Check in và check out nghĩa là gì? Thủ tục trong khách sạn thế nào?

Đăng ngày 24/11/2022

Trong thế giới nhà hàng – khách sạn, check-in và check-out là hai thuật ngữ rất phổ biến và quen thuộc. Vậyđăng ký là gì? Trả phòng là gì? Bạn cần biết những quy trình khách sạn nào?

Đăng ký là gì?

Check-in là khái niệm chỉ quá trình đăng ký và xác nhận việc lưu trú của khách tại khách sạn. Công việc này được thực hiện tại quầy lễ tân của khách sạn.

Thủ tục Check-in và Check-out

Nhận phòng và trả phòng tại quầy lễ tân. (Nguồn: Internet)

Quy trình đăng ký hoàn tất như thế nào?

Khi khách vào khách sạn, quy trình nhận phòng sẽ diễn ra như sau:

– Bước 1: Nhân viên lễ tân chào đón khách bằng nụ cười niềm nở và tiếp nhận thông tin của khách hàng.

– Bước 2: Nhân viên kiểm tra hoặc hỏi xem khách đã đặt phòng trước chưa. Nếu không, hãy hỏi khách muốn ở phòng nào và sắp xếp theo tình hình thực tế.

– Bước 3: Nhân viên thông báo về loại phòng, giá, phương thức thanh toán, các dịch vụ cộng thêm và khuyến mại.

– Bước 4: Sau khi khách đồng ý, thông báo cho các bộ phận liên quan để chuẩn bị phòng.

– Bước 5: Hỏi thông tin cá nhân, mượn giấy tờ tùy thân để làm thủ tục nhận phòng và khách ký vào phiếu xác nhận đặt phòng.

-Bước 6: Theo yêu cầu của khách, giới thiệu sơ qua về các điểm du lịch, dịch vụ xung quanh, giá vé và các thông tin khác cho khách.

– bước 7: Ngoài ra, lễ tân cần hỏi khách xem họ có yêu cầu gì đặc biệt không?

– Bước 8: Giao chìa khóa cho khách nhận phòng.

– bước 9: Chào tạm biệt khách, chúc khách có kỳ nghỉ lễ vui vẻ và thông báo cho bộ phận liên quan xách hành lý và dẫn khách lên phòng.

– Bước 10: Cập nhật hồ sơ khách vào hệ thống khách sạn.

kiểm tra là gì?

Trả phòng là quá trình thanh toán, xác nhận việc trả phòng của khách và rời khỏi khách sạn. Giống như nhận phòng, trả phòng cũng là trách nhiệm của lễ tân khách sạn.

Thủ tục trả phòng?

Khi khách trả phòng, quy trình trả phòng như sau:

– Bước 1: Chào đón khách với nụ cười niềm nở và hỏi xem họ có hài lòng với kỳ nghỉ tại khách sạn không?

– Bước 2: Nhân viên hỏi số phòng mà khách đã thanh toán, thu lại chìa khóa và chuyển lại cho bộ phận liên quan để kiểm tra phòng.

– Bước 3: Kiểm tra hệ thống xem khách có sử dụng dịch vụ trả phí của khách sạn không?

– Bước 4: Nhận thông báo từ bộ phận buồng phòng về tình trạng phòng và việc sử dụng đồ uống trong minibar và xác nhận với khách.

– Bước 5: Lập hóa đơn thanh toán và chuyển cho khách kiểm tra lại.

– Bước 6: Thông báo cho khách hàng số tiền cuối cùng phải thanh toán.

– Bước 7: Thanh toán. Nếu công ty thanh toán vui lòng ký xác nhận và giữ lại hóa đơn để làm thủ tục thanh toán với công ty. Nếu khách hàng sử dụng chứng từ thì đối chiếu với số tiền đã thanh toán theo chứng từ, số tiền đã thanh toán và đính kèm chứng từ với hóa đơn để làm căn cứ thanh toán.

– Bước 8: Lấy chìa khóa phòng và trả lại giấy tờ tùy thân, đồ gửi, bưu kiện, thư từ (nếu có) cho khách.

– Bước 9: Nếu khách hàng thanh toán trực tiếp thì đóng dấu “Đã thanh toán” trên hóa đơn và chuyển trả cho khách hàng.

– Bước 10: Trao thẻ trả phòng cho khách và để nhân viên khuân vác chuyển hành lý ra xe.

– Bước 11: Hỏi và giúp khách tìm phương tiện di chuyển họ cần.

– Bước 12: Lễ tân chào tạm biệt, cảm ơn, chúc may mắn và tạm biệt.

Là công việc chính của bộ phận lễ tân, thủ tục check-in và check-out cần được thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng.

Trên nền tảng của dịch vụ nhận phòng trực tiếp tại quầy lễ tân, các dịch vụ nhận phòng trực tuyến như nhận phòng trực tuyến, trả phòng trực tuyến vẫn đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều khách sạn trong và ngoài nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *