Housekeeping là gì? Công việc housekeeping trong khách sạn là gì?

Đăng ngày 21/11/2022

Trong một khách sạn, có nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả công việc dọn phòng. Vậy dọn phòng là gì? Dịch vụ dọn phòng trong khách sạn là gì? Hãy cùng hoteljob.vn tìm hiểu nhé.

Quản gia là gì?

Trong khách sạn, buồng phòng là nhân viên của bộ phận buồng phòng làm nhiệm vụ dọn phòng và kiểm tra phòng trước khi khách rời hoặc vào khách sạn. Người giúp việc gia đình cần có đủ sức khỏe để thực hiện nhiều công việc khác nhau. Mỗi ca làm việc kéo dài 8 tiếng, nhân viên buồng phòng phải làm việc tại 14 đến 16 phòng, tùy theo yêu cầu của từng khách sạn.

housekeeping-la-gi

Dịch vụ phòng trong khách sạn là gì?

Nhiệm vụ chính của bộ phận buồng phòng là dọn dẹp phòng khách sạn. hoteljob.vn chia sẻ quy trình dọn phòng khách sạn để bạn tham khảo.

  • Trước khi vào phòng:
  • Nhân viên dọn phòng phải được sự đồng ý của khách trước khi vào phòng để thực hiện công việc.

    + Người lao động có thể bấm chuông hoặc gõ cửa để xin phép vào phòng làm việc.

    + Không gõ cửa nếu người thuê có biển báo Không làm phiền. Sau 15h, nếu nhân viên quay lại mà vẫn treo biển không làm phiền hoặc khóa cửa 2 lần, vui lòng báo cáo với cấp trên.

    + Dùng xe đẩy hàng để chặn cửa khi thu dọn.

    • Quy trình quản lý nội bộ
    • – Bước 1: Dọn dẹp phòng ngủ

      + Khi vào phòng, nhân viên phải kiểm tra xem đã tắt điều hòa chưa, kéo rèm ngay ngắn, mở cửa sổ cho thông thoáng.

      + Đem tất cả cốc nước trong phòng đi rửa. Đổ hết bộ lọc (nếu có) bên trong gạt tàn vào thùng rác và vệ sinh gạt tàn.

      + Thu dọn toàn bộ rác trong phòng, kiểm tra rác tìm đồ khách bỏ nhầm và bỏ vào thùng rác trên xe đẩy. Sau khi đổ rác, thùng rác phải được làm sạch và đặt lại vào vị trí cũ.

      + Dùng khăn lau sạch bụi bám trên cửa kính, bàn ti vi, bàn làm việc, đèn ngủ…

      + Tiếp tục dọn giường. Bỏ ga trải giường bẩn ra khỏi giường và mặc quần áo mới.

      + Hút bụi sàn nhà, nhân viên nên hút bụi từ trong ra ngoài.

      – Bước 2: Dọn dẹp nhà vệ sinh

      + Thu dọn hết đồ dùng cá nhân của khách và để sang một bên (nếu khách còn ở)

      + Xịt nước nóng xung quanh bồn cầu để dễ dàng vệ sinh.

      + Làm sạch gương, tường, bồn rửa, bồn tắm, sàn nhà và nhà vệ sinh.

      + Lau sạch dụng cụ và để lại đúng vị trí.

      + Đặt mua khăn tắm mới và các vật dụng cần thiết khác cho khách.

      – Bước 3: Đánh giá

      +Kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị trong phòng như: Tivi, điều hòa, đèn,,,…

      + Đóng tất cả các cửa sổ, kéo rèm, xịt chất khử mùi vào phòng, tắt đèn và ra khỏi phòng.

      housekeeping-la-gi

      Đối với những phòng khách đã trả phòng, khi dọn phòng khách sạn nếu nhân viên dọn phòng phát hiện những đồ mà khách bỏ quên như: ví tiền, điện thoại di động, túi xách, tài liệu… thậm chí cả những vật có giá trị. Nhỏ hay lớn, bạn phải báo cáo với bộ phận dọn phòng để làm thủ tục “lạc và tìm thấy”. Khi kiểm tra các thiết bị trong phòng nếu có sự cố, hư hỏng nhân viên cũng phải báo cho cán bộ quản lý biết để có hướng xử lý kịp thời.

      Tuy không thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách như nhân viên lễ tân nhưng nhân viên buồng phòng cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống… để có thể làm tốt công việc của mình.

      Dịch vụ dọn phòng hiện là một trong những công việc có nhu cầu cao nhất trong ngành khách sạn. Ứng viên có nhu cầu tìm việc làm buồng phòng khách sạn có thể tham khảo các tin tuyển dụng trên hoteljob.vn.

      Bà. nụ cười

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *