Navigation Bar là gì? 8 Mẹo thực hiện Web Navigation cho người mới

Đăng ngày 23/11/2022

Nếu khách hàng không thể tìm thấy trang họ muốn trên menu điều hướng web của bạn. Tỷ lệ thoát chắc chắn sẽ tăng lên và thời gian họ dành cho trang web của bạn sẽ giảm xuống.

Những điều này có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận và doanh thu của bạn. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể cải thiện menu trang web của bạn? Điều hướng web là gì, menu này liên quan đến cái gì và làm cách nào tôi có thể sử dụng nó để tận dụng tối đa?

Bài viết này sẽ liệt kê một cách chi tiết, đa dạng và chính xác các phương pháp thực hiện điều hướng trang web. Bạn có thể tạo điều hướng web hoàn hảo cho trang web của mình. hãy bắt đầu!

Những điều bạn cần biết về điều hướng trang web

Điều hướng trang web Sử dụng trình đơn có liên kết trong trang web của bạn để giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy các trang họ cần. Chuyển hướng tốt ảnh hưởng đến sự thân thiện với người dùng của một trang web.

Một số trang phổ biến trong điều hướng web là:

  • Giới thiệu
  • Liên hệ với chúng tôi
  • Blog
  • Báo giá/Dịch vụ
  • Tệp
  • Tùy thuộc vào mục đích và loại trang web của bạn, bạn sẽ có nhiều liên kết trang web khác.

    Các nhà thiết kế và phát triển web thường lập kế hoạch cho cấu trúc điều hướng trước khi tạo một trang web mới. Ví dụ: bạn chỉ truy cập một số trang nhất định và nội dung đã truy cập một số trang nhất định. Đối với giải pháp được hiển thị trong hình bên dưới, nếu bạn muốn vào trang tác vụ, trước tiên bạn cần vào trang giới thiệu.

    Tại sao điều hướng lại quan trọng đối với một trang web?

    Như đã đề cập trong phần giới thiệu, khách truy cập khó tìm thấy trang web họ cần trong menu điều hướng trang.

    Việc sắp xếp danh mục của bạn theo cách dễ hiểu và có tổ chức sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Từ đó, họ dành nhiều thời gian hơn trên trang web và chuyển đổi tốt hơn.

    Điều hướng trang được phân loại

    Điều hướng web là gì và có bao nhiêu điều hướng? Nó có 3 loại chính đó là:

    1. Điều hướng toàn cầu – Điều hướng toàn cầu
    2. Điều hướng theo lớp – Điều hướng theo lớp
    3. Điều hướng cục bộ – Điều hướng cục bộ
    4. Khi được kết hợp đúng cách, các loại điều hướng web này sẽ giúp khách hàng truy cập trang web họ cần dễ dàng hơn.

      1. Điều hướng toàn cầu – Điều hướng toàn cầu

      Đối với loại Điều hướng Web toàn cầu. Thanh menu và các kết nối được thiết kế giống nhau trên tất cả các trang.

      Hầu hết các trang web ngày nay đang di chuyển theo hướng này. Cho dù khách truy cập nhấp vào trang phụ nào của trang web, thanh menu này sẽ theo sau. Thanh menu này vẫn hiển thị khi người dùng cuộn trang.

      Trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể thấy thanh menu của gtv seo rất đơn giản và dễ hiểu. Thanh menu này hoạt động cho hầu hết các trang và chúng bao gồm những phần quan trọng nhất. Từ đó, người dùng luôn có thể được tìm thấy và chuyển hướng.

      Tương tự như thanh menu đầu trang, chân trang cũng được đặt theo kiểu điều hướng trang toàn cầu. Bạn sẽ tìm thấy thông tin quan trọng ở đây.

      Menu chung là loại tiêu chuẩn nhất. wordpress cũng cung cấp các chủ đề cho phép bạn xây dựng trang web điều hướng theo nhu cầu của bạn. Bạn cũng có thể thêm plugin để có nhiều tùy chọn hơn.

      2. Điều hướng theo lớp – Điều hướng theo lớp

      Điều hướng trang web theo thứ bậc có nghĩa là các menu thay đổi theo ngữ cảnh của mỗi trang. Hầu hết các tờ báo và trang web chuyên về nội dung đều sử dụng loại chuyển hướng này.

      Ví dụ: nếu bạn nhấp vào trang nhất của một tờ báo. Bạn sẽ thường thấy các liên kết đến các tin bài hàng đầu trong menu tiêu đề.

      Nếu menu được thiết kế dưới dạng điều hướng chung, nó sẽ vẫn như vậy sau khi nhấp vào danh mục. Ví dụ: mục thế giới cho kênh14. Sau khi vào thế giới, thanh menu vẫn không thay đổi.

      Tuy nhiên, nếu bạn nhấp vào mục video. Menu trên cùng này sẽ biến mất ở vị trí của nó và được thay thế bằng một menu nhỏ hơn với các mục như Tin tức Video, Mua ngay, Thư giãn, Đời sống xã hội và mở rộng các mục khác mà bạn có thể quan tâm.

      3. Điều hướng cục bộ – Điều hướng cục bộ

      Ngược lại với chuyển hướng toàn cầu và phân cấp. Các trang web điều hướng cục bộ là các liên kết nội bộ được chèn vào các bài viết một cách tinh vi.

      Bạn có thể dễ dàng bắt gặp kiểu điều hướng web này trên các tạp chí, blog chuyên về nội dung số (gtv seo là một ví dụ điển hình). Nó giúp người đọc dễ dàng tìm hiểu sâu hơn những vấn đề mà họ thực sự quan tâm.

      Những màu sắc, phông chữ tùy chỉnh điều hướng web này tùy thuộc vào người dùng. Trong trường hợp này, nó có màu xanh lam để phân biệt với các chủ đề thông thường khác.

      Lưu ý: Điều hướng toàn cầu là một khía cạnh quan trọng của seo nói chung, đặc biệt là seo wordpress. Bây giờ nó là một phương pháp tiêu chuẩn mà bất kỳ quản trị viên web nào cũng cần.

      9 Ví dụ về Điều hướng Trang web

      Chúng tôi không tập trung vào lý thuyết mà đi sâu vào các ví dụ về điều hướng web là gì. Tôi sẽ giới thiệu các trang tin tức ở khắp mọi nơi: The New York Times (nyt)

      Có vẻ như New York Times chủ yếu sử dụng một menu tiêu đề toàn cầu duy nhất cho các danh mục. nhưng nó không phải là sự thật. nyt sử dụng nhiều loại điều hướng web trên hàng trăm trang và hàng triệu bài viết.

      Loại điều hướng web dùng để làm gì:

      • Phân lớp
      • Toàn cầu
      • Cục bộ
      • Bây giờ, hãy xem các tiêu đề điều hướng khác nhau cho mỗi trang.

        Ví dụ 1. Trang chủ

        trong phần tiêu đề của trang web nyt chứa hai menu. Menu toàn cầu và menu phân cấp. Về cơ bản, điều này giống như thiết lập tiêu đề và phụ đề.

        Nếu bạn nhấp vào biểu tượng bánh hamburger (biểu tượng 3 dấu gạch ngang) trên tiêu đề. Giờ đây, trang web sẽ hiển thị trang điều hướng ở bên trái, nơi các lề đủ rộng để phù hợp với hầu hết các thiết bị hiện đại. Thanh điều hướng web này không che khuất bất kỳ chủ đề nào trên trang web.

        Ví dụ 2. Trang chủ (di động)

        Hầu hết người dùng Internet truy cập các trang tin tức từ điện thoại di động của họ. Vì vậy, trải nghiệm trên thiết bị di động quan trọng hơn trải nghiệm trên máy tính để bàn.

        Menu tiêu đề phụ

        trong phần tin tức không phải là một phần của trang chủ dành cho thiết bị di động. Thay vào đó, bạn chỉ có sẵn các tùy chọn mở rộng. Khi được mở rộng, nó sẽ trở thành một menu toàn màn hình, bao gồm tất cả nội dung trên trang chủ.

        Bao gồm mọi tùy chọn trong menu chính trên màn hình và các liên kết được sắp xếp gọn gàng theo danh mục.

        Ví dụ 3. Trang danh mục

        Trên các trang danh mục, bên dưới tiêu đề menu hamburger. Bạn sẽ thấy các liên kết đến các tập hợp con khác của dự án.

        Nó có thể giúp những người chỉ quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể trong một chủ đề rộng hơn. Và dễ dàng tìm thấy những bài viết phù hợp hơn với sở thích của họ.

        Ví dụ 4. Trang danh mục (di động)

        Trên thiết bị di động, các trang danh mục này có cấu trúc tiêu đề trình đơn và bánh hamburger giống như phiên bản dành cho máy tính để bàn. Trình đơn tiêu đề phụ hoàn toàn không bị ẩn, giúp điều hướng trang web và khám phá nội dung dễ dàng hơn.

        Một lý do khác là nhiều trải nghiệm trên thiết bị di động bắt đầu bằng tìm kiếm hoặc mạng xã hội. Thay vì vào thẳng trang chủ của nyt.

        Ví dụ 5. Bài viết đơn lẻ

        Đối với các bài viết đơn lẻ, tiêu đề nổi cho biết phần bạn hiện đang ở. Nhưng nó chỉ có menu toàn cầu mở rộng (và hộp tìm kiếm).

        Ví dụ 6. Bài viết đơn (điện thoại di động)

        Trên thiết bị di động, điều hướng web được duy trì rõ ràng vì menu duy nhất là tiêu đề menu hamburger.

        Ví dụ 7. Chân trang

        Menu chân trang của nyt giống nhau trên trang nhất, các trang chuyên mục và các bài báo riêng lẻ.

        Ví dụ 8. Chân trang (di động)

        Trên thiết bị di động, menu chân trang chỉ hiển thị 5 mục menu. Tất cả chúng đều mở rộng thành các tiểu mục khi được nhấp vào. Ví dụ: nếu nhấp vào phần Nghệ thuật, bạn sẽ chuyển qua các phần phụ sau:

        Vì trang web sử dụng javascript để tự động tải thêm nội dung khi bạn cuộn xuống nên có vẻ như chân trang hoàn toàn không tồn tại. Đây là một thủ thuật nhỏ gọn giúp chỉnh sửa thời gian trên một trang web. Và thu hút người đọc đọc nhiều bài viết hơn, nhưng nó sẽ khiến trang web khó duyệt web hơn.

        Ví dụ 9. Bố cục nội dung thanh điều hướng

        Một số người cho rằng các tờ báo và blog sử dụng nhiều công cụ điều hướng hơn là chỉ các menu. Chính bố cục của tờ báo cung cấp xương sống điều hướng trang web cho The New York Times và các trang web khác giống như vậy.

        Tất cả các yếu tố được đánh dấu đều có thể nhấp được và đưa bạn đến các trang nội bộ khác nhau của trang web Thời báo New York. Bố cục nội dung là một yếu tố quan trọng khác của điều hướng web và chúng được triển khai trên trang chủ và các trang một phần khác.

        8 mẹo điều hướng web cho người mới bắt đầu

        Ngay cả khi bạn là người hoàn toàn không biết điều hướng web là gì: Sau khi tìm hiểu 8 mẹo bên dưới, bạn sẽ biết cách áp dụng chúng đúng cách vào trang web của mình.

        Mẹo 1. Lập kế hoạch cấu trúc trang và điều hướng trang web

        Trước khi bạn viết nội dung cho trang web của mình. Bắt đầu bằng cách lập kế hoạch cấu trúc trang và điều hướng trang web của bạn.

        Đây là một bước quan trọng ảnh hưởng đến sự hài lòng của những người truy cập trang web tiếp theo.

        Tạo cấu trúc trang và điều hướng trang web. Bạn có thể sử dụng thủ công hoặc sử dụng trình tạo sơ đồ trang web để lập mô hình nhanh hơn.

        Gloomaps, bạch tuộc, sơ đồ trang web trực quan, sáng tạo và các chương trình sáng tạo khác có sẵn

        Mẹo 2. Tuân thủ các tiêu chuẩn điều hướng web

        Đừng cố trở nên khác biệt. Biết điều hướng web là gì và tập trung vào khả năng sử dụng chứ không phải tính sáng tạo.

        Nên tuân theo các tiêu chuẩn chung về vị trí đặt menu, logo tiện ích mở rộng menu, v.v.

        Ví dụ: ba sọc ngang ☰ (hoặc ba chấm, chữ v) là tiêu chí để xác định menu mở rộng. Nếu bạn áp dụng chúng cho trang web của mình, chúng nên được giữ nguyên để khách hàng của bạn có thể dễ dàng nhận ra chúng.

        Mẹo 3. Sử dụng những từ mà khách truy cập của bạn có thể dễ dàng hiểu

        Thay vì sử dụng các thuật ngữ phức tạp, kỹ thuật quá mức. Hãy để bạn là người đầu tiên trên trang web tìm ra cách sử dụng đúng từ.

        Mẹo này không chỉ giữ chân khách truy cập của bạn lâu hơn mà còn giúp ích cho quá trình SEO của bạn. Đảm bảo trang của bạn hiển thị kết quả của các câu hỏi. và các thuật ngữ khách hàng thường xuyên tìm kiếm trực tuyến.

        Mẹo 4. Sử dụng menu đáp ứng

        Hiện tại, số lượng người dùng di động sử dụng Google Tìm kiếm đang tăng lên (hơn 50% trực tuyến). Do đó, sử dụng menu đáp ứng là điều cần thiết.

        Menu đáp ứng có thể thay đổi theo kích thước màn hình của thiết bị. Phông chữ không nhảy lung tung và menu không bị lộn xộn trong khung. Những thay đổi nhanh chóng của menu đáp ứng sẽ mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn và mượt mà hơn.

        Mẹo 5. Tận dụng tối đa menu chân trang của bạn

        Những khách truy cập đọc và cuộn xuống cuối trang web của bạn là những người có dấu hiệu muốn tương tác với trang web của bạn nhiều hơn. Sử dụng khoảng trắng ở cuối mỗi trang để đặt nội dung có giá trị.

        Do vị trí menu chân trang không chiếm không gian của bài viết mà nằm ở khu vực riêng. Bạn có thể dễ dàng thêm nhiều mục, chủ đề hot của trang mà không lo tạo cảm giác lộn xộn.

        Hãy xem ví dụ sau: hình ảnh hiển thị ở footer của trang seo gtv, dịch vụ seo, dịch vụ seo hà nội, đào tạo seo và các thông tin quan trọng khác được sắp xếp rất rõ ràng ở footer. Chỉ cần một cú nhấp chuột và bạn sẽ nhanh chóng được chuyển hướng đến các trang con này.

        Mẹo 6. Sử dụng màu sắc, khoảng trắng để tách điều hướng khỏi các thành phần trang khác

        Sử dụng các màu sắc, phông chữ và khoảng trắng khác nhau để tách menu khỏi nội dung chính và thanh bên. Phân chia rõ ràng khu vực điều hướng của trang web để thuận tiện cho khách hàng nhận dạng.

        Mẹo 7. Hạn chế sử dụng trình đơn thả xuống

        Trừ khi trang web của bạn có quá nhiều trang với các thuộc tính khác nhau. Vui lòng hạn chế sử dụng menu thả xuống, khi người dùng nhìn thấy một liên kết trong menu, họ sẽ có thể nhấp vào theo mặc định. Vì vậy, để tránh nhầm lẫn, hãy giảm số lượng danh sách thả xuống. Hoặc thêm các dấu hiệu nhận dạng cho chúng, chẳng hạn như thêm dấu chấm lửng ngang hoặc chữ v, như gtv seo.

        Quá nhiều liên kết trên thanh menu chính có thể gây tác động tiêu cực đến người dùng. Triển khai các menu thả xuống vào thời điểm này sẽ là một cách tuyệt vời để giữ cho thanh menu không bị lộn xộn. Tuy nhiên, hãy nhớ đừng lạm dụng nó.

        Mẹo 8. Cấu trúc điều hướng đơn giản

        Nếu bạn muốn giúp khách truy cập khám phá tất cả các trang trên trang web của mình dễ dàng nhất có thể. Giữ cấu trúc điều hướng càng đơn giản càng tốt. Đừng liên kết nhiều trang và trang con của chúng thông qua trang chủ, hãy giữ mọi thứ thật đơn giản!

        Bạn muốn đảm bảo rằng các danh mục quan trọng được liên kết với trang chủ trước tiên. Sau đó đặt các liên kết nhỏ hơn trong các tiểu mục.

        Có nhiều bằng chứng cho thấy việc “làm phẳng” cấu trúc này sẽ có tác động tích cực đến SEO và tăng khả năng hiển thị của các liên kết trang web trên google. Vì vậy, đừng để điều hướng trang web và cấu trúc trang web của bạn quá lộn xộn!

        Kết luận

        Bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều hướng web là gì. Và những nguyên tắc cần thiết khi xây dựng web navigation.

        Bạn nên nhớ rằng việc chuyển hướng trang phải được thiết kế đơn giản. Hãy cố gắng làm theo những cách làm tốt nhất mà bạn có và dành thời gian để lựa chọn từ ngữ phù hợp. Chúng sẽ giúp bạn làm cho nội dung trang web của bạn dễ dàng hơn đối với khách truy cập và công cụ tìm kiếm.

        Chúc may mắn!

        Bài viết tham khảo:

        Phân trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *