Food photography: Không chỉ là đồ ăn

Đăng ngày 23/11/2022

Chụp ảnh món ăn chưa bao giờ thú vị hơn thế. Trong thập kỷ qua, chụp ảnh đồ ăn đã dần len lỏi vào thế giới nhiếp ảnh và tạo nên một cơn bão truyền thông thu hút sự chú ý của mọi người. Chụp ảnh đồ ăn hiện là chủ đề thịnh hành thứ hai trên instagram chỉ sau “cơn sốt selfie”.

Bài viết hôm nay của chúng ta là cuộc phỏng vấn với hien von tonder, một nhiếp ảnh gia ẩm thực rất nổi tiếng và giàu kinh nghiệm.

Một bức ảnh đồ ăn chuyên nghiệp, hoàn hảo.. là kết quả của sự nỗ lực hợp tác giữa giám đốc nghệ thuật, nhiếp ảnh gia, food stylist và toàn bộ đội ngũ hậu trường. Tuy nhiên, từ khâu lên ý tưởng, thay đổi công thức cho phù hợp với cảnh quay, quay phim, hậu kỳ, hein van tonder đều tự tay làm tất cả… điều tuyệt vời là anh không sử dụng bất kỳ phẩm màu hay hóa chất nào để món ăn bắt mắt hơn. .

Những điều trên có giải thích được tại sao anh ấy lại thành công như vậy trong lĩnh vực của mình không?

van tonder bắt đầu viết blog cách đây ba năm và từ đó trở thành một nhiếp ảnh gia kiêm nhà tạo mẫu đồ ăn chuyên nghiệp. Anh ấy đã làm việc cho Cuisine et vin de France, tạp chí Taste, tạp chí Food and Home, Sunday Times Food Weekly, Checkers và Clemengold. Ông cũng chịu trách nhiệm hình dung hai cuốn sách, cả hai đều được xuất bản trong năm qua.

Chụp ảnh món ăn là một lĩnh vực rất đặc biệt. Vì nó đòi hỏi sự đam mê và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm. Bạn phải nhớ rằng kem dễ tan chảy, nước sốt caramel dính, vani tươi bị khô nếu để quá lâu và nhiều điều khác cần lưu ý…

hein có niềm đam mê mãnh liệt với ẩm thực và nấu nướng. Vì vậy, thật tự nhiên khi kết hợp niềm đam mê của anh ấy với nhiếp ảnh. Những bức ảnh của anh nhẹ nhàng, không quá “lố”, nhưng vô cùng tinh tế. Anh ấy thích sử dụng ánh sáng để làm nổi bật cảm xúc mà anh ấy muốn thể hiện qua từng món ăn. Sử dụng linh hoạt các tông màu trong chụp ảnh món ăn luôn có thể đạt được mục đích thỏa mãn khẩu vị của người thưởng thức.

Bạn đã nghe “trông rất tuyệt” bao nhiêu lần rồi? Thức ăn chứa tất cả các yếu tố cần thiết để tạo nên một bức ảnh hoàn hảo. Từ họa tiết, đường nét, hình khối, hoa văn… đều có trong mỗi chiếc đĩa. Nhưng điều quan trọng là bạn phải chụp được những bức ảnh khiến khán giả thèm muốn món ăn bạn làm, cho họ thấy rằng ngay cả khi đã no họ vẫn muốn ăn tiếp…

Một bức ảnh đồ ăn đẹp sẽ thực sự kích thích cảm giác thèm ăn, khiến bạn chảy nước miếng và bụng cồn cào! Ngoài ra, các nhiếp ảnh gia chụp ảnh món ăn nổi tiếng đang cố gắng nâng cao chất lượng ảnh của họ bằng cách kết hợp ý nghĩa ẩn dụ hoặc giá trị văn học vào mỗi bức ảnh.

Vào thế kỷ 20, Marcel Proust đã sử dụng bánh xốp madeleine để minh họa sức mạnh khơi dậy hương vị thông qua nhiếp ảnh. Van Dond cũng không ngoại lệ, đối với anh, đó không chỉ là một bức ảnh đẹp mà còn là truyền tải những cảm xúc bùng nổ cho người xem.

Sử dụng Nikon d750, ống kính 50 mm và ống kính macro 105 mm, hein chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên trong các bức ảnh của mình. Quá trình chiếm nhiều thời gian nhất là phần tiền sản xuất. Vì nó bao gồm các công đoạn như nấu nướng, setup, lên ý tưởng v.v. Chỉnh sửa thường rất nhanh và chỉnh sửa rất nhẹ nhàng vì anh ấy luôn cố gắng nắm bắt những món ăn tự nhiên.

Cài đặt cho mỗi bức ảnh của anh ấy rất đơn giản. Vì bạn sẽ không bao giờ trở thành một nhiếp ảnh gia đồ ăn nổi tiếng nếu bạn không có hiểu biết vững chắc về ánh sáng, bảng màu, xu hướng và phong cách của từng món ăn.

Thuật ngữ “khiêu dâm đồ ăn” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1984 trong cuốn sách “Female Desire” của nhà phê bình học thuật Rosalind Coward. Thuật ngữ này đã được sử dụng trong các bài báo học thuật và một số bài báo trong những năm 1980 và 90. Một nhóm nhiếp ảnh gia trên flickr đã chụp ảnh theo phong cách này (food porn).

Hiện tại, khái niệm “khiêu dâm đồ ăn” đang bị quá nhiều người dùng mạng xã hội lạm dụng, khiến các nhiếp ảnh gia đồ ăn khó đưa sản phẩm của họ ra thế giới. Nhưng như van tonder đã nói, một bức ảnh đẹp, được chăm chút và chỉnh chu sẽ luôn nổi bật và không bao giờ bị lãng quên.

Mạng xã hội tạo cơ hội cho nhiều người thể hiện khả năng của mình (trong đó có anh), chỉ cần bạn kiên trì làm ra những sản phẩm tốt thì thành công sẽ đến với bạn.

Nhiều người thắc mắc tại sao nhiếp ảnh đồ ăn dường như không có nhiều sức hấp dẫn trong thế giới nghệ thuật như các thể loại nhiếp ảnh khác. Công chúng và các chuyên gia nhanh chóng coi những bức ảnh khỏa thân là nghệ thuật, trong khi chụp ảnh đồ ăn bị coi là chỉ mang tính “minh họa”.

Nếu chúng ta quay trở lại thế kỷ 19, niépce là người tiên phong biến nghệ thuật chụp ảnh đồ ăn thành nghệ thuật. Những bức ảnh đầu tiên của ông xuất hiện vào năm 1832 với bối cảnh rất đơn giản. Một cái bát, một số đồ dùng, một cái cốc và một ổ bánh mì.

Chúng ta đã đi được một chặng đường dài kể từ đó và van tonder chia sẻ rằng hiện tại có một số sáng kiến ​​đáng khích lệ vì tất cả các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới đang nỗ lực làm việc để biến việc chụp ảnh đồ ăn thành hiện thực. trở thành một loại hình nghệ thuật.

Chúng ta hãy cùng chờ xem còn bao lâu nữa thì chụp ảnh đồ ăn mới được thế giới công nhận là nghệ thuật

tín dụng ——anna dabrowska bài viết gốc từ fstoppersBản quyền bản dịch thuộc về học viện nhiếp ảnh chuyên nghiệp chimkudo Tất cả các trích dẫn phải chứa một liên kết đến bài viết. Hãy tôn trọng công sức của người khác. .

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *