Bạn có biết rằng nhiều doanh nhân trẻ thất bại chỉ sau 2 năm khởi nghiệp vì tiếp thị quán bar thiếu chiến lược. Kinh doanh quán bar là một nghề nghiệp không bao giờ dễ dàng. Một chiến lược tiếp thị có phương pháp truyền đạt đúng hồ sơ khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh.
Dưới đây là những nguyên tắc cốt lõi giúp bạn lên ý tưởng tiếp thị cho quán nhậu của mình, ngoài ra, nếu hiểu đủ rõ, bạn có thể áp dụng cho mọi hoạt động kinh doanh khác chứ không riêng gì quán nhậu.
Làm cách nào để tạo kế hoạch kinh doanh cho một quán bar?
Khi kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải lên một kế hoạch chi tiết cho mình về ý tưởng, nguồn vốn, nghiên cứu thị trường,… Kế hoạch này có thể thay đổi theo tình hình thực tế. 3-6 tháng đầu trước, trong và sau khi kinh doanh. Bạn cần lập kế hoạch và nhắm mục tiêu các thanh của mình. Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn phát hiện ra những lỗ hổng trong mô hình kinh doanh của mình, giúp bạn tránh được thất bại bằng cách nhanh chóng tinh chỉnh nó trước khi đi vào hoạt động. Đồng thời, một kế hoạch kinh doanh cũng có thể giúp bạn xác định sứ mệnh và lợi thế cạnh tranh của nhà hàng.
Sau khi lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, bước tiếp theo là phát triển chiến lược tiếp thị cho quán bar dựa trên sứ mệnh và lợi thế cạnh tranh của quán. Hình thức marketing sẽ chứa đựng nhiều vấn đề mà bạn cần lưu ý. Có 2 hình thức marketing phổ biến hiện nay là marketing online và marketing offline. Kết hợp hai hình thức quảng bá này có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn hiệu ứng lan truyền bất ngờ.
Chọn vị trí cho thanh
2.1 Xác định khách hàng của bạn là ai
Lợi ích của việc nhắm mục tiêu khách hàng cho một quán bar là gì?
- Tiết kiệm tối đa chi phí cho các chiến dịch tiếp thị của bạn bằng cách phân khúc và tập trung vào đúng đối tượng.
- Hợp lệ cho tất cả các chiến dịch nhắm mục tiêu đối tượng thương mại
- Các chính sách, nội dung đi kèm nếu được thực thi tốt sẽ giúp các đối tượng này có thể chuyển sang bước tiếp theo là “sử dụng dịch vụ” trong thời gian ngắn nhất.
- Thời gian triển khai chiến dịch có thể được rút ngắn, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và nhân sự.
- Đặc điểm cá nhân của khách hàng mục tiêu: độ tuổi; đặc điểm ngoại hình; giới tính; thu nhập; sở thích…
- Đối tượng Khách hàng Vị trí: Chủ Doanh nghiệp, Nhân viên, Sinh viên…
- Phân bố địa lý của khách hàng mục tiêu: khu vực khách hàng sinh sống; dân số khu vực khách hàng; tài nguyên thiên nhiên tại khu vực khách hàng sinh sống…
- Phong cách kinh doanh quán bar
- Đặc điểm dân cư xung quanh
- Vị trí và giao thông, bãi đậu xe thuận tiện
- Khu vực cho phép sử dụng quán bar
- Chi phí thuê hoặc mua có hợp lý không?
- Diện tích của vũ trường, quán bar phải trên 80 mét vuông. Cách trường học, bệnh viện, các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng, các khu di tích lịch sử văn hóa 200m. Đảm bảo hiệu quả cách âm và chống cháy tốt.
- Nhân sự điều hành trực tiếp trong cơ sở thương mại phải có trình độ trung cấp văn hóa nghệ thuật trở lên.
- Trang thiết bị nội thất và hoạt động của phòng khiêu vũ phải đạt tiêu chuẩn về âm thanh, ánh sáng.
- Mặt bằng kinh doanh quán bar phải phù hợp với quy hoạch vũ trường, quán bar của địa phương (giờ giấc kinh doanh, sử dụng lao động…)
Tóm lại, việc nhắm mục tiêu khách hàng của bạn đóng một vai trò to lớn trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy, trước khi tung ra bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Đầu tiên là xác định tập khách hàng mục tiêu dựa trên một số tiêu chí phù hợp với thương hiệu.
Tiêu chí phân tích khách hàng mục tiêu
Tham khảo dữ liệu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Nếu chưa có nhiều thời gian và kinh nghiệm trong ngành bar, bạn có thể tham khảo các thông tin nghiên cứu về đối tượng khách hàng chính của ngành qua các bài báo, báo chí, báo cáo thị trường, sách vở… Những thông tin đã được các chuyên gia đưa ra trước đó.
Hoặc để tiến gần hơn, bạn có thể nghiên cứu phân khúc khách hàng của đối thủ cạnh tranh để tìm ra đặc điểm nhận dạng, điểm chung và sở thích của họ để tạo hồ sơ khách hàng của riêng bạn. Nếu cơ sở khách hàng của họ tương tự như của bạn, hãy tìm hiểu cách họ tiếp cận những khách hàng đó và cách họ làm điều đó để đăng ký tham gia cửa hàng của họ.
2.2 Những điểm cần lưu ý khi chọn địa điểm kinh doanh quán bar
Khi bạn đã phác thảo chân dung khách hàng của mình, điều tiếp theo cần làm là chọn địa điểm kinh doanh phù hợp để thu hút các phân khúc khách hàng nói trên.
Bạn nên chọn địa điểm kinh doanh sau khi cân nhắc 5 yếu tố sau:
Ngoài ra, có một số vấn đề pháp lý địa phương mà bạn nên biết khi kinh doanh quán rượu. Tránh vi phạm gây đình trệ hoạt động kinh doanh. Điều 24 Nghị định-Luật 103/2009/NĐ-CP quy định các vấn đề pháp lý khi kinh doanh mô hình vàng miếng. Địa điểm kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:
|Xem thêm: Những mô hình kinh doanh fnb hàng đầu năm 2022
|Xem thêm: Những điều mọi người phải biết khi bắt đầu kinh doanh thực phẩm
Làm cho thương hiệu của bạn trở nên khác biệt và tạo lợi thế cạnh tranh
3.1 Thiết kế quầy bar thời trang
Đối với quán bar, phong cách sẽ quyết định kết quả kinh doanh. Vui lòng kiểm tra để đảm bảo bạn đã chọn đúng nhạc, trang trí và nội thất. Ví dụ, thay vì mở một quán bar theo phong cách hoài cổ, hoài cổ, bạn bật nhạc edm. Để quán bar thu hút khách hàng, hãy cố gắng tạo phong cách riêng cho quán, và nếu có thể, hãy thuê một đơn vị set up chuyên nghiệp để thiết kế nội thất và tạo trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng.
3.2 Tiếp thị quán nhậu qua mạng xã hội và truyền thông
Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là lượng người sử dụng mạng xã hội (facebook, instagram, zalo,…) ngày càng nhiều, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, các hình thức quảng cáo thương hiệu trực tuyến thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và trực tuyến là một phương án khôn ngoan và mang lại hiệu quả cao.
Để kế hoạch truyền thông, menu đồ uống, dịch vụ của bạn đến với khách hàng một cách nhanh nhất. Bạn nên có fanpage và website riêng cho quán nhậu của mình. Đồng thời, các kênh này cũng sẽ giúp bạn tiếp thu tốt hơn phản hồi của khách hàng, giải quyết vấn đề kịp thời và đưa ra dịch vụ phù hợp hơn.
Một cách tiếp thị phổ biến giúp lan truyền thương hiệu của bạn nhanh chóng là sử dụng thẻ bắt đầu bằng # của bạn trên mạng xã hội với chiến lược phù hợp để khuyến khích mọi người sử dụng chúng. Hoặc tổ chức các cuộc thi hoặc trò chơi nhỏ khuyến khích mọi người chia sẻ, thích hoặc theo dõi trang người hâm mộ. Những cách này sẽ giúp thương hiệu của bạn được phủ sóng rộng rãi trên mạng xã hội.
Kết hợp khuyến mãi kols cũng là một chiến lược marketing hiệu quả cho quán bar. Những người hay lui tới các quán bar thường có độ tuổi rất trẻ, và vì còn trẻ nên nhìn thấy thần tượng của mình xuất hiện ở đâu đó thì rất dễ bị cuốn theo trào lưu hoặc khơi dậy sự tò mò, thích thú.
Nếu chi phí thuê kols người nổi tiếng quá cao, bạn có thể tận dụng lợi thế của kols nhỏ hơn, không nổi tiếng bằng nhưng thường có tác động lớn trong cộng đồng nhỏ của họ. Trên thực tế, dữ liệu cho thấy 77% những người “sống thực” này đang tạo nội dung gốc mỗi ngày, tích cực hơn nhiều so với các KOL cấp cao. Tính cách dễ gần của họ cũng cho phép họ tạo ra nhiều tương tác xác thực hơn trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Chú ý đến hình thức của thanh
4.1 Đặt người đứng trước cửa hàng
4.2 Thuê người đãi khách tại quầy bar
Thuê một người chào đón khách hàng mới, hoặc để một nhân viên đứng ở cửa cầm một tấm biển để thu hút khách hàng, là những cách hiệu quả để sử dụng tiếp thị truyền miệng.
Tiếp thị truyền miệng khuyến khích mọi người giới thiệu quán rượu của bạn với bạn bè và người quen. Truyền miệng có thể là nguồn khách hàng chính của bạn, nhưng nó chỉ hiệu quả nếu quán bar của bạn thực sự hấp dẫn. .Một con số khổng lồ 88% khách hàng tin tưởng lời giới thiệu từ bạn bè nhất, ấn tượng truyền miệng sẽ giúp tăng doanh thu gấp 5 lần so với quảng cáo trả tiền. Khi được thực hiện đúng, văn hóa quán bar và kế hoạch phù hợp sẽ thúc đẩy hoạt động tiếp thị truyền miệng đến đối tượng mục tiêu của bạn.
|Xem thêm: Kế hoạch marketing tuyển dụng quán trà sữa mới
Chiến lược miễn phí để thu hút khách hàng
Miễn phí
Miễn phí luôn là cách hay để thu hút khách hàng, nhưng nếu bạn dùng cách này để quảng bá quán bar không tốt thì có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực hoặc thua lỗ. Đề xuất là cung cấp dịch vụ miễn phí hoặc một số dịp đặc biệt, có thể thu hút khách hàng mà không gây hậu quả kinh doanh. Với yếu tố này, nó không chỉ hiệu quả với các quán bar mà còn có thể áp dụng trong các lĩnh vực fnb marketing khác mà bạn thực hiện.
5.1 Bãi đậu xe miễn phí
Ở Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu nên luôn có nhu cầu ra ngoài tìm chỗ đậu xe. Nhiều quán bar tìm cách “tranh thủ” và thu phí gửi xe khi khách đến quán của mình. Bạn nghĩ xem nếu một khách hàng sau khi thanh toán tiền nước rồi tức giận, đút ví vào túi rồi gặp nhân viên trông xe “Cho tôi 5.000đ”? Với những khách hàng như vậy, họ sẽ tránh cửa hàng và bạn sẽ không có “lần sau”.
5.2 Miễn phí vào những ngày đặc biệt
Tại quán bar – Cafe Acoustic, vào một số ngày trong tuần thường có chương trình “Ladies Night” – tặng nước cho các đối tượng nữ đến quán trong tuần. Bạn có thể tham khảo chương trình này vì trong quán bar có khách nam gặp khách nữ. Đây là cơ hội để tăng cơ hội khách hàng nữ ghé thăm cửa hàng đồng thời kéo khách hàng nam đến cửa hàng.
Hoặc thay vì nước miễn phí, hãy tặng món tráng miệng hoặc trái cây miễn phí. Nó thực sự không đáng đồng tiền bát gạo, nhưng với họ nó rất có ý nghĩa. Họ sẽ mang một câu chuyện hay như vậy cho người khác. Đây là một hình thức tiếp thị miễn phí rất hiệu quả.
Một số mô hình kinh doanh quán bar hiện nay
Nhìn chung, ở Việt Nam chủ yếu có 3 loại mô hình kinh doanh quán bar là club, bar và lounge. Trước khi thành lập doanh nghiệp, hãy căn cứ vào nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu mà chọn hình thức phù hợp, để việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi.
Chế độ Bar: chuyên phục vụ bia, rượu, cocktail. Các nhân viên pha chế là những người pha chế chuyên nghiệp. Ngoài đồ uống, quầy bar còn phục vụ đồ ăn nhẹ và trái cây tươi. Quầy bar sang trọng dành cho người yêu âm nhạc
Chế độ câu lạc bộ: hoàn toàn khác với quán bar. Những màn trình diễn dj tuyệt vời, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại là nét đặc trưng của câu lạc bộ. Lên đến 75% không gian của câu lạc bộ được dành riêng cho các sự kiện khiêu vũ của khách. Tất nhiên, chi phí của câu lạc bộ sẽ đắt hơn so với mô hình quán bar.
Chế độ phòng chờ: Đây là chế độ giống quán bar nhất. Cả đồ uống có cồn cao và nhân viên pha chế chuyên nghiệp. Sảnh khách được hình thành như một sự kết hợp hoàn hảo giữa quán cà phê và quầy bar. Các không gian ở đây thiên về sự nhẹ nhàng, sang trọng và tinh tế. Vị trí phòng chờ thường được trang bị một bộ ghế sofa rộng. Khách hàng có thể thoải mái thưởng thức đồ ăn thức uống, trò chuyện và kết nối với nhau. Không gian ấm áp cùng tiếng nhạc du dương tạo nên bầu không khí lãng mạn cho bạn.
Kết luận
Tiếp thị quán bar nên bắt đầu bằng cách xác định thị trường mục tiêu của bạn và phát triển văn hóa quán bar độc đáo, phù hợp. Sau đó, tạo một kế hoạch để thu hút khách hàng trung thành và phát triển cơ sở khách hàng của bạn. Tiếp thị là quan trọng, nhưng biết cách tiếp thị mục tiêu một cách chính xác thậm chí còn quan trọng hơn. Biết các quy tắc cần thiết và các mô hình ứng dụng phù hợp là bí quyết thành công trong kinh doanh quán bar.
Tags: Cà phê hạt, Cà phê nguyên chất, Cà phê rang xay, Cà phê rang xay, Cà phê sỉ , Cà phê thập niên 90