Đào tạo nghề là gì? Vai trò và ý nghĩa, chính sách đào tạo nghề?

Đăng ngày 23/11/2022

Hiện nay, vấn đề việc làm trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đang là bài toán nan giải của Đảng và Nhà nước. Đào tạo nghề là một trong những giải pháp giúp người lao động có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với khả năng của mình. Vậy học nghề là gì? Vai trò, Ý nghĩa, Chính sách dạy nghề? Hi vọng bài viết dưới đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề trên.

Cơ sở pháp lý:

  • Thông tư 43/2016/tt-blĐtbxh hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ học nghề đối với các đối tượng quy định tại Điều 14 Nghị định 61/2015/nĐ-cp do chính phủ ban hành ngày 09/7/2016 2015 Chính sách và quỹ quốc gia về việc làm hỗ trợ tạo việc làm.
  • 1. Đào tạo nghề là gì?

    Để hiểu rõ thế nào là đào tạo nghề, tác giả sẽ giới thiệu đến bạn đọc khái niệm đào tạo?

    Đào tạo là việc sử dụng các quy trình, kỹ năng thực hành, nghiệp vụ hoặc quy trình kiến ​​thức trong một lĩnh vực nhằm trang bị cho học viên những kiến ​​thức cần thiết.

    Dạy nghề được hiểu là hoạt động do người có tri thức dạy và học nhằm trang bị những kiến ​​thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp cần thiết để người học tìm được việc làm phù hợp hoặc tự tạo việc làm hoặc nâng cao trình độ chuyên môn sau khi học xong .

    Dạy nghề được hiểu là hoạt động do người có tri thức dạy và học nhằm cung cấp cho người học những kiến ​​thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để tìm được việc làm phù hợp hoặc tự tạo việc làm. Sau khi hoàn thành khóa học của bạn hoặc để cải thiện sự nghiệp của bạn.

    2. Vai trò, ý nghĩa, chính sách đào tạo nghề:

    1.Vai trò của dạy nghề

    Nhiều người, kể cả Liên hợp quốc, coi Việt Nam là một quốc gia có số lượng lớn lao động trẻ. Vì vậy, phát triển nguồn nhân lực bao gồm giáo dục, đào tạo và sử dụng tiềm năng của con người vì mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, dạy nghề có chức năng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chi tiết như sau:

    • 1.Vai trò của giáo dục—tác động của đào tạo nghề đến chất lượng nguồn nhân lực xuất phát từ những khía cạnh có lợi cho con người. Thông qua giáo dục và đào tạo, người lao động được học tập và rèn luyện, nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng, từ đó tăng năng suất lao động và góp phần phát triển kinh tế. Vì vậy, đào tạo nghề là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, được thể hiện ở các nội dung sau:
    • + Năng lực của người lao động thể hiện ở chất lượng công việc cụ thể, muốn có phẩm chất này phải tích lũy kinh nghiệm trong lao động sản xuất, thậm chí tích lũy kinh nghiệm còn dựa trên sự hướng dẫn, là một loại hình dạy nghề.

      + Chất lượng đào tạo còn thể hiện ở yêu cầu phát triển kinh tế, quốc gia nào cũng cần có đội ngũ lao động có kỹ năng, tác phong chuyên nghiệp để làm chủ công nghệ. Đối với doanh nghiệp, bên cạnh chất lượng công việc thì thái độ của nhân viên cũng đóng vai trò quan trọng. Độ dài của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa phụ thuộc vào khả năng của lực lượng lao động lành nghề. Do đó, các chính phủ phải tập trung đầu tư vào đào tạo nghề để phục vụ phát triển kinh tế và xã hội.

      II. Đào tạo nghề trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

      Nhu cầu của nền kinh tế công nghiệp đòi hỏi phải phát triển đội ngũ lao động có kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn cao, có khả năng làm chủ công cụ, máy móc và công nghệ. Độ dài của quá trình công nghiệp hóa, bên cạnh các yếu tố về cơ chế, chính sách và thể chế, còn phụ thuộc phần lớn vào khả năng của lực lượng lao động lành nghề này. Đây có thể nói là nhu cầu khách quan của nền kinh tế đòi hỏi các chính phủ phải đầu tư cho đào tạo nghề.

      Thứ ba, Các lý thuyết tăng trưởng gần đây cho thấy rằng để một nền kinh tế tăng trưởng nhanh và siêu tốc, nền kinh tế đó phải dựa trên ít nhất ba trụ cột cơ bản: (i) sử dụng công nghệ mới, (ii) phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại và (iii) nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, động lực quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế bền vững là nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, nhất là nhân lực có tay nghề cao.

      Hiện nay, với nền kinh tế phát triển, nguồn lao động dồi dào, việc giải quyết việc làm đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng có thể là một thách thức đối với nhân viên.

      Trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên có hạn, các nguồn lực khác ngày càng đứng trước nguy cơ cạn kiệt thì nguồn nhân lực chất lượng cao chính là vũ khí lợi hại nhất để giành thắng lợi trong cạnh tranh kinh tế giữa các doanh nghiệp.

      Nhân lực chất lượng cao là những người đầu tư phát triển và có kỹ năng, kiến ​​thức, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực sáng tạo (hay nói cách khác, nhân lực chính là năng lực thực hiện của doanh nghiệp). Khả năng thực hiện này chỉ có thể đạt được thông qua giáo dục-đào tạo và tích lũy kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, ngay cả việc tích lũy kinh nghiệm này cũng phải dựa trên giáo dục và đào tạo nghề cơ bản. Có thể thấy, giáo dục hướng nghiệp có vai trò quyết định đối với sự hình thành và phát triển năng lực hành vi của con người.

      Thứ hai, ý nghĩa của đào tạo nghề

      Đào tạo nghề là hoạt động quan trọng đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp hay đơn vị ngoài doanh nghiệp. Đào tạo giúp tổ chức có được nguồn nhân lực thích ứng với những thay đổi của môi trường và đáp ứng yêu cầu thực hiện các mục tiêu chiến lược của tổ chức.

      Mục đích của khóa đào tạo này là đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi nhân viên và sếp. Đồng thời, việc đào tạo cũng nhằm đảm bảo người lao động có thể phục vụ chủ hiệu quả hơn, nhiệt tình và hiệu quả hơn.

      Đây cũng được coi là một khoản hoàn vốn đầu tư đáng kể, vì vậy đào tạo nghề là phương tiện hiệu quả nhất để đạt được sự phát triển của tổ chức.

      Ngoài ra, đào tạo nghề còn mang lại sự ổn định cho tổ chức, khi có sự thay đổi nhân sự hoặc thay đổi cơ cấu tổ chức, môi trường làm việc thì tổ chức sẽ bị xáo trộn, ảnh hưởng đến quan hệ nhân quả của doanh nghiệp. Do đó, sử dụng nhân công chất lượng giúp doanh nghiệp quản lý các vấn đề nội bộ nhanh chóng và dễ dàng hơn. đồng thời cung cấp nguồn nhân lực dự phòng để chuẩn bị nhân tài giỏi chuyên môn, nghiệp vụ thích ứng với yêu cầu của tình hình mới. Nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và tăng cường khả năng thích ứng của người lao động với công việc và của tổ chức với môi trường. Đạt được hiệu quả trong lập kế hoạch lực lượng lao động.

      3. Chính sách dạy nghề

      Hiện nay, theo Thông tư số 43/2016/tt-blĐtbxh, chính sách dạy nghề được quy định như sau:

      1. Chính sách hỗ trợ thanh niên học nghề

      Nội dung và mức hỗ trợ học nghề

      – Thanh niên có nhu cầu học sơ cấp nghề đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định số 61/2015/nĐ-cp và được cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ học nghề (gọi tắt là thẻ) 43 /2016/tt-blĐtbxh Cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều 2 Khoản 2 Văn bản số 2 tiếp nhận, tổ chức dạy nghề trình độ sơ cấp và thanh toán nội dung. Nội dung sau: + Thông báo hỗ trợ chi phí đào tạo quy định tại Điều 10 Thông tư số 152/2016/tt-btc ngày 17/10/2016 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí đào tạo cấp cơ sở, hỗ trợ, đào tạo dưới 3 tháng;

      + Tiền ăn, tiền đi lại quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 7 Thông tư số 152/2016/tt-btc ngày 17/10/2016 của Bộ Tài chính. Đào tạo sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng. Chi phí hỗ trợ đào tạo được ưu tiên trong phạm vi giá trị tối đa của thẻ, giá trị còn lại của thẻ (nếu có) hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại.

      – Trường hợp tổng chi hỗ trợ đào tạo và chi phí ăn, đi lại vượt quá giá trị tối đa của thẻ thì người học có trách nhiệm nộp phần chênh lệch cho GDNN. Nếu tổng số chi hỗ trợ đào tạo và chi phí ăn, đi lại thấp hơn mức tối đa ghi trong thẻ thì ngân sách nhà nước quyết toán theo số thực chi.

      – Trong thời gian học nghề, nếu thiếu niên thôi học (không tiếp tục học sau khi tốt nghiệp) thì có quyền xử lý quyết toán học phí sau khi được cơ sở giáo dục nghề nghiệp lập hồ sơ hoặc quyết định. Đào tạo và bữa ăn hỗ trợ thanh thiếu niên từ ngày đầu tiên đến trường cho đến ngày họ rời trường.

      2. Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên trên trung cấp chuyên nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *