Quy trình lập kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Đăng ngày 22/11/2022

Trong bất kỳ sự kiện truyền thông nào, lập kế hoạch luôn là bước đầu tiên tạo nên sự khác biệt. Vì nó sẽ quyết định sự thành bại của chiến dịch. Vậy làm thế nào để lập kế hoạch truyền thông tiếp thị hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết về vietnix trong bài viết sau.

Kế hoạch truyền thông tiếp thị là gì?

Kế hoạch truyền thông tiếp thị là một kế hoạch chi tiết thể hiện mục tiêu, đối tượng, kênh truyền thông, v.v. cho từng giai đoạn triển khai. Để lập một kế hoạch truyền thông marketing cần hiểu rõ mục tiêu thực hiện, các con số thực tế đưa ra phải khả thi và hợp lý. Ngoài ra, trong quá trình triển khai có những tình huống không mong muốn xảy ra, cần phải có phương án dự phòng rủi ro.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về truyền thông tiếp thị là gì không? và cách phát triển chiến lược truyền thông tiếp thị hiệu quả.

Không có sản phẩm hoặc dịch vụ nào hoàn toàn giống nhau và mọi doanh nghiệp đều có cấu trúc nội bộ khác nhau. Hệ quả là các kế hoạch truyền thông tiếp thị luôn thay đổi liên tục và không có tiêu chuẩn nhất định. Ở mỗi giai đoạn, hoạt động khác nhau sẽ có kế hoạch và phương án thực hiện khác nhau.

Về cơ bản, để có thể tạo kế hoạch truyền thông tiếp thị, bạn có thể nghiên cứu và hiểu mô hình smcrfn. smcrfn được coi là cổ điển trong giới chuyên gia tiếp thị và ngành PR. Mô hình này cung cấp các yếu tố cần thiết để tạo ra một kế hoạch thành công và hoàn chỉnh. Ở đâu:

  • chữ s (source/sender-source): là cá nhân, tổ chức hoặc thương hiệu thực hiện.
  • Chữ m (tin nhắn-tin nhắn): là nội dung được truyền đạt tới khách hàng.
  • Chữ c (Channel): là cách truyền đạt thông tin đến khách hàng.
  • Chữ r (người nhận): là người nhận thông điệp của thương hiệu.
  • Chữ f (Phản hồi): là phản hồi của người nhận đối với thông điệp của thương hiệu.
  • Chữ n (nhiễu): là độ lệch mà người nhận nhận được không khớp với thông báo đã truyền.
  • Mô hình smcrfn ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Vì vậy, bạn cần hiểu mô hình này khi bắt đầu lập kế hoạch truyền thông tiếp thị hiệu quả. Hiểu bản chất của mô hình và thiết lập các mục tiêu sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong việc phát triển kế hoạch truyền thông tiếp thị của mình.

    Vậy bạn có tự tin hoàn thành tất cả các bước lập kế hoạch truyền thông không? Đừng bỏ qua quy trình truyền thông tiếp thị chi tiết dưới đây.

    8 bước lập kế hoạch truyền thông chi tiết và hiệu quả

    Nếu bạn không biết bắt đầu lập kế hoạch truyền thông từ đâu thì đây là quy trình dành cho bạn. Chi tiết như sau:

    Bước 1: Thu thập và phân tích thông tin từ môi trường bên ngoài

    Bắt đầu phát triển một kế hoạch truyền thông tổng thể. Phân tích thị trường là bước đầu tiên và cơ bản nhất có thể giúp bạn xác định vị trí của doanh nghiệp mình và những vấn đề mà nó sẽ gặp phải. Nếu không có bước này, bạn sẽ khó xác định được thị trường tiềm năng và đối thủ cạnh tranh của mình. Xác định điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng và thách thức của thương hiệu trên thị trường sẽ giúp bạn phát triển kế hoạch phù hợp.

    Tất nhiên, đối với bước này, mô hình swot sẽ rất hữu ích. Vì vậy, Strengths and Weaknesses sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những điểm mạnh bên trong doanh nghiệp. Phần cơ hội và mối đe dọa sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn về môi trường bên ngoài.

    Bạn cũng có thể xem thêm bảng phân tích ma trận swot chi tiết hơn của vinamilk.

    Bước 2: Xác định mục tiêu truyền thông cụ thể

    Mỗi chiến dịch khác nhau có một mục tiêu khác nhau. Cần xác định các chỉ số cụ thể để có thể đo lường và giám sát chúng một cách hiệu quả. Hơn nữa, nó phải được chia thành các giai đoạn với khoảng thời gian rõ ràng.

    Nếu bạn tìm thấy thông tin tổng quan ở bước 1. Bước 2 sẽ giúp xác định mục tiêu truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

    Lúc này, mô hình thông minh được coi là một phương án phù hợp để áp dụng. Chi tiết như sau:

    • cụ thể – Cụ thể.
    • Có thể đo lường– Có thể đo lường.
    • Có thể đạt được – Có thể đạt được.
    • thực tế – Thực tế.
    • thời gian – tập trung – Tập trung vào yếu tố thời gian.
    • Mô hình thông minh trong bước này sẽ giúp bạn vạch ra mục tiêu truyền thông của mình bằng những con số cụ thể. Xây dựng kế hoạch theo dõi và đo lường phù hợp ở từng giai đoạn triển khai để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

      Bước 3: Tạo hồ sơ về đối tượng mục tiêu của bạn

      Đây là chữ r trong mô hình smcrfn đã đề cập trước đó. Có thể hiểu khách hàng mục tiêu là đối tượng ngay lập tức mà bạn muốn tiếp cận và truyền tải thông điệp của mình.

      Đây là bước bạn tạo chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Qua đó nhắm mục tiêu thông điệp được gửi đến ai và cách xử lý phù hợp. Hãy nhớ rằng mỗi bộ đối tượng sẽ luôn hành xử khác nhau. Vì vậy, cùng một mục tiêu thì mức độ hiệu quả sẽ không cao và các hoạt động khó thực hiện tốt.

      Sau khi phân loại nhóm đối tượng, nhóm nào có phạm vi rộng và dễ tác động, bạn sẽ ưu tiên truyền thông. Phân tích bằng cách đo lường và sử dụng thông tin thực tế. Từ đó bạn có thể đánh giá được tệp khách hàng khai thác có thực sự tiềm năng hay không. Hoặc phát triển các tệp khách hàng liên quan khác từ đó.

      >> Nếu muốn biết thêm về nhóm khách hàng, bạn có thể tham khảo Nhóm khách hàng là gì? Cách tốt nhất để phân khúc khách hàng của bạn

      Bước 4: Cung cấp thông tin sự kiện để truyền thông

      Nội dung luôn là “Vua“. Đặc biệt, thông điệp chính của mỗi chiến dịch luôn quan trọng và cần được chú ý. Trong số hàng ngàn nội dung nhận được mỗi ngày, thông tin tốt luôn có thể để lại ấn tượng tốt cho khách hàng. Ngoài ra, nó cho phép khách hàng hiểu rõ hơn về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.

      Để có thể tạo được một thông điệp tốt và được khách hàng ghi nhớ, bạn cần lưu ý những điểm sau:

      • Thông điệp của bạn truyền tải điều gì?
      • Tại sao thông tin này được truyền đạt?
      • Thông điệp có truyền tải đủ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn khách hàng nhận được không?
      • Thông điệp có đột phá so với thị trường không?
      • Nó có thực sự đáp ứng mục tiêu của bạn không?
      • Bước 5: Thiết lập đơn vị truyền thông

        Để có thể thiết kế một bộ truyền thông hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần hiểu rõ 3 yếu tố quan trọng, bao gồm:

        1. Chính sách tin nhắn
        2. Chiến lược sáng tạo
        3. Nguồn
        4. Bước 6: Xác định kênh truyền thông phù hợp

          Ngày nay có rất nhiều kênh truyền thông. Do đó, cần xác định xem sản phẩm, dịch vụ đó thực sự phù hợp với kênh truyền thông nào. Các thuộc tính của mỗi kênh sẽ khác nhau. Bắt buộc phải xác định đâu là nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới.

          Việc chọn đúng kênh truyền thông vẫn là một phần của ngân sách chiến dịch. Khi lựa chọn, hiệu quả của từng kênh phải được ưu tiên hàng đầu. Nếu nó sai, hiệu quả quảng cáo sẽ không như bạn mong đợi. Bên cạnh đó, thật vô ích khi tiêu hết ngân sách mà không thu được kết quả gì.

          Bước 7: Xây dựng chiến lược truyền thông và ngân sách chi tiết

          Ở bước này, việc tính toán thời gian triển khai hoặc tung sản phẩm là vô cùng quan trọng. Đồng thời, việc phân bổ ngân sách cho từng thời kỳ cũng cần được xem xét. Trong bước này, hãy chia ngân sách của bạn thành kích thước càng nhỏ càng tốt. Vì mỗi kênh truyền thông cũng có hình thức riêng. Điều quan trọng là phải chú ý đến các kế hoạch và chi phí hợp lý, khả thi và hiệu quả như thế nào.

          Đặc biệt là chương trình có quy trình truyền thông tiếp thị đa kênh, đồng nghĩa với ngân sách lớn. Nếu bạn định cầu hôn, hãy cố gắng lên một kế hoạch chi tiết và cụ thể. Vì đề xuất chi phí càng chi tiết thì càng dễ được phê duyệt và theo dõi.

          Bước 8: Đo lường, so sánh và báo cáo về kế hoạch truyền thông

          Bước cuối cùng là đo lường, so sánh với kế hoạch và đánh giá với mục tiêu đặt ra lúc đầu. Tổng hợp những ưu điểm cần tận dụng và cải thiện cho chiến dịch tiếp theo. Tìm ra những sai lầm để tránh trong kế hoạch tiếp theo của bạn. So sánh công bằng với mục tiêu đặt ra để thực hiện hiệu quả và khả thi. Điều này giúp bạn hình dung rõ hơn về những gì bạn sắp đạt được.

          Xây dựng kế hoạch truyền thông tiếp thị mẫu

          Về cơ bản, một kế hoạch truyền thông tiếp thị tiêu chuẩn phải có hai phần quan trọng: phân tích và lập kế hoạch. Chi tiết từng phần như sau:

          Phân tích trước kế hoạch

          Yếu tố này rất quan trọng giúp doanh nghiệp nắm được những thông tin cơ bản và cần thiết của chương trình. Các yếu tố cần phân tích bao gồm:

          • Bối cảnh: Phân tích bối cảnh của các sự kiện giúp bạn định vị và lập kế hoạch truyền thông tiếp thị hiệu quả hơn. Cụ thể, bạn cần phân tích định vị thương hiệu hiện tại; mục đích triển khai; các hoạt động dự kiến; các mốc thời gian cần lưu ý; nguồn nhân lực thu hút; đối tác triển khai (nếu có).
          • Nghiên cứu tổng quan về các yếu tố bên ngoài: Việc phân tích môi trường bên ngoài sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Bạn có thể áp dụng 2 mô hình phổi biến hiện nay là swot và pest. swot phân tích Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức và đưa ra cái nhìn tổng quan về các doanh nghiệp trên thị trường. và Pest sẽ giúp bạn kiểm tra các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào.
          • Các bên liên quan: Bạn cũng không thể bỏ qua những người có thể ảnh hưởng đến kế hoạch truyền thông tiếp thị sắp tới của bạn. Họ thường bao gồm: khách hàng, nhà đầu tư, đối tác, giới truyền thông, v.v., những người có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến doanh nghiệp. Chuẩn bị trước giúp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những rủi ro có thể xảy ra.
          • Lập kế hoạch

            Dưới đây là cấu trúc của một kế hoạch truyền thông marketing mẫu gồm 8 phần chi tiết. Bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình:

            Phần 1 – Mục tiêu

            Các mục tiêu được xác định rõ ràng sẽ là cơ sở cho các bước tiếp theo trong kế hoạch truyền thông. Không có mục tiêu, các chiến lược và chiến thuật bạn phát triển có thể đi sai hướng hoặc không phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.

            Bạn có thể sử dụng các phương pháp thông minh để nhắm mục tiêu kế hoạch truyền thông của mình. Như vậy mục tiêu của bạn sẽ đảm bảo 5 yếu tố cụ thể – Đo lường được – Có thể đạt được – Phù hợp với mục tiêu tổng thể – Thời gian ràng buộc.

            Phần thứ hai – chân dung khách hàng mục tiêu

            Xác định ai là đối tượng mục tiêu của bạn là điều tiếp theo bạn cần làm khi lập kế hoạch truyền thông tiếp thị. Personas khách hàng mục tiêu của bạn càng chi tiết, bạn càng dễ dàng thực hiện các chiến dịch tiếp thị và tiếp thị sản phẩm của mình.

            Bạn có thể sử dụng các câu hỏi sau để xác định đối tượng mà doanh nghiệp của mình đang nhắm mục tiêu:

            • Họ là ai?
            • Họ thuộc nhóm tuổi nào?
            • Giới tính của họ là gì?
            • Nghề nghiệp và thu nhập của họ là gì?
            • Họ sống ở quốc gia hoặc khu vực nào?
            • Ai có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ?
            • Bạn có thể tham khảo Chân dung khách hàng là gì? Cách vẽ chân dung khách hàng đẹp nhất

              Phần 3 – Chiến lược thực thi

              Chiến lược là những gì bạn sử dụng để thực hiện kế hoạch truyền thông tiếp thị sắp tới của mình. Chiến lược sẽ bao gồm các hoạt động và sự kiện cụ thể. Khi xây dựng bất kỳ chiến lược nào cũng cần đảm bảo các yếu tố sau:

              • Chiến lược sử dụng các công cụ tiếp thị và truyền thông?
              • Nền tảng nào được sử dụng để cung cấp thông tin cho công chúng?
              • Thời gian triển khai, quá trình triển khai như thế nào?
              • Đánh giá ban đầu về hiệu quả của chiến lược là gì?
              • Phần 4 – Thông báo

                Thông điệp thể hiện nội dung cốt lõi của kế hoạch truyền thông marketing muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu. Nội dung tin nhắn nhìn chung ngắn gọn, súc tích từ 1-2 câu giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt và ghi nhớ. Đây cũng sẽ là yếu tố doanh nghiệp cần nhấn mạnh và đề cập thường xuyên xuyên suốt sự kiện truyền thông.

                Phần 5 – Chiến lược triển khai

                Trong phần này, bạn cần sắp xếp một cách thức cụ thể để thực hiện chiến lược trên. Tùy vào thời điểm, bối cảnh thực thi mà bạn có những điều chỉnh nhất định để xây dựng chiến lược phù hợp và hiệu quả nhất. Đối với mỗi chiến thuật, bạn cần nêu rõ thời gian thực hiện, các hoạt động cụ thể, nguồn nhân lực chịu trách nhiệm, các biện pháp dự phòng và các yếu tố khác.

                Phần 6 – Đánh giá rủi ro

                Phân tích và đo lường rủi ro là những yếu tố thiết yếu của bất kỳ kế hoạch truyền thông tiếp thị nào. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị trước cho những tình huống có thể xảy ra trong quá trình thực hiện kế hoạch. Từ đó giảm thiểu thiệt hại và giảm thiểu tác dụng phụ. Đó cũng là kinh nghiệm để bạn điều chỉnh kế hoạch marketing tiếp theo hiệu quả hơn.

                Phần 7 – Ngân sách

                Ngân sách là yếu tố trực tiếp quyết định sự thành bại của một sự kiện. Với một ngân sách chi tiết, bạn có thể cân đối chi phí cho các hoạt động được vạch ra trong kế hoạch của mình.

                Đối với mỗi hoạt động, sự kiện, bạn phải tạo một ngân sách riêng. Các yếu tố cần có trong biểu mẫu ngân sách bao gồm:

                • Danh sách vật phẩm cần thiết cho sự kiện
                • Số lượng
                • Giá
                • Đưa tiền
                • Dự kiến ​​sẽ xuất hiện
                • Tổng chi phí của sự kiện
                • Người chịu trách nhiệm thực hiện.
                • Mục 8 – Đo lường và đánh giá các yếu tố

                  Phần cuối cùng nên có trong kế hoạch truyền thông và tiếp thị của bạn là một biểu mẫu để đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch đã triển khai. Từ đánh giá này, bạn có thể xác định liệu chương trình có thành công hay không và ở mức độ nào. Các yếu tố cần thiết để tiến hành đánh giá là:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *