Franchise Là Gì? Các Thương Hiệu Nhượng Quyền Tại Việt Nam

Đăng ngày 22/11/2022

Nếu sắp tham gia kinh doanh nhà hàng, trước tiên bạn cần hiểu nhượng quyền thương mại là gì. Đây là hình thức kinh doanh rất phổ biến trong những năm gần đây. Trong các bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu các hình thức nhượng quyền tiêu biểu và các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam.

Nhượng quyền thương mại là gì?

Nhượng quyền thương mại là nhượng quyền kinh doanh cho phép một người hoặc tổ chức kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ theo hình thức và phương thức kinh doanh mà bên nhượng quyền thực hiện trong một lãnh thổ. riêng.

Bên nhượng quyền là bên nhượng quyền và bên nhận quyền là bên nhận quyền. Thông thường, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên mua thương hiệu chịu, còn bên nhượng quyền chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ thương hiệu, quảng bá…

Đồng thời, bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhượng quyền. Thay vào đó, bên nhượng quyền phải đảm bảo rằng mô hình, phương pháp kinh doanh và quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền được tuân thủ đúng.

Phân loại nhượng quyền kinh doanh dịch vụ ăn uống và khách sạn

Điều hành nhượng quyền thương mại

Trong loại hình nhượng quyền được quản lý, ngoài việc chuyển giao quyền sở hữu thương hiệu, mô hình và công thức kinh doanh, bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ các nhà quản lý và điều hành cung cấp hoạt động kinh doanh.

Nhượng quyền kinh doanh đầy đủ

Nhượng quyền thương mại toàn ngành hoàn hảo hơn và cả hai bên đều có yêu cầu. Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 loại sản phẩm cơ bản, bao gồm:

– Hệ thống: Chiến lược, Mô hình, Quy trình Hoạt động Tiêu chuẩn, Chính sách Quản lý, Sổ tay Điều hành, Đào tạo, Tư vấn và Hỗ trợ Mở cửa, Kiểm soát, Hỗ trợ Tiếp thị, Quảng cáo.

– Chuyên môn về công nghệ sản xuất và thương mại.

– Hệ thống thương hiệu.

– Sản phẩm, Dịch vụ.

Nhượng quyền sở hữu

Nhượng quyền cổ phần là hình thức mà bên nhượng quyền tham gia trực tiếp vào hệ thống kiểm soát với một tỷ lệ nhỏ trong số vốn đầu tư dưới hình thức liên doanh. Ngay cả với một khoản đóng góp nhỏ, bên nhượng quyền có thể tham gia hội đồng quản trị của công ty.

Nhượng quyền mô hình phi kinh doanh

Các nguyên tắc phi nhượng quyền kinh doanh tương đối lỏng lẻo, bao gồm các tình huống phổ biến sau:

– nhượng quyền phân phối sản phẩm.

– Nhượng quyền xây dựng và tiếp thị sản phẩm (nhượng quyền tiếp thị).

– Franchise (nhượng quyền thương hiệu/giấy phép nhãn hiệu).

Danh sách Cửa hàng Nhượng quyền tại Việt Nam

Danh sách 7 thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng tại Việt Nam:

  • Quán Pizza
  • KFC
  • Xổ số
  • Jijjijiji
  • Chú ong vui tính
  • Vua bánh mì kẹp thịt
  • Domino’s Pizza
  • Quán Pizza

    Pizza Hut là công ty con của Yum! Pizza hiện có hơn 6.000 nhà hàng tại Hoa Kỳ và hơn 16.000 cửa hàng tại hơn 100 quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới. Chi phí nhượng quyền thương mại cho Pizza Hut dao động từ $300,000 – $2,200,000.

    KFC

    Nổi tiếng với sản phẩm gà rán, KFC hiện đang hoạt động tại 118 quốc gia khác nhau với hơn 14.000 cửa hàng và chiếm 50% thị trường thức ăn nhanh toàn cầu. Nhượng quyền thương mại KFC có giá từ 1.300.000 đô la đến 2.500.000 đô la.

    Xổ số

    Năm 1998, lotteria gia nhập thị trường Việt Nam và là đối thủ mạnh của KFC. Kể từ năm 2014, lotteria đã được nhượng quyền thương mại và chi phí nhượng quyền là khoảng 250.000 USD.

    jijijiji

    kichi kichi là chuỗi nhà hàng tại Việt Nam chuyên về buffet lẩu, được thành lập từ năm 2009, phục vụ theo hình thức băng chuyền hiện đại. Chỉ với một mức giá cố định, khách hàng có thể thưởng thức không giới hạn gần trăm loại sản phẩm. Chi phí nhượng quyền tối thiểu cho kichi kichi là 300.000 USD.

    Chú ong vui nhộn

    Jollibee là tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất châu Á. jollibee lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào năm 2005, đến nay đã có hơn 100 cửa hàng trên cả nước. Chi phí nhượng quyền của jollibee khoảng 250.000 – 300.000 USD.

    Vua bánh mì kẹp thịt

    Burger King gia nhập thị trường Việt Nam năm 2011. Chi phí nhượng quyền thương mại Burger King khoảng 50.000 – 300.000 USD, với hơn 70 ngày đào tạo do Burger King cung cấp.

    Domino’s Pizza

    Sau Pizza Hut, Domino’s Pizza là chuỗi nhà hàng lớn thứ hai tại Hoa Kỳ và lớn nhất trên thế giới, với khoảng 12.000 thành viên nhà hàng và người được nhượng quyền tại hơn 80 quốc gia khác nhau. Phí nhượng quyền tối thiểu là 250.000 đô la.

    Chúng tôi vừa giải thích nhượng quyền thương mại là gì và các hình thức nhượng quyền phổ biến. Nếu bạn có trong tay một khoản tiền rủng rỉnh, tại sao không thử kinh doanh tiềm năng này? Để nhượng quyền thành công như vậy, chất lượng sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *