Học Trung cấp là gì? Nên học Trung cấp hay Cao đẳng?

Đăng ngày 24/11/2022

Theo Tư vấn tuyển sinh: Trung cấp là gì? Tôi có nên đi học trung học không? Hay tôi nên học trung học hay đại học? Vấn đề là nhiều vấn đề phát sinh. Nếu bạn muốn biết thêm về nó, hãy tham khảo bài viết chia sẻ dưới đây.

1. THCS là gì?

Trình độ trung cấp là trình độ sau trình độ đại học và cao đẳng trong hệ thống giáo dục hiện hành. Là hình thức đào tạo chính quy nhằm đào tạo nghề cho sinh viên để họ có thể xin được việc làm. Theo quy định, trình độ trung cấp được chia thành hai loại là trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp.

2. Tôi nên đi học trung học hay đại học?

Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho biết, hiện nay quan điểm về chương trình cao đẳng, trung cấp kỹ thuật đã có nhiều thay đổi. Nhiều bạn trẻ không chọn học đại học mà chọn học đại học, trung cấp hoặc học nghề. Ngoài ra, nhiều học sinh còn vướng mắc giữa việc nên chọn đại học hay trung học.

Để giúp bạn làm được điều đó, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về hai chương trình đào tạo này.

  • Bằng đại học
  • Giáo dục cao đẳng, trình độ cao đẳng, hệ cao đẳng hay cao đẳng là một hệ thống đào tạo trong giáo dục đại học ở nhiều nước trên thế giới, nó khác với “đại học” và “cao học” cũng thuộc giáo dục đại học. Giáo dục đại học thường được tiến hành tại các trường đại học; tuy nhiên, các trường đại học thường cũng có các trường cao đẳng.

    Trình độ đại học phát triển kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn cho nghề nghiệp dưới trình độ giáo dục đại học. Sinh viên tốt nghiệp đại học được trang bị để thực hành nghề nghiệp trong các quy trình thủ công ít phức tạp hơn với trình độ lý thuyết hạn chế.

    Về thời gian đào tạo, quy chế đào tạo cao đẳng như sau;

    Người có bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp, học từ 2 đến 3 năm tùy theo chuyên ngành đào tạo;

    Những người có bằng trung cấp trong cùng một chủ đề cần học từ 1,5 đến 2 năm.

    • Giáo dục trung cấp
    • Chương trình đào tạo trung cấp được chia thành đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo trung cấp chuyên nghiệp.

      Chuyên nghiệp Trung cấp

      3-4 năm đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; 1 đến 2 năm đối với học sinh có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

      Nghề trung cấp

      Nhận học sinh trình độ THC trở lên và lấy bằng trung cấp nghề sau khi tốt nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, học trung cấp nghề là học nghề nhưng được đào tạo bài bản theo hệ thống đào tạo chính quy của Bộ Giáo dục.

      Theo Quy chế đào tạo và tuyển sinh 2017, học sinh tốt nghiệp THPT có hai phương án đăng ký học TCCN:

      Trung cấp nghề: chỉ học chuyên môn, không học văn hóa và học trung cấp nghề sau khi tốt nghiệp.

      Học trung cấp nghề và học bổ túc văn hóa. Thời gian đào tạo dài hơn học nghề nhưng sau khi tốt nghiệp có thêm bằng tốt nghiệp văn hóa ngoài bằng trung cấp nghề. Đây là điều kiện để tiếp tục học lên bậc cao hơn (đại học).

      Học sinh học TCCN sẽ không được tham dự kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức (khác với ĐH, CĐ, TCCN).

      3.Tại sao nên tham gia Chương trình Đào tạo Trung cấp?

      • Thời gian học ngắn
      • Theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, từ năm 2017, thí sinh tốt nghiệp THPT không phải học bổ sung văn hóa khi xét tuyển vào hệ trung cấp. Vì vậy, học sinh tốt nghiệp THPT có thể “đi tắt” xuống trung cấp.

        Với quy định này, thời gian học tập của sinh viên có thể rút ngắn chỉ còn 1-2 năm. Nếu đăng ký học bổ sung kiến ​​thức văn hóa phổ thông, học sinh sẽ được đào tạo hệ trung cấp từ 2-2,5 năm song song với các khóa học văn hóa. Kết thúc chương trình học, sinh viên sẽ được cấp bằng trung cấp và chứng chỉ hoàn thành khóa học với kiến ​​thức văn hóa vững chắc, sẵn sàng đi làm ngay hoặc liên thông lên đại học.

        • Bằng tốt nghiệp hiện có giá trị
        • Học trung cấp, học viên không chỉ tích lũy được kinh nghiệm, kiến ​​thức chuyên môn mà tấm bằng trung cấp còn có giá trị trên toàn quốc, mang đến cơ hội việc làm không thua kém học sinh phổ thông. trường đại học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *