Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó?

Đăng ngày 23/11/2022

Ngành dịch vụ ngày càng phát triển và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, và nhân viên dịch vụ là một trong số đó. Vậy nghề hầu việc có gì mà thu hút nhiều người đến vậy?

Không phải là một công việc xa lạ, nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu vị trí đó làm gì. Tương tự như các ngành khác, nhân viên dịch vụ có nhiều cơ hội thăng tiến trong ngành. Hãy cùng nhau tìm hiểu về công việc này nhé!

Bạn Đang Xem: Nhân viên phục vụ

Nhân viên dịch vụ làm gì?

Người phục vụ (tiếng Anh: Waiter/waitress) là người tiếp xúc và giao tiếp trực tiếp nhiều nhất với khách hàng trong nhà hàng, quán ăn tự phục vụ. Đừng chỉ đợi khách đến, ghi lại yêu cầu của họ, đưa họ vào bếp và mang thức ăn ra; bạn còn phải đảm bảo trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

Khi mới bước chân vào lĩnh vực ăn uống, nhân viên phục vụ là công việc đầu tiên mà ai cũng biết. Ấn tượng của khách hàng về nhân viên nhà hàng là rất quan trọng.

Tiêu chuẩn, quy định đối với nhân viên phục vụ

Các nhà hàng, khách sạn xây dựng bộ tiêu chuẩn dịch vụ nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Để hiểu rõ hơn tiêu chuẩn của nhân viên phục vụ là gì, mời các bạn xem nội dung sau, bao gồm:

  • Đón tiếp khách hàng theo tiêu chuẩn
  • Trang phục lịch sự hoặc đồng phục tiêu chuẩn của nhà hàng hoặc khách sạn
  • Gợi ý và giới thiệu các món ăn, thức uống đặc sắc của nhà hàng theo nhu cầu và sở thích của từng khách
  • Ghi nhận các yêu cầu của khách hàng và chuyển đến bộ phận bếp
  • Trước khi mang đồ ăn, thức uống phục vụ khách phải kiểm tra
  • Khi dùng bữa tại nhà hàng hoặc khách sạn, khách phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn
  • Chủ động dọn bàn và thay đồ mới cho thực khách phù hợp với từng bữa ăn
  • Bảo trì đồ dùng theo quy định của nhà hàng bằng cách làm sạch, vệ sinh và bảo trì thiết bị
  • Tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng nhiệt tình.
  • Kỹ năng cần thiết

    Dưới đây là một số kỹ năng phổ biến mà mọi người đều có khi làm nhân viên phục vụ bàn:

    1. Phong cách, thái độ làm việc

    Hành vi và thái độ của nhân viên phục vụ là gì khiến nó trở nên quan trọng như vậy?

    Nếu thái độ làm việc của nhân viên, đặc biệt là nhân viên phục vụ thô lỗ, thiếu chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và cảm nhận của khách hàng về nhà hàng. Vì vậy, các nhà hàng luôn đòi hỏi nhân viên phục vụ của mình phải có tác phong chuẩn mực, lịch sự và văn minh.

    Khi bạn có thái độ làm việc năng động, chăm chỉ học tập và tiếp thu, cơ hội thăng tiến của bạn sẽ mở rộng không chỉ trong ngành dịch vụ mà còn trong bất kỳ ngành nào khác.

    Nhân viên phục vụ giống như bộ mặt của nhà hàng, là nhân tố tạo thiện cảm với thực khách và góp phần nâng cao hình ảnh của nhà hàng. Vì vậy, bạn cần phải luôn hiếu khách, ân cần và nhẹ nhàng, bất kể thời gian và địa điểm.

    2. Kỹ năng ngôn ngữ

    Nhà hàng, quán ăn là môi trường làm việc phục vụ nhiều đối tượng thực khách trong và ngoài nước. Vì vậy sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Anh và các ngoại ngữ khác một cách trôi chảy.

    Xem Thêm: Ăn hoài vẫn mê tiệm sữa chua Cô Oanh siêu ngon dành cho team hảo ngọt

    Cho dù bạn làm việc trong khách sạn hay nhà hàng, kỹ năng ngôn ngữ đều quan trọng để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng.

    Khách hàng sẽ sẵn lòng bày tỏ mong muốn của họ bằng ngôn ngữ thông thường hơn và bạn sẽ dễ dàng hiểu được nhu cầu của họ. Bạn cũng sẽ nhận được lời khuyên từ họ nếu bạn làm tốt.

    Đọc thêm: Ứng dụng học tiếng Anh hiệu quả cho mọi kỹ năng có thể bạn chưa biết

    3. Kỹ năng quản lý

    Kỹ năng quản lý người phục vụ bao gồm quản lý thời gian và quản lý công việc của bạn.

    • Về quản lý thời gian: Công việc này thường làm theo ca nên bạn cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh ảnh hưởng đến công việc gia đình, mua sắm, học tập và cuộc sống hàng ngày.
    • Về quản lý công việc: Nhân viên phục vụ làm rất nhiều công việc khác nhau nên việc quản lý tốt họ sẽ đảm bảo chất lượng và thời gian hoàn thành công việc.
    • 4. Khả năng ghi nhớ

      Để tiếp nhận đầy đủ, chính xác yêu cầu của khách rồi chuyển cho bộ phận bếp, nhân viên phục vụ cần phải có trí nhớ tốt.

      Công việc của nhân viên phục vụ là ghi nhớ món ăn, thức uống hay yêu cầu đặc biệt nào đó của khách hàng và bộ phận bếp sẽ chế biến món ăn phù hợp theo những yêu cầu này.

      5. Làm việc nhóm

      Là cầu nối giữa khách hàng và nhà hàng, bạn cần phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau như thu ngân, quản lý nhà hàng hay đầu bếp.

      Khi khách yêu cầu gọi đồ ăn, hủy đồ ăn hoặc đưa ra yêu cầu đặc biệt, bạn cần thông báo cho các bộ phận khác về mong muốn của khách. Tất cả các bộ phận sẽ làm việc cùng nhau một cách nhanh chóng để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

      Ưu điểm và hạn chế của ngành dịch vụ

      Làm nhân viên phục vụ khách sạn, nhà hàng sẽ mang lại cho bạn những thuận lợi và hạn chế nhất định.

      1.Ưu điểm

      Các điều kiện không nên quá cao

      Nếu bạn đang lo lắng về yêu cầu trình độ học vấn của nhân viên phục vụ là như thế nào và có cao quá không thì công việc này chỉ yêu cầu bạn phải tốt nghiệp cấp 3. Ngoại hình ưa nhìn có thể giúp bạn kết nối với khách hàng ngay lần đầu gặp mặt. Công việc đòi hỏi sự trung thực, nhanh nhẹn và trách nhiệm sẽ giúp bạn mở rộng con đường sự nghiệp của mình.

      Kiếm thu nhập bán thời gian

      Phục vụ cũng là một công việc phụ phổ biến đối với những người muốn kiếm thêm thu nhập. Đối với các bạn sinh viên, ngoài giờ học trên lớp, các bạn có thể tham khảo các ca làm việc của nhân viên phục vụ và chọn ca phù hợp với công việc và thời gian nghỉ ngơi.

      Xem Thêm: Kinh doanh đồ uống, làm thế nào để tránh rủi ro và mang lại thành công?

      Ngoài lương cứng sẽ được nhận thêm tiền tip của khách hàng nếu hoàn thành tốt công việc.

      Nâng cao kiến ​​thức

      Nhiều người cho rằng đó là lao động chân tay và sẽ không học được gì, họ đã nhầm.

      Những gì tôi học được từ nhân viên phục vụ là các kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian và nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

      Xây dựng mối quan hệ mới

      Bằng cách tiếp cận với nhiều khách hàng khác nhau, bạn cũng có thể hình thành các mối quan hệ mới với nhiều người trong nhiều lĩnh vực.

      Ngoài ra, nhân viên phục vụ còn có thể mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp ở các khu vực khác nhau trong nhà hàng. Những mối quan hệ này ít nhiều sẽ giúp ích cho bạn trên con đường sự nghiệp sau này.

      2. Hạn chế

      Áp lực từ khách hàng, nhà hàng

      Bên cạnh những lợi ích, công việc này cũng có một số hạn chế, một trong số đó là áp lực từ khách hàng và nhà hàng. Khi nói đến ngành dịch vụ, hầu hết các tổ chức đều tuân theo nguyên tắc “khách hàng là thượng đế”.

      Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có những vị khách hiền lành dễ tính. Một số khách có thái độ thiếu tôn trọng nhân viên phục vụ khiến bạn khó giao tiếp với họ. Bạn phải biết cách làm hài lòng họ mà không làm mất trật tự nhà hàng.

      Ngoài ra, vào giờ cao điểm, nguồn nhân lực của nhà hàng không đủ để phục vụ khách, nhân viên phục vụ phải làm việc hết công suất. Điều này đôi khi có thể làm bạn suy sụp.

      Nghịch thời gian

      Khi làm việc theo ca, việc đổi ca là chuyện bình thường. Điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian đủ tốt, bởi đôi khi các nhà hàng không quan tâm đến lịch trình của nhân viên phục vụ mà có thể họ sẽ chủ động yêu cầu bạn đổi giờ.

      Đọc thêm: 6 bài học quản lý thời gian bạn không nên bỏ qua

      Tác giả

      Xem Thêm: Foc là gì? Phòng Foc là gì? Foc trong khách sạn nghĩa là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *