Nhân sự được coi là xương sống của một doanh nghiệp. Là lãnh đạo của một tổ chức, bạn không thể không coi trọng điều này. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng văn hóa làm việc tích cực không chỉ góp phần tăng năng suất mà còn góp phần khiến nhân viên hạnh phúc hơn. Dưới đây là những cách đơn giản nhất giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao tinh thần làm việc và quản lý nhân sự hiệu quả. Hãy cùng nhau tìm hiểu.
Tinh thần của nhân viên ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?
Hầu hết các trang web việc làm đều có thông tin về doanh nghiệp. Đây là nguồn thông tin tuyệt vời để ứng viên hiểu rõ về doanh nghiệp mà họ dự định ứng tuyển. Ngoài ra, có rất nhiều nhóm và diễn đàn nơi các ứng viên có thể yêu cầu đánh giá và nhận xét về doanh nghiệp trước khi quyết định có nên gắn bó hay không. Thường thì những đánh giá này sẽ được thực hiện bởi những nhân viên đã từng gắn bó với công ty. Có thể thấy việc vun đắp tinh thần làm việc của nhân viên là một điều vô cùng quan trọng. Đó là bởi vì——
- Nhân viên có đạo đức làm việc tích cực sẽ tăng năng suất và hiệu quả tại nơi làm việc, cũng như nâng cao chất lượng công việc.
- Tinh thần làm việc của nhân viên cũng là một phương hướng phát triển của công ty: nếu công ty gặp khó khăn thì cần dựa vào nhân viên để giúp công ty vượt qua khó khăn. Trên thực tế, nếu tinh thần của nhân viên cao, họ sẽ làm việc chăm chỉ để duy trì sự tồn tại của công ty (và thậm chí đưa ra các đề xuất để cải thiện doanh số bán hàng của công ty). ty).
- Văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu, tạo ra năng lượng tích cực và biến nhân viên thành tài sản lớn nhất của công ty bạn.
- Nhân viên có đạo đức làm việc tích cực giúp giảm chi phí kinh doanh. Những nhân viên có sức khỏe tâm thần luôn coi trọng công việc và sự cống hiến sẽ ít gặp tai nạn tại nơi làm việc, ít vắng mặt, ít căng thẳng và mệt mỏi hơn, từ đó dẫn đến thời gian nghỉ được trả lương ít hơn.
- Bạn cảm thấy thế nào về công việc/người quản lý/đồng nghiệp của mình?
- Bạn có đang đối mặt với thử thách nào không? Người quản lý/công ty có thể giúp gì?
- Bạn có hài lòng với công việc của mình và có động lực cống hiến không?
- Hiệu quả hơn
- Tương tác tốt hơn
- Tăng lòng trung thành với công ty
- Đạo đức làm việc cao hơn
- Dễ dàng làm hài lòng khách hàng bằng sự tư vấn và chăm sóc nhiệt tình.
- Thịt nạc protein (Lean Protein) là gì? Các thực phẩm protein ‘nạc’ nên lựa chọn
- Không Có Bằng Cấp Ba Thì Học Nghề Gì Có Nhiều Triển Vọng?
- Kinh nghiệm mở quán nướng bình dân đắt khách mỗi ngày
- Ngành Truyền thông Đa phương tiện là gì? Xu hướng năm 2022
- Hướng Dẫn Nhận Giftcode TDTC Nhanh Chóng Và Chính Xác Nhất
Nguyên nhân khiến tinh thần làm việc xuống thấp
Trước khi xem xét làm thế nào để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên, doanh nghiệp cần tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân khiến tinh thần nhân viên sa sút?
Thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp
Một trong những lý do chính khiến nhân viên mất động lực làm việc là họ thấy mình không có cơ hội phát triển sự nghiệp trong công ty. Nói cách khác, nhân viên trở nên thất vọng và không có động lực khi không có sự hỗ trợ phát triển từ công ty hoặc khi công việc hiện tại không đặt ra cho họ những thách thức mới.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân viên cần được phát triển để luôn gắn bó và có động lực. Nếu không có sự phát triển, nhân viên có thể dễ dàng mất tinh thần và cuối cùng rời đi để tìm một công việc khác thách thức hơn.
Thiếu kỳ vọng rõ ràng
Nếu nhân viên không biết những gì được mong đợi ở họ hoặc những gì đang diễn ra trong công ty, họ sẽ không có động lực và không thể toàn tâm toàn ý làm công việc của mình. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách cải thiện tinh thần của nhân viên, hãy bắt đầu bằng cách đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho nhân viên của mình.
>>>Tại sao doanh nghiệp cần quản lý kỳ vọng của nhân viên
Thay đổi lãnh đạo
Những thay đổi về cơ cấu lãnh đạo do sáp nhập công ty hay bất kỳ lý do nào khác có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên. Vì trên thực tế, nếu văn hóa công ty thay đổi thì tinh thần nhân viên cũng thay đổi theo.
Các vấn đề về quản lý nguồn nhân lực
Thông thường, quản lý nhân sự kém có thể là nguyên nhân khiến nhân viên mất động lực làm việc. Quan trọng nhất, những người đứng đầu cần hiểu hành động của họ ảnh hưởng như thế nào đến những người mà họ đi theo. Không thể giao tiếp hiệu quả với nhân viên, không thể lắng nghe hoặc phản hồi những gì họ đang làm có thể khiến họ tự hỏi liệu những gì họ đang làm có đi đúng hướng hay không.
Các vấn đề xung quanh công ty
Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng hình ảnh và danh tiếng của công ty đủ mạnh để thu hút những nhân viên tiềm năng, thay vì “xua đuổi” họ.
Sau khi bạn hiểu nguyên nhân khiến tinh thần làm việc của nhân viên xuống thấp, đã đến lúc xây dựng kế hoạch ứng phó. Dưới đây là 15 cách doanh nghiệp có thể thúc đẩy tinh thần của nhân viên ngày nay.
15 cách nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên
Cải thiện giao tiếp trong nhóm
Cải thiện giao tiếp của nhân viên có thể rất có lợi trong việc cải thiện tinh thần của nhân viên. Nó bắt đầu với việc thiết lập các mục tiêu rõ ràng và thực tế cho mỗi nhân viên. Lên lịch gặp mặt trực tiếp để theo dõi tiến độ và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến tiến độ công việc. Đảm bảo liên lạc khi đang di chuyển và đừng quên chia sẻ tin tức tích cực của công ty, chẳng hạn như sản phẩm mới đang được phát triển hoặc đánh giá hấp dẫn của khách hàng.
Ngoài ra, bạn nên thường xuyên hỏi ý kiến nhân viên của mình:
Bạn cũng sẽ muốn nói chuyện với nhân viên về các vấn đề xung quanh công ty và những thành tựu của công ty. Điều này sẽ cho nhân viên thấy rằng bạn quan tâm đến họ, đây sẽ là nguồn động lực to lớn để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.
Sử dụng các công cụ phù hợp để hỗ trợ giao tiếp hiệu quả và quản lý tác vụ
Là người quản lý, bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong công ty. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, bạn có thể có toàn quyền kiểm soát mọi công việc hàng ngày của mình chỉ bằng cách sử dụng ứng dụng!
Luôn minh bạch
Đừng cố che giấu những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp của bạn, vì sự hoảng loạn có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc của công ty bạn. Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn thì doanh nghiệp nên ngồi lại chia sẻ với người lao động, cùng tìm cách vượt qua mọi khó khăn.
Ghi nhận và khen thưởng nhân viên
Sự ghi nhận và giải thưởng là hình thức giúp doanh nghiệp khơi dậy động lực cống hiến cho doanh nghiệp. Khi nhân viên thực sự cảm thấy được đánh giá cao, họ sẽ cảm thấy giá trị bản thân được nâng cao, giúp cải thiện hiệu suất và chất lượng công việc.
Những nhân viên nhận được sự công nhận tích cực và thường xuyên sẽ:
Trên thực tế, sự công nhận là một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao tinh thần của nhân viên. Theo Gallup, “Sự công nhận tại nơi làm việc là cách dễ dàng nhất để giúp nâng cao tinh thần của nhân viên và khiến họ tự tin hơn vào giá trị bản thân. Tuy nhiên, sự công nhận cũng là một cách hiệu quả để thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên, tăng năng suất và lòng trung thành với công ty. Điều này dẫn đến để giữ chân nhân viên cao hơn.” Đó là chi phí thấp nhưng tác động cao.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tạo các kênh truyền thông nội bộ để thúc đẩy tương tác, cũng như nơi ghi nhận và khen thưởng nhân viên. Ví dụ: chia sẻ những câu chuyện hài hước và hấp dẫn về nhân viên và thành công của họ, kỷ niệm các cột mốc cá nhân, cho phép nhân viên đề cử đồng nghiệp của họ cho các giải thưởng quan trọng hoặc thậm chí tổ chức các bữa tiệc để chào đón thành viên mới của nhóm.
Tích cực lắng nghe phản hồi của nhân viên
Nhận phản hồi của nhân viên là một cách tuyệt vời để nâng cao tinh thần của nhân viên. Khi doanh nghiệp cho nhân viên thấy rằng bạn đang lắng nghe họ, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và tinh thần làm việc được cải thiện. Tuy nhiên, thu thập thông tin phản hồi là chưa đủ, bạn cần phải “hành động” nó. Đừng quên cảm ơn nhân viên của bạn vì những ý tưởng và đề xuất của họ.
Để giúp doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của việc tiếp nhận phản hồi của nhân viên, nghiên cứu chỉ ra rằng: 87% nhân viên cho biết họ muốn cải thiện công việc, nhưng chỉ 1/3 nhân viên nhận được phản hồi khi họ cần. Việc không lắng nghe hoặc hành động dựa trên phản hồi của nhân viên sau khi nhận được có thể khiến công ty tốn nhiều tiền hơn do năng suất thấp hơn và mức độ gắn kết của nhân viên thấp hơn. Đổi lại, nếu một doanh nghiệp tích cực lắng nghe đóng góp của nhân viên và đưa ra các giải pháp hợp lý, thì doanh nghiệp đó có thể thúc đẩy trách nhiệm giải trình, cải thiện hiệu suất và dẫn đến tăng trưởng doanh thu tốt hơn.
Có thể nói, việc thiết lập và nuôi dưỡng văn hóa phản hồi trong doanh nghiệp là một khía cạnh quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực và phát triển hiệu suất, doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm đến nó để tìm ra vấn đề. Vấn đề phát sinh từ bên trong, hãy nghĩ ra giải pháp hợp lý..
Thiết lập mục tiêu rõ ràng và cơ hội phát triển
Nâng cao tinh thần của nhân viên bằng cách đặt mục tiêu và mục tiêu cho họ. Nó không phải là một sự thăng tiến trong công việc. Thay vào đó, bạn có thể cung cấp các khóa học nâng cao kỹ năng chuyên nghiệp. Trên thực tế, mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng giúp thúc đẩy nhân viên cống hiến cho công ty và dẫn đến hiệu quả công việc cao.
Ngày nay, với sự phát triển của hệ thống học trực tuyến, các công ty có thể dễ dàng xây dựng lộ trình phát triển năng lực mang tính cá nhân hóa cao cho từng nhân viên. Hệ thống lms mge cho phép doanh nghiệp xây dựng hàng trăm khóa học chuyên biệt cho từng bộ phận dựa trên năng lực hiện tại của từng học viên. Sau mỗi bài giảng, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức và cung cấp cho nhân viên những giải pháp phù hợp để nâng cao kỹ năng của họ. Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng theo dõi tiến độ học tập và hoàn thành của nhân viên để đánh giá hiệu quả học tập.
Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, trật tự
Phương pháp trên có thể là cách dễ dàng nhất để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, nhưng về lâu dài sẽ không mang lại hiệu quả cao. Mục tiêu của bạn là giảm căng thẳng và duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên của bạn. Việc thiết lập một môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh và có tổ chức có thể vừa tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực sáng tạo vừa giảm thiểu những xung đột nội bộ thường nảy sinh khi ủng hộ một hoặc một vài người trong nhóm. Ví dụ, trong cùng một dự án, khi nhóm của bạn có 2 ý kiến trái ngược nhau, hoặc được chia thành 2 đội để cạnh tranh, thì ý tưởng khả thi nhất có thể được trao giải. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả, sáng tạo và có động lực làm việc, cống hiến.
Đào tạo quản lý
Nếu người quản lý không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến tinh thần làm việc của nhân viên xuống thấp, thì bạn có trách nhiệm tìm ra chính xác lý do và tìm cách cải thiện hoặc khắc phục vấn đề. Đảm bảo tất cả các nhà quản lý được đào tạo về trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, đưa ra phản hồi và công nhận phù hợp.
Người quản lý có tác động trực tiếp đến sự gắn kết và tinh thần của nhân viên, vì vậy, đầu tư thời gian vào đào tạo có thể là một trong những chiến lược quan trọng nhất để cải thiện tinh thần của nhân viên. Nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.
Tổ chức sự kiện team building
Các hoạt động xây dựng nhóm sẽ giúp thúc đẩy văn hóa làm việc hợp tác, hỗ trợ các thành viên trong nhóm giải quyết vấn đề, cải thiện giao tiếp, tăng năng suất và giúp tạo động lực cho nhân viên.
Những gì doanh nghiệp cần làm là tạo ra các hoạt động xây dựng đội ngũ thú vị và mang tính giáo dục để nâng cao tinh thần của nhân viên. Mặc dù đây không phải là giải pháp lâu dài nhưng nó có thể rất hiệu quả. Tổ chức các buổi dã ngoại hoặc các trò chơi tập thể tại văn phòng để tiếp thêm năng lượng cho nhân viên của bạn.
Khuyến khích nhân viên
Đây không phải là giải pháp lâu dài nhưng có thể giúp bạn nhanh chóng truyền lửa cho nhân viên. Tạo động lực cho nhân viên bằng cách cho phép họ làm việc tại nhà vào ban ngày hoặc bằng cách thưởng cho các nhiệm vụ khó khăn và các dự án vượt quá mong đợi.
Sử dụng các phương pháp nâng cao hiệu quả công việc
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời gian làm việc càng dài thì việc nghỉ ngơi và thư giãn càng quan trọng. Chỉ mất vài phút để giúp bạn thư giãn và tiếp tục công việc sáng tạo của mình. Bởi vì sự sáng tạo bị ảnh hưởng khi bạn chống lại việc thay đổi môi trường làm việc của mình. Khuyến khích nhân viên của bạn rời khỏi bàn làm việc ít nhất năm phút mỗi giờ. Chẳng hạn như uống một tách cà phê, đi dạo ngoài trời để hít thở không khí trong lành, thư giãn cơ thể, v.v. Khi họ phát triển thói quen này, họ sẽ hạnh phúc hơn và có thể đóng góp nhiều hơn cho lợi nhuận của công ty.
Thúc đẩy sự đa dạng tại nơi làm việc
Thúc đẩy sự đa dạng tại nơi làm việc là cách để nhân viên tự do thể hiện khả năng sáng tạo và đưa ra những ý tưởng đột phá cho công ty. Một bài báo của Forbes lưu ý “Các công ty có lực lượng lao động đa dạng tạo ra ý tưởng, quan điểm và cơ hội học tập. Sự đa dạng ở đây có thể là sự khác biệt về thế hệ, sự đa dạng về quan điểm, năng lực chuyên môn và có thể giúp đưa ra những ý tưởng tốt hơn so với người lao động bình thường .” Giải pháp sáng tạo và hiệu quả hơn.
Sự đa dạng tại nơi làm việc là một cách để gắn kết nhân viên lại với nhau, điều này rất quan trọng; làm được nhiều việc hơn khi làm việc theo nhóm đồng thời thúc đẩy tinh thần của công ty!
Xóa bỏ định kiến, bắt nạt nơi công sở
Bắt nạt tại nơi làm việc không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên mà còn gây tổn hại đến sức khỏe, năng suất và sự tự tin của họ, khiến nạn nhân cảm thấy bị mắc kẹt và bất lực. Vì vậy, hãy cho nhân viên của bạn biết rằng công ty có chính sách không khoan nhượng đối với hành vi bắt nạt tại nơi làm việc và bạn sẵn sàng đứng về phía họ nếu cần thiết. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng không ai cảm thấy bị đối xử bất công tại nơi làm việc.
Mua mấy cây xanh cắm vào văn phòng
Những người làm việc trong văn phòng có cây cối và cửa sổ có xu hướng làm việc tốt hơn những người làm việc trong văn phòng không có cửa sổ hoặc không có cây cối xung quanh.
Tinh thần của nhân viên liên quan trực tiếp đến cây xanh nơi làm việc. Chúng không chỉ làm sạch không khí khỏi các chất gây ô nhiễm có hại mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng “thực vật là một trong những cách hữu ích nhất và ít tốn kém nhất để cải thiện trải nghiệm làm việc cho nhân viên”. Không giống như các bộ lọc không khí truyền thống, cây cối có thể hoạt động tốt hơn theo thời gian khi chúng lớn lên và tiết kiệm chi phí hơn về lâu dài.
Tạo khu vực nghỉ ngơi cho nhân viên
Doanh nghiệp nên tạo không gian riêng tư để nhân viên có thể đến thư giãn vài phút mỗi ngày hoặc khi cần nghỉ ngơi. Những khu vực này không chỉ cung cấp thức ăn và nước uống mà còn tạo điều kiện cho các nhân viên trò chuyện với nhau. Trong những căn phòng này, nhân viên có thể dành vài phút thư giãn, thả lỏng, vươn vai, chợp mắt và thậm chí là thiền.
Tạo không gian thoải mái, khép kín để nhân viên có thể thư giãn, nạp năng lượng cũng như trò chuyện, thảo luận và trao đổi ý kiến để nâng cao tinh thần làm việc
Khi bạn nhận thấy nhân viên của mình đang có dấu hiệu mất tinh thần, bao gồm cả việc không hợp tác và ít nói, thì đó là lúc bạn nên lên kế hoạch cho những thay đổi phù hợp. Điều tốt nhất bạn có thể làm là đón nhận những thay đổi có lợi cho tất cả mọi người trước khi tinh thần sa sút. Hãy áp dụng một trong những cách chúng tôi đã nêu ở trên để cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên và khiến nhân viên của bạn luôn vui vẻ và muốn ở lại công ty lâu hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú trọng tạo cơ hội phát triển thông qua đào tạo nội bộ. mge là giải pháp đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và đồng bộ hiệu quả năng lực nhân sự. Liên hệ với mge ngay hôm nay để tìm hiểu và triển khai các giải pháp giúp tăng sự gắn kết của nhân viên bằng cách cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp.