Dwell time là gì? Và nó có phải là một trong các yếu tố xếp hạng thực sự không?

Đăng ngày 23/11/2022

Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng và thời gian dừng là một trong số đó. phải không?

Thời gian dừng thực sự là một chỉ số gây hiểu lầm.

Ý tôi là, bạn có thể tưởng tượng thời gian dừng là gì không? Nó được đo như thế nào? Đây thực sự là một yếu tố xếp hạng? Nếu vậy, làm thế nào để bạn tối ưu hóa nó?

Trong bài viết này, tôi trả lời tất cả các câu hỏi trên và hơn thế nữa.

Tôi cũng đã hỏi ý kiến ​​của một số chuyên gia giỏi nhất trong ngành công nghiệp seo về vấn đề này.

Nào, chúng ta hãy bắt đầu!

#1. Thời gian dừng là gì?

Thời gian dừng là khoảng thời gian từ khi nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm đến khi quay lại trang serp (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Ví dụ:

Giả sử tôi tìm kiếm từ khóa: “anchor text”

Tôi nhấp vào kết quả đầu tiên và xem một lúc (khoảng 9 phút 25 giây).

Cảm thấy muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này, tôi quyết định quay lại trang kết quả tìm kiếm (thông qua nút quay lại trên trình duyệt của tôi) để xem thêm.

Lưu ý: Việc chuyển qua lại giữa trang serp và liên kết kết quả tìm kiếm cụ thể còn được gọi là pogo-sticking.

Thời gian

của tôi trên trang này sẽ được cho biết là khoảng 9 phút 25 giây.

Nhưng tại sao điều này lại quan trọng đối với seo?

#2. Sơ lược về lịch sử thời gian dừng

Thời gian dừng lần đầu tiên được đề cập bởi duane forrester (khi đó là người quản lý chương trình cấp cao tại Bing) trong bài đăng trên blog năm 2011 của anh ấy về các quản trị viên web Bing.

Đây là những gì anh ấy nói:

[…] thời gian người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm của chúng tôi và thời điểm họ quay lại từ trang web của bạn (trang serp) có thể tiết lộ nhiều ý nghĩa ẩn giấu.

Một hoặc hai phút cũng được vì nó dễ dàng cho thấy rằng người đọc đã đọc nội dung của bạn. Nếu thời gian truy cập ít hơn vài giây, nó có thể được coi là một kết quả không tốt.

Nhưng tại sao điều này lại thực sự quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm?

Duane tiếp tục nói:

Khi người dùng truy cập trang web của bạn, mục tiêu của bạn là có nội dung đáp ứng mọi nhu cầu của họ và khuyến khích họ tiếp tục tương tác trên trang web của bạn.

Nếu nội dung ngăn cản họ ở lại trang, họ sẽ rời đi. Công cụ tìm kiếm có thể tìm hiểu điều này bằng cách theo dõi thời gian dừng.

Được rồi. Điều này thật ý nghĩa.

duane forrester về cơ bản nói rằng ai đó ở lại trang web của bạn càng lâu sau khi nhấp vào kết quả tìm kiếm, thì càng có nhiều khả năng họ thấy nội dung của bạn hữu ích.

Dưới đây là một số ví dụ về thời gian dừng và cách diễn giải chúng:

  • Thời gian dừng 2 giây: Tôi không tìm thấy những gì tôi đang tìm kiếm/mong đợi trên trang web của bạn. Vì vậy, tôi nhanh chóng quay trở lại serp để có kết quả tốt hơn.
  • Thời gian dừng 2 phút: Tôi thấy nội dung của bạn hữu ích và đã dành vài phút để đọc nội dung đó.
  • Thời gian dừng 15 phút: Tôi thấy nội dung của bạn hấp dẫn đến mức tôi dành nhiều thời gian hơn để đọc (xem) nội dung đó.
  • Vì vậy, không khó để tin rằng các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng thời gian dừng làm yếu tố xếp hạng. Ý tôi là, đó có vẻ là một cách tốt để đo lường chất lượng và mức độ phù hợp của một kết quả nhất định, phải không?

    Tôi sẽ nói nhiều hơn về thời gian dừng như một tín hiệu xếp hạng ở phần sau của hướng dẫn này, nhưng trước tiên chúng ta cần làm rõ một số điều…

    #3. Thời gian dừng, tỷ lệ thoát và thời gian trên trang: Sự khác biệt là gì?

    Nếu có một từ có thể áp dụng cho cả ba chỉ số này, thì đó sẽ là:

    Bối rối.

    Trong thực tế, tôi đã thấy nhiều SEO sử dụng 3 số liệu này thay thế cho nhau trong nhiều tình huống.

    Nhưng 3 chỉ số này không thể hoán đổi cho nhau.

    Dưới đây là phần giải thích về ý nghĩa của từng chỉ số:

    • Thời gian dừng: Khoảng thời gian giữa khi người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm và quay lại trang tìm kiếm.
    • Tỷ lệ thoát: Phần trăm phiên trang đơn trong đó người dùng chỉ truy cập một trang trên trang web của bạn rồi rời đi. Những người này có thể quay lại trang serp hoặc đơn giản là đóng trang. Đó không phải là một vấn đề. Không quan trọng họ xem trang trong 2 giây hay 2 giờ, nếu tất cả họ đều rời đi sau lần xem đầu tiên thì đó là “thoát”.
    • Thời gian trên trang: Khoảng thời gian người dùng ở lại trên một trang cụ thể của bạn trước khi chuyển sang trang khác. Nó có thể là một serp hoặc một trang khác trên trang web của bạn.
    • Cũng cần lưu ý rằng cả Thời gian trên trang (thời gian trung bình trên trang) và Tỷ lệ thoát đều có thể được xem trong Google Analytics:

      Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ thống kê thời gian dừng nào.

      Nếu Google sử dụng bất kỳ hình thức thời gian dừng nào làm tín hiệu xếp hạng, thì họ sẽ không chia sẻ thông tin này (hoặc bất kỳ dữ liệu nào) với chúng tôi.

      #4. Vì vậy, thời gian dừng là một tín hiệu xếp hạng?

      Hiện tại, Google không chính thức tuyên bố liệu thời gian dừng có phải là một tín hiệu xếp hạng hay không.

      Nhưng vào cuối năm 2017, Nick Frost, người đứng đầu Google Brain, đã nói điều này tại một hội nghị:

      Google hiện đã kết hợp công nghệ máy học vào [quá trình xác định mối quan hệ giữa một tìm kiếm cụ thể và trang tốt nhất để trả lời tìm kiếm đó]. Mô hình được đào tạo dựa trên thời điểm ai đó nhấp vào một trang và ở lại trang đó cũng như khi họ quay lại và cố gắng tìm hiểu hoàn toàn dựa trên mối quan hệ đó.

      Có, điều này dường như xác nhận ý kiến ​​cho rằng thời gian dừng là một yếu tố xếp hạng.

      Tuy nhiên, như cyrus shepard đã chỉ ra trong một chủ đề trên twitter, điều đó không hoàn toàn đúng.

      Để rõ ràng, chưa có ai ở Google từng nói rằng thời gian dừng + tỷ lệ thoát là một yếu tố xếp hạng, mà là đầu vào của máy học.

      Google brain là dự án nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo của google. Chúng không được sử dụng trong thuật toán xếp hạng, vì vậy điều này không xác nhận rằng thời gian dừng là một yếu tố xếp hạng.

      Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết mọi người không bao giờ vượt qua trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

      Vì vậy, nếu bạn xếp hạng ở trang hai (hoặc cao hơn), hầu như sẽ không có ai “ở lại” trên trang của bạn…dù chỉ một giây.

      Điều này có nghĩa là thời gian dừng có thể là yếu tố xếp hạng duy nhất cho 10 kết quả hàng đầu.

      Vấn đề ở đây là gì? Đừng lo lắng về việc tối ưu hóa thời gian dừng trừ khi bạn đã ở trong top 10. Thời gian của bạn nên được ưu tiên để tối ưu hóa các yếu tố khác, quan trọng hơn sẽ đưa bạn đến trang đầu tiên.

      Tuy nhiên, đối với những người đã ở trang một, đây là 3 lý do tại sao thời gian dừng có ý nghĩa như một yếu tố xếp hạng:

      Đây là một chỉ báo tốt về mức độ liên quan (mục đích của người tìm kiếm)

      Thử tìm kiếm từ khóa “thuốc tránh thai”:

      Đầu tiên (tại thời điểm viết bài) chúng tôi có bài viết sau: Các biện pháp tránh thai phổ biến sau sinh – trang tin bệnh viện vimec:

      Khi truy cập, bạn sẽ thấy rằng nó xếp hạng 1 trên trang tìm kiếm vì một số yếu tố (mặc dù bao gồm từ sau sinh trong tiêu đề chắc chắn sẽ khiến bài viết kém hấp dẫn hơn), chẳng hạn như từ một nguồn y tế và được viết bởi một cơ sở điều trị chuyên nghiệp nhưng một yếu tố quan trọng khác là nó phải toàn diện, bao quát nhiều khía cạnh của vấn đề (bao gồm cả hậu sản và thai nhi).

      Về cơ bản, điều này có nghĩa là bài viết đã đáp ứng đầy đủ mục đích tìm kiếm.

      Hầu hết mọi người có thể sẽ dành hơn 10 phút để đọc phần này trước khi quay lại trang tìm kiếm.

      Thay vào đó, hãy xem bài viết này (xếp hạng 5 cho cùng một từ khóa, được viết cùng lúc).

      Không khó để thấy rằng chất lượng nội dung của bài viết này không cao bằng bài viết đầu tiên, mặc dù tiêu đề của nó có thể phù hợp hơn (dựa trên ý định của người tìm kiếm).

      Dưới đây là một số câu hỏi:

      • Nội dung quá ngắn, chỉ khoảng 800 từ
      • Thống kê, phong cách hàn lâm
      • Không cung cấp cho người tìm kiếm thông tin chuyên sâu, cụ thể
      • Vì vậy, tôi ước tính rằng thời gian trung bình trên trang này sẽ dưới 1 phút.

        Kết luận: Thời gian dừng dường như là một chỉ báo tốt về mức độ phù hợp và chất lượng của một kết quả nhất định.

        Đây có thể là tín hiệu xếp hạng tốt hơn so với tỷ lệ thoát

        Tỷ lệ thoát không chắc là một “tín hiệu xếp hạng” thực sự.

        Đó là bởi vì mọi người có thể “thoát” vì nhiều lý do, chẳng hạn như:

        • Không cần xem nhiều hơn 1 trang – mọi thứ họ cần đều nằm trên một trang;
        • không hoạt động trong hơn 30 phút – điều này sẽ kích hoạt một phiên mới trong google analytics;
        • Nội dung xấu – Họ không thích nên bỏ đi.
        • Điều này gây khó khăn cho số liệu trong việc phân biệt giữa trải nghiệm tốt và trải nghiệm xấu cũng như khó cho biết liệu một trang có đáp ứng mục đích của người tìm kiếm hay không chỉ bằng cách xem tỷ lệ thoát.

          Để minh họa điều này, hãy quay lại ví dụ trước của chúng ta (“The Pill”).

          Cả hai trang web về mặt kỹ thuật có thể có “tỷ lệ thoát” cao nhưng trải nghiệm với mỗi trang web rất khác nhau.

          Có một vấn đề khác khi sử dụng tỷ lệ thoát làm yếu tố xếp hạng: Google cần đào sâu vào dữ liệu Google Analytics để thực hiện điều này.

          Không có cách nào khác để biết tỷ lệ thoát.

          Nhưng Google đã chính thức tuyên bố rằng họ không sử dụng bất kỳ dữ liệu ga nào trong thuật toán của mình.

          Mặc dù việc bạn hoàn toàn tin vào mọi điều Google nói không nhất thiết là một ý kiến ​​hay, nhưng trong trường hợp này, rất có thể họ đang nói sự thật.

          Có 3 lý do:

          • Không phải ai cũng sử dụng ga (Google Analytics): Trong năm 2012, ước tính có khoảng 10 triệu trang web sử dụng ga. Ngay cả khi con số đó đã tăng gấp 10 lần kể từ đó (và có thể sẽ không tăng), thì đó cũng chỉ là 10% của tất cả các trang web. Google thực sự có thể giải mã bất cứ điều gì có giá trị thực bằng cách phân tích tỷ lệ thoát 1/10 của tất cả các trang web trên thế giới? Có thể, nhưng tôi nghĩ dữ liệu khá vô dụng. Hãy nghĩ đơn giản trong 10 kết quả trên trang đầu tiên, chỉ 1-2 trong số đó google biết về tỷ lệ thoát, còn lại thì không, làm thế nào để họ sử dụng thông tin đó trong thuật toán của họ.
          • GA thường được cài đặt không chính xác: Bất kỳ ai đã thực hiện kiểm tra SEO đều biết tầm quan trọng của việc kiểm tra xem GA có được cài đặt sai hay không. Đây là một sai lầm phổ biến và nó thường là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Đây là dữ liệu không chính xác cho Google;
          • Trình chặn quảng cáo thường chặn mã ga: Một ước tính cho thấy rằng 30% người dùng web đã cài đặt trình chặn quảng cáo và hầu hết liệt kê mặc định google-analytics.com. Họ cũng chặn mọi nỗ lực vào thư viện js của ga. Khoảng 1/3 nỗ lực sẽ không hoàn thành nếu Google lén nhập mã GA.
          • Vì vậy, ngay cả khi google đang bí mật phân tích dữ liệu tỷ lệ thoát từ ga, thì dữ liệu đó có thể sẽ không có nhiều giá trị.

            Đây là lý do tại sao thời gian dừng có thể là tín hiệu xếp hạng tốt hơn so với tỷ lệ thoát – và dữ liệu thời gian dừng dễ thu thập hơn, đặc biệt là đối với Google.

            Lý do như sau:

            Giả sử bạn Google từ khóa “đánh giá iphone 11” và nhấp vào kết quả sau:

            Khi bạn nhấp vào một kết quả, Google có thể bắt đầu nhấp vào loại khởi chạy đồng hồ bấm giờ ảo. Họ có thể chặn nó khi bạn trả lại serp.

            Bây giờ họ biết chính xác bạn đã ở trên trang đó bao lâu (thời gian dừng của bạn).

            Nếu bạn thắc mắc làm sao google biết được khi nào bạn quay lại kết quả tìm kiếm? Đây là hai suy nghĩ:

            1. Dữ liệu từ trình duyệt chrome: Theo dữ liệu mới nhất từ ​​w3schools, 72,4% người dùng sử dụng chrome. Chrome lại là trình duyệt của google, vì vậy họ có thể biết khi bạn nhấn nút quay lại và quay lại trang serp.
            2. Phân tích “Nhấp chuột tiếp theo”: Nếu bạn quay lại trang serp, rất có thể bạn sẽ nhấp vào một kết quả tìm kiếm khác vài giây sau đó. Google có thể đợi lần nhấp này và sau đó cung cấp cho bạn thời gian dừng ước tính của lần nhấp trước đó.
            3. Sau đó, Google có thể khai thác một số dữ liệu hữu ích từ phân tích thời gian dừng.

              Google có thể đang tích cực theo dõi lợi nhuận

              Hãy thử điều này: Mở trình duyệt (dù là thiết bị di động hay máy tính để bàn) và tìm kiếm từ khóa “Điện thoại Samsung”. Click vào một kết quả, ví dụ mình click vào kết quả của vị trí thứ 4:

              Đợi trang tải xong rồi nhấp vào nút quay lại.

              Bạn có nhận thấy điều gì khác không?

              google sẽ thêm danh sách các tìm kiếm có liên quan bên dưới kết quả mà bạn vừa nhấp vào.

              Điều này có ý nghĩa. Bạn quay lại trang kết quả tìm kiếm, điều đó có nghĩa là bạn không tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm.

              Do đó, Google cung cấp một số tìm kiếm liên quan để hỗ trợ.

              Điều này chứng tỏ rằng Google theo dõi cái gọi là pogo-sticking. Nếu họ làm theo điều đó, rất có thể họ cũng sẽ theo dõi thời gian dừng.

              Nhưng trước khi bạn để ý tưởng này đi quá xa, tôi xin nói rõ:

              Điều này không chứng minh rằng thời gian dừng là một yếu tố xếp hạng.

              Điều này chứng minh rằng tính năng theo dõi của Google cải thiện trải nghiệm người dùng.

              Tuy nhiên, nó không cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng dữ liệu này ảnh hưởng đến xếp hạng.

              #5. Cẩn thận khi sử dụng thời gian dừng làm yếu tố xếp hạng

              Vì vậy, ý tưởng về việc Google sử dụng thời gian dừng làm yếu tố xếp hạng có vẻ hợp lý và có thể đúng?

              Tuy nhiên, có một số vấn đề tiềm ẩn khi sử dụng thời gian dừng làm yếu tố xếp hạng:

              Không hoạt động đối với các câu hỏi đơn giản

              Thử tìm với từ khóa “biển số 20 ở đâu”:

              Nếu quan sát kỹ, bạn có thể đã tìm thấy câu trả lời, nhưng chúng tôi thường nhấp vào liên kết chỉ để chắc chắn. Kết quả sẽ rõ:

              Và bởi vì câu trả lời có thể được tìm thấy nhanh chóng nên rất có thể bạn sẽ quay lại tìm kiếm trong vòng vài giây.

              Kết quả là thời gian dừng trung bình cho truy vấn này rất thấp – có thể dưới 10 giây.

              eric enge đã từng nói về vấn đề này:

              Thời gian dừng ngắn hơn là một chỉ báo về chất lượng trong nhiều trường hợp.

              Ví dụ: khi ai đó tìm kiếm nhanh một đoạn thông tin ngắn, chẳng hạn như số điện thoại, mã trường đại học, mã zip thành phố, địa chỉ doanh nghiệp.

              Với những thông tin như thế này, bạn muốn thiết kế trang của mình sao cho người dùng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm gần như ngay lập tức.

              Vì vậy, trong ví dụ này, thời gian dừng thấp không đồng nghĩa với trải nghiệm tồi tệ. Kết quả cho vị trí 1 là tốt nhất và phù hợp nhất cho truy vấn này.

              Nó không hoạt động trên các trang kiểu afa

              Các trang Afa là những trang thoạt nhìn có vẻ phù hợp với yêu cầu tìm kiếm của bạn, nhưng khi bạn kiểm tra chúng kỹ hơn (tăng thời gian dừng), bạn phát hiện ra rằng chúng không phù hợp. Phù hợp với.

              Nếu bạn thường tìm kiếm phần mềm miễn phí, có lẽ bạn đã quen thuộc với điều này.

              Bạn truy cập trang chủ, đọc kỹ các bài đánh giá (tăng thời gian dừng) và chọn phần mềm miễn phí mà bạn cho là phù hợp nhất.

              Bạn truy cập trang web của phần mềm gốc để tải xuống và cài đặt, sau một thời gian, bạn nhận ra đó chỉ là một phiên bản có nhiều hạn chế (tính năng và/và thời gian sử dụng) và bạn cần phải trả phí nếu muốn “toàn dụng”.

              <3

              Trong trường hợp này, ngay cả thời gian dừng lâu cũng không đồng nghĩa với chất lượng cao.

              Không áp dụng cho truy vấn “mua”

              Đây là một điểm thú vị mà Mark Traphagen đã chỉ ra trong phần nhận xét của ấn bản đầu tiên của bài viết này:

              Một trường hợp khác mà thời gian dừng có thể là chỉ báo sai về chất lượng nội dung và mức độ hài lòng của người dùng: khi mua sắm.

              Thường thì khi mua sắm, tôi có thể quay lại và duyệt nhanh giữa nhiều kết quả vì tôi chỉ đang ở giai đoạn so sánh khi mua sắm, cho dù đó là giá hay tính năng cụ thể.

              Mọi người đều làm điều này khi so sánh giá cả. Bạn bấm vào một kết quả để xem giá, sau đó quay lại và bấm vào một kết quả khác.

              Bạn cứ lặp lại điều này cho đến khi tìm được mức giá tốt nhất.

              Tuy nhiên, quy trình “gắn bó” này tạo ra một môi trường trong đó thời gian dừng không phải là cách hay để phân biệt chất lượng hoặc mức độ liên quan.

              Đó là bởi vì không có vấn đề thực sự nào với kết quả – bạn chỉ là một người mua sắm hiểu biết.

              Vậy điều này có loại trừ hoàn toàn thời gian dừng như một yếu tố xếp hạng không?

              Không hoàn toàn chính xác.

              Google rất thông minh. Chúng tôi biết một thực tế rằng họ có khả năng tách các truy vấn khỏi mục đích thương mại. thế nào? Bởi vì họ chỉ hiển thị kết quả mua sắm cho các truy vấn như vậy.

              Ví dụ:

              Sau đây là kết quả cho từ khóa “iphone 7 plus sạc chậm”:

              Đây là kết quả của truy vấn “charge for iphone 7 plus”:

              Google đủ thông minh để nhận ra rằng những câu hỏi này giống nhau, nhưng chỉ có một câu hỏi mang mục đích thương mại (thương mại).

              Nếu họ đủ thông minh để làm điều này, thì gần như chắc chắn họ đủ thông minh để bỏ qua thời gian dừng khi xảy ra tình trạng dính pogo. hoặc các truy vấn như vậy.

              Vì vậy, mặc dù thời gian dừng là một yếu tố xếp hạng nhưng nó có thể bị bỏ qua đối với nhiều truy vấn loại mua hàng.

              #6. Vài suy nghĩ cuối cùng

              Dwell time chắc chắn là thứ mà Google nghiên cứu và khám phá.

              Đây không phải là yếu tố xếp hạng, cũng không phải là thước đo đáng tin cậy về chất lượng và mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm.

              Không. Với Google, chỉ có một điều chắc chắn: họ muốn làm cho người dùng hài lòng. Điều này có nghĩa là kết quả tốt nhất, phù hợp nhất sẽ đến trước.

              Đây là công việc của bạn.

              Vì vậy, hãy tạo nội dung tuyệt vời đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn. Và đảm bảo rằng trang web của bạn đáng để truy cập.

              Tuân thủ hai điều này và bạn sẽ không phải lo lắng về thời gian dừng nữa.

              (được dịch từ thời gian dừng của bài viết: nó có thực sự là một yếu tố xếp hạng không? (và nếu vậy, bạn có nên quan tâm không?) của joshua hardwick, trang web: ahrefs)

              Bài viết được bổ sung nhiều ảnh và hình ảnh minh họa, dễ hiểu hơn cho người dùng Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *