hoặc quà tặng, đồng thời giảm giá cho những sản phẩm mà khách hàng của bạn quan tâm.
- Dịch vụ khách hàng: Bạn cung cấp cho khách hàng dịch vụ càng chuyên nghiệp thì càng có nhiều khả năng họ sẽ mua hàng của bạn trong tương lai.
- Bán thêm và bán chéo: Bán thêm và bán chéo là hai cách tuyệt vời để bạn có thể cải thiện mối quan hệ khách hàng và tăng doanh số bán hàng của mình. Có thể tăng thu nhập của doanh nghiệp.
- Cụ thể
- Đo lường được (đo lường được)
- Có thể hành động
- Mức độ liên quan
- Giới hạn thời gian
- Cải thiện mối quan hệ thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.
- Thu hút lưu lượng truy cập mới đến trang web của bạn.
- Xây dựng kênh tiếp thị để thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn từ khách truy cập trang web hiện tại.
- Lifetime Value: là giá trị trọn đời của một khách hàng mới.
- Chi phí mua lại khách hàng: Chi phí để có được một khách hàng mới.
<3Cùng với việc tối ưu chi phí, việc tối ưu chi phí marketing luôn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Nếu đảm bảo được hai chi phí này sẽ mang lại hiệu quả tối đa về doanh thu. Nếu muốn tối ưu chi phí marketing tốt hơn, bạn có thể tham khảo phương pháp sách điện tử tối ưu chi phí marketing tới 3%.
Làm thế nào để tính đòn bẩy trong tiếp thị nội dung?
Đo lường & báo cáo về tiếp thị nội dung không thú vị, nhưng đó là một cách hiệu quả để hiểu giá trị lợi tức đầu tư của doanh nghiệp bạn vào tiếp thị nội dung.
Có hai bước cơ bản:
Công thức tính đòn bẩy tiếp thị nội dung:
Kết quả của công thức tính roi tiếp thị nội dung được thể hiện qua 3 chỉ số:
Hầu hết các số liệu này có thể được theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt tải xuống, tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và các công cụ phân tích xã hội. Chỉ số liệu chuyển đổi mới yêu cầu hồ sơ tư vấn/dịch vụ khách hàng được đánh giá chính xác.
Cách cải thiện chỉ số đòn roi hiệu quả trong tiếp thị
Bạn đã biết cách tăng chỉ số roi vọt cho doanh nghiệp của mình chưa? Hãy cùng tìm hiểu một số cách xem có giúp bạn cải thiện được tình trạng roi vọt không nhé.
1. Phân bổ ngân sách hợp lý
Điều rõ ràng đầu tiên là bạn cần đầu tư hợp lý cho từng chiến dịch tiếp thị khác nhau. Bạn không cần phân bổ các khoản đầu tư của mình một cách máy móc mà nên triển khai chúng một cách có chiến lược.
Dưới đây là một số chiến lược phân bổ ngân sách mà bạn có thể cân nhắc:
Tăng ngân sách đầu tư cho chiến dịch hiệu quả
Tin vui là các chiến dịch đang hoạt động tốt, vì vậy bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào chúng và xem xét cắt giảm ngân sách cho các chiến dịch hoạt động kém hiệu quả.
Luôn thử nghiệm
Thử nghiệm các chiến dịch, phương tiện truyền thông xã hội và loại nội dung khác nhau sẽ giúp bạn hiểu điều gì thúc đẩy ROI của mình.
Ngân sách
Ngân sách được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn chủ động đối phó với những vấn đề không mong muốn khi chúng phát sinh, từ đó hạn chế rủi ro cho chiến lược kinh doanh của bạn.
2. Quan tâm đến quyền lợi của khách hàng
Nhiều doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới khi tiếp thị mà không tập trung vào khách hàng trung thành của mình. Nhưng trên thực tế, những khách hàng trung thành, thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn chiếm một phần lớn trong số lượng khách hàng mà công ty bạn đang có.
Khác với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn cần đầu tư nhiều chi phí marketing để thu hút họ, còn nhóm khách hàng trung thành, bạn chỉ cần vun đắp và chăm sóc họ. Đôi khi những khách hàng trung thành này trở thành đại sứ thương hiệu, gián tiếp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn đến những người thân yêu của họ.
Nếu nuôi dưỡng được lượng lớn khách hàng trung thành, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đồng thời tăng doanh số bán hàng, từ đó tăng chỉ số roi vọt.
Một vài điểm cần cân nhắc để giúp bạn mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng của mình:
3. Xác định mục tiêu chiến dịch
Trước khi tung ra một chiến dịch tiếp thị, bạn cần biết gì về mục đích của chiến dịch? Làm thế nào để đo lường mục tiêu này? Mục tiêu càng rõ ràng, hoạt động càng dễ dàng.
Được nhiều người sử dụng, mô hình trí tuệ được coi là mô hình thiết lập mục tiêu giúp doanh nghiệp đánh giá tính cụ thể, tính khả thi, mức độ phù hợp và hợp lý của mục tiêu. Kế hoạch này dựa trên năm đặc điểm sau:
8 cách để cải thiện chiến lược nội dung và tiếp thị ROI quảng cáo của bạn
Tại thời điểm này, bạn đã hiểu rõ ROI là gì và tại sao ROI lại đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Trong phần này, tôi sẽ chỉ cho bạn 4 cách dễ dàng để tối đa hóa ROI của bạn trong tiếp thị nội dung! Hãy cho chúng tôi biết ngay bây giờ!
#1. Xác định những gì bạn muốn đạt được
Tiếp thị nội dung có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chúng ta có thể sử dụng nó để:
Tuy nhiên, một chiến lược nội dung tốt sẽ là tối ưu hóa nội dung nội dung dựa trên hành trình của khách hàng.
Tìm hiểu ngay: 23 Cách viết nội dung hay ngay lập tức.
#2. Tạo nội dung có giá trị theo từng giai đoạn
Sau khi có mục tiêu lưu lượng truy cập rõ ràng, bạn cần tập trung mọi nỗ lực vào việc phân phối nội dung phù hợp cho từng giai đoạn.
Hãy nhớ rằng: Người dùng ở các giai đoạn khác nhau có mục đích tìm kiếm khác nhau.
Mình hướng dẫn chi tiết cách tối ưu nội dung cho 4 mục đích tìm kiếm ở video bên dưới, các bạn xem nhé!
> 7 cách viết bài chuẩn seo giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu
#3. Sử dụng lại nội dung để tạo khách hàng tiềm năng
Từ một bài blog lớn (khoảng 3000 từ), chúng ta có thể trích ra trung bình từ 3 đến 4 bài blog nhỏ (micro content) với nội dung khác nhau. Những bài viết có nội dung vi mô này sẽ được đăng lên các trang mạng xã hội và đóng vai trò là lưu lượng truy cập vào bài blog chính trên trang.
Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn nên kết hợp các bài viết nổi bật nhất mà bạn phát triển thành sách điện tử để thu hút khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn nếu nội dung là video, bạn có thể chọn một đoạn clip ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội và duyệt web.
#4. Chọn kênh phân phối
MẸO: Ngừng quảng bá nội dung trên mọi kênh mà bạn có thể nghĩ đến!
Ở đây mình đang nói đến các kênh như facebook, youtube, instagram… lý do là vì người dùng trên các kênh khác nhau sẽ có hành vi rất khác nhau. Chỉ vì một phần nội dung hoạt động tốt trên một kênh không có nghĩa là nó sẽ hoạt động trên một kênh khác. Vì vậy, hãy tập trung vào tối đa 3 kênh sẽ mang lại cho bạn nhiều khách truy cập nhất so với thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.
> Lý tưởng nhất là bạn sử dụng Google Analytics để chọn các kênh phân phối nội dung hiệu quả. Tôi đã đề cập đến nó trong bài viết này, kiểm tra nó ra!
#5. Tạo nội dung đa kênh, đa mục tiêu
Sử dụng nội dung để tối đa hóa giá trị cho nhiều mục đích, SEO có thể giúp thu hút nhiều độc giả hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
#6. Tập trung vào những phần quan trọng
Thay vì tạo nội dung lan man gây khó chịu cho người đọc, hãy thẳng thắn và cung cấp giá trị cho người đọc. Có nhiều độc giả hơn sẽ tăng uy tín và khả năng hiển thị cho thương hiệu của bạn, đồng thời cải thiện thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm. Nếu nội dung không mang lại giá trị cho độc giả của bạn, nó sẽ làm hỏng trang web của bạn, vì vậy hãy tập trung vào nội dung cốt lõi của thương hiệu trước khi mở rộng.
#7. Đầu tư vào nội dung thường xanh
Nội dung thường xanh là nội dung thu hút sự chú ý của người đọc vì thông tin hữu ích và thú vị, thường có giá trị lâu dài từ hàng tháng đến hàng năm. Bài viết này sẽ giữ vị trí cao trong thời gian dài trên trang kết quả tìm kiếm, mang lại lợi nhuận cao cho người bán.
#8. Cho phép người dùng tạo nội dung cho bạn
Nội dung do người dùng tạo cho bạn là một ý tưởng tuyệt vời và các diễn đàn thường cho phép khách hàng đăng và trả lời câu hỏi theo nhiều cách khác nhau. Điều này giúp bạn có được vô số nội dung hữu ích, tăng tương tác với khách hàng, đồng thời giảm đáng kể chi phí sản xuất và tối ưu.
Cách tính seo website hiệu quả
Thông thường, bạn cần làm theo 3 bước chính:
Bước 1: Để tính ROI cho seo, đầu tiên chúng ta xem tỷ lệ nhấp chuột (ctr) cho mỗi từ khóa ở vị trí 20 – vị trí cao nhất trong bảng kết quả. Tìm kiếm của Google. Nếu bạn đang ở trang đầu tiên của Google, bạn có thể ước tính mức tăng trưởng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho trang web của mình từ đó.
Bước 2: Đo lường giá trị của lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ seo so với chi phí adwords nếu bạn muốn nhận được cùng một lượng lưu lượng truy cập.
Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lưu lượng truy cập không phải trả tiền này. Tôi sẽ đưa ra công thức cụ thể để bạn tự tính SEO cho mình.
Vì vậy, nếu bạn nhận được 1.000.000 VND với chi phí là 500.000 VND, cách tính roi của bạn sẽ như sau:
(1.000.000 – 500.000) / 500.000 = 100% roi
Nhưng làm thế nào để đo roi SEO?
Giá trị trọn đời được tính như thế nào?
Nói tóm lại, giá trị trọn đời là ước tính về tổng lợi nhuận dài hạn mà một doanh nghiệp sẽ kiếm được ở hiện tại và trong tương lai từ mỗi khách hàng mới. Sau đây là công thức tính minh họa lv. Với khách hàng thông thường:
Ví dụ: bạn điều hành một cửa hàng bánh pizza. Bạn bán bánh pizza ngon đến mức bạn hy vọng một khách hàng trung bình sẽ ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình 1 khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Và, tỷ suất lợi nhuận gộp của bạn trên mỗi lần mua hàng của khách hàng là 50%. Sau đó, số ltv của bạn sẽ trông như thế này:
Giá trị lâu dài (ltv) = 5 x 500.000 x 4 x 50% = 5.000.000
Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi phí để có được một khách hàng mới – ước chừng
Vậy cách tính chỉ số cac như thế nào?
cac là số liệu giúp chủ sở hữu doanh nghiệp hiểu được chi phí để có được khách hàng mới.
Vì vậy, bạn nên theo dõi họ để biết các loại hình tiếp thị khác nhau. Bởi vì theo cách đó, bạn sẽ khám phá ra những gì hoạt động tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Đầu tư vào thứ gì để thu được lợi nhuận cao nhất—nói cách khác, là những đòn roi tốt nhất.
Trong trường hợp này – bạn sẽ quảng cáo offline theo cách khác với seo (treo banner, bảng hiệu, báo chí…).
Lưu ý: Các số liệu toàn diện nhất không chỉ đề cập đến các khoản đầu tư vào quảng cáo adwords, mạng seo và phương tiện truyền thông xã hội. và các chi phí khác giúp giành được khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Đó có thể là các khoản chi phí như: hoa hồng bán hàng, lương nhân viên kinh doanh và tiếp thị, chi phí kinh doanh liên quan đến bán hàng và tiếp thị,… nhưng mục đích ở đây là tính chi phí SEO. Vì vậy, tôi chỉ nói về việc đơn giản hóa các con số để so sánh seo với các kênh tiếp thị khác.
Công thức tính:
Tổng chi phí seo / khách hàng mới = cacs
Gắn với ví dụ trên, bạn đầu tư chiến dịch seo với chi phí 120.000.000 vnd trong 6 tháng đầu tiên để quảng bá từ khóa ‘pizza giá rẻ’. Mang lại cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tới khi lên top 1 từ khóa “pizza giá rẻ” (chỉ chiếm 1 khách hàng mới mỗi ngày).
cac = 120.000.000 / 180 = 667.000 đồng
Nếu chúng ta đưa dữ liệu ltv và cac vào công thức roi. Nó sẽ trông như thế này:
seo roi = (5.000.000 – 667.000) / 667.000 = 650% roi
Lưu ý: Chi phí chuyển đổi của khách hàng (cacs) khác nhau tùy theo ngành.
Trên thực tế, giá trị của một khách hàng mới thường vượt quá giá trị trọn đời của khách hàng đó. Đôi khi, họ thêm giá trị (hoặc tăng doanh thu) cho doanh nghiệp của bạn bằng cách giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn hoặc để lại nhận xét/đánh giá tích cực về sản phẩm của bạn. Công thức thực sự rất đơn giản, nhưng phần khó khăn nhất là chiến thuật seo nào sẽ giúp bạn hướng đúng lưu lượng truy cập mục tiêu từ những khách hàng tiềm năng nhất.