Thời đại kỹ thuật số mở ra cũng là thời đại tiếp thị, không còn chỉ tuân theo quy luật nữa. Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cũng đang phát triển để hỗ trợ đắc lực cho các nhà tiếp thị trong việc chinh phục “khách hàng kỹ thuật số”.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các công cụ tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất.
Tiếp thị kỹ thuật số là gì?
Digital marketing hay tiếp thị kỹ thuật số là hình thức giới thiệu sản phẩm và tiếp cận khách hàng thông qua tất cả các nền tảng kỹ thuật số, sử dụng internet và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, v.v.
Tiếp thị kỹ thuật số dựa trên sự tương tác của khán giả trên các nền tảng kỹ thuật số và tiếp cận họ dễ dàng hơn so với tiếp thị truyền thống.
Công cụ tiếp thị kỹ thuật số
Có nhiều phương pháp và công cụ khác nhau được sử dụng trong tiếp thị kỹ thuật số. Dưới đây là 7 trong số các công cụ tiếp thị trực tuyến phổ biến nhất hiện nay.
1. Tiếp thị nội dung
Nói đến tiếp thị kỹ thuật số, chúng ta không thể bỏ qua tiếp thị nội dung. Cho dù thế giới được số hóa như thế nào và mọi người tiêu thụ thông tin nhanh như thế nào, thì nội dung vẫn là cách đầu tư chu đáo nhất.
Các công cụ tìm kiếm như google hay facebook cũng ngày càng phụ thuộc vào chất lượng nội dung mà chúng giới thiệu cho người dùng. Do đó, điều rất quan trọng là đầu tư vào tiếp thị nội dung và tạo nội dung chất lượng cao và thú vị để thu hút người dùng.
Trong số các công cụ hoặc hoạt động khác của tiếp thị kỹ thuật số, nội dung luôn ở đó.
2.seo (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Bất kỳ ai trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đều cần hiểu về seo. Đây là một công cụ quan trọng và không thể thiếu giúp nội dung của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm và dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của người dùng.
Khi muốn thực hiện seo, người làm seo cần có kiến thức và các yếu tố quan trọng của seo như liên kết nội bộ, backlink, tiêu đề, tiêu đề, thẻ meta, hình ảnh, v.v. Điều quan trọng nhất là nội dung.
Đọc thêm:3 khóa học tiếp thị kỹ thuật số cho người mới bắt đầu
3.sem (tiếp thị công cụ tìm kiếm)
Sem dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. SEM là một chiến dịch tiếp thị kết hợp nhiều phương pháp khác nhau với mục tiêu đưa trang web của bạn lên đầu kết quả tìm kiếm và thu hút người dùng đến với trang web của bạn. Do tâm lý người tìm kiếm, họ có xu hướng truy cập vào trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, thường là 10 bài viết đầu tiên.
4. Tiếp thị truyền thông xã hội
Trong những năm gần đây, tiếp thị qua mạng xã hội đã bùng nổ với số lượng người dùng tăng đáng kinh ngạc. facebook, instagram, twitter hay gần đây là tiktok là những nền tảng mạng xã hội phát triển nhất và là mảnh đất màu mỡ cho tiếp thị trực tuyến.
Tính đến tháng 4 năm 2022, có 29.366 tỷ người dùng Facebook trên toàn thế giới. Không chỉ trên Facebook, mà một số lượng lớn người dùng trên các nền tảng khác là đối tượng tiềm năng có thể dễ dàng tiếp cận thông qua tiếp thị truyền thông xã hội.
Nội dung tiếp thị trên mạng xã hội hơi khác so với các kênh khác. Nhanh, bắt mắt, độc đáo, hài hước, giật gân, v.v. Đó là một xu hướng và rất dễ thu hút sự chú ý của người dùng.
Khi tiếp thị đồng thời trên các nền tảng mạng xã hội, các nhà tiếp thị cần chú ý đến đặc điểm của từng kênh để điều chỉnh nội dung cho phù hợp.
5. Tiếp thị qua email
Email có vẻ như là một công cụ lỗi thời, nhưng nó vẫn có thể mạnh mẽ khi được triển khai đúng cách. Tiềm năng của email marketing là vô hạn và sẽ được phát huy nếu các marketer biết tận dụng và kết hợp nó với các hình thức digital marketing khác. Theo statista, doanh thu tiếp thị qua email ước tính vào khoảng 11 tỷ đô la vào cuối năm 2023.
Điều các marketer cần lưu ý khi thực hiện email marketing là nghiên cứu kỹ insight người dùng và lựa chọn quy trình phù hợp, cần thiết. Trong quá trình triển khai, các nhà tiếp thị cần theo dõi, đánh giá và tối ưu hóa quy trình email để đạt hiệu quả tối đa.
6. Trả tiền cho mỗi nhấp chuột (ppc)
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (ppc) là một hình thức quảng cáo trả tiền trong đó nhà tiếp thị hoặc doanh nghiệp không trả tiền cho một lượt xem mà thay vào đó trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. Nói tóm lại, đó là trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.
Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến và hữu ích nhất giúp cải thiện thứ hạng của trang web hoặc ứng dụng trên công cụ tìm kiếm. Kết quả đo cũng dễ thực hiện. Google ads là nền tảng phổ biến nhất để cài đặt và triển khai ppc.
Cách hoạt động của ppc là các nhà quảng cáo sẽ đặt giá thầu cho các từ khóa để có được các nhấp chuột vào trang web hoặc ứng dụng của họ. Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của họ. Nó có thể đang hiển thị một hình ảnh hướng người nhấp chuột đến một trang web.
7. Tiếp thị trên thiết bị di động
Đối với nhiều người, điện thoại di động là vật bất ly thân. Chúng ta có thể thực hiện ngày càng nhiều hoạt động qua điện thoại mà không cần phải có mặt trực tiếp. Do đó, mobile marketing (tiếp thị qua di động) dần trở nên phổ biến.
Một hình thức tiếp thị di động phổ biến và hiệu quả điển hình là
- SMS,
- Thông báo đẩy,
- wap (Giao thức ứng dụng không dây),
- Tiếp thị dựa trên ứng dụng,
- quảng cáo tìm kiếm trên điện thoại di động,
- Sử dụng mã QR,
- Tiếp thị trò chơi di động (tiếp thị trò chơi di động), v.v.
- Cách trang trí bánh quy bằng kem đường siêu đã mắt
- TOP 11 các MÓN CHAY cúng ngon dể làm ĐƠN GIẢN tại nhà
- Lá giang là gì? Công dụng của lá giang và những lưu ý khi sử dụng
- Top 9 thương hiệu khách sạn quốc tế sang chảnh bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần ở Việt Nam
- Tổng hợp các cách tạo hình bánh bao, bánh mì, bánh ngọt nhìn là mê ngay
Kết luận
Trên đây là danh sách các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cơ bản mà doanh nghiệp có thể sử dụng để cải thiện kết quả tiếp thị của mình. Có nhiều công cụ mới khác đang được áp dụng do nhu cầu của người dùng và sự đổi mới của thị trường. Hãy tiếp tục cập nhật để tránh lỗi thời.
Tác giả