Trụ cột nội dung là gì? Có lẽ đối với những người làm marketing, đặc biệt là những người làm seo thì đây không phải là một chủ đề xa lạ. Mặc dù việc triển khai trụ cột nội dung không quá phức tạp, nhưng nó có thể giúp bạn phát triển một chiến lược nội dung mạnh mẽ mang lại giá trị to lớn cho trang web/mạng xã hội của bạn.
Nếu bạn đang tò mò về cách triển khai trụ cột nội dung hiệu quả, nhất định đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu 6 bước tạo trụ hiệu quả nhất 2022 nhé!
Ví dụ về trụ cột nội dung
Giả sử bạn đang ở trong không gian in ấn, chúng ta sẽ có các trang trụ cột là “đề can”, các chủ đề phụ của tôi sẽ bao gồm: đề can nhựa pvc; chất liệu in pp so với decal; so sánh đề can giấy với đề can nhựa; so sánh đề can trong suốt với đề can mờ ;…
Vòng tròn lớn ở giữa được gọi là trang trụ cột, các vòng tròn xung quanh là nội dung chủ đề phụ/cụm và các liên kết liên kết các bài viết với nhau được gọi là siêu liên kết.
Các thuật ngữ liên quan đến cột nội dung
Phương pháp triển khai cụm chủ đề được hubspot nghiên cứu và công bố vào năm 2017. Cách tiếp cận này còn được nhiều người gọi là nội dung trụ cột và kỹ thuật nội dung cụm.
Cụm chủ đề là cụm chủ đề xoay quanh một chủ đề nhất định thay vì tập trung vào việc tối ưu hóa thông qua từ khóa và sử dụng liên kết trang trụ cột. Một cụm chủ đề sẽ bao gồm một trang trụ cột liên kết đến các trang chủ đề phụ khác trên cùng một trang web.
- trang trụ cột: Đây là trang chủ đề chính, đề cập đến nội dung chung của chủ đề đang được xây dựng.
- Chủ đề con/Cụm nội dung: là một chủ đề con bao gồm nhiều bài viết con trình bày chi tiết từng nội dung được đề cập trong trang trụ cột. Do đó giúp người đọc và người dùng hiểu rõ hơn về một chủ đề tổng thể nhất định. Các bài đăng phụ này sẽ liên kết với nhau và liên kết đến trang trụ cột
- Trang Trụ cột: Đăng ký Giấy phép Kinh doanh
- Nội dung cụm: đăng ký giấy phép kinh doanh trực tuyến; đăng ký giấy phép kinh doanh du lịch quốc tế; mẫu đăng ký kinh doanh doanh nghiệp;…
- Người dùng có trải nghiệm mượt mà trên cả trang web và nền tảng di động
- Nội dung chất lượng cao, hình thức hài hòa, mang lại giá trị thông tin cho người đọc
- Độ chính xác của bài viết cao, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng
- Cú đánh mạnh vào tâm hồn
- Các mục kích hoạt cảm xúc của con người, chẳng hạn như buồn bã, phấn khích hoặc tức giận
- Phân tích toàn diện các nội dung đặc biệt cho các cụm chủ đề.
- Câu 1: Chủ đề có trả lời đầy đủ câu hỏi của người đọc về từ khóa cụ thể không?
- Câu hỏi 2: Chủ đề có đủ rộng để bạn có thể khám phá nhiều khía cạnh khác nhau trong khoảng 20-30 bài viết không?
- Bước 1: Đưa từ khóa chính nghiên cứu vào tab ẩn danh của google (ctrl+shift+n) và chọn đối thủ top 1 để phân tích.
- Bước 2: Tìm kiếm theo cú pháp “site:domaintop1.com + từ khóa đầu”
- Bước 3: Phân tích và lấy các bài viết liên quan từ trên xuống dưới để tạo thành các cụm chủ đề
- Mục lục và liên kết anchor text nên được đặt ở đầu bài viết.
- Tối ưu hóa cho các thẻ h1, h2, h3, h4…
- Liên kết nội bộ: Liên kết giữa các trang trong cùng một chủ đề, cung cấp cho người đọc thông tin chi tiết bổ sung.
- Liên kết ngoài: Liên kết tới các nguồn để xác minh tính chính xác của thông tin của bạn.
- Hình ảnh: Hình ảnh minh họa phải độc đáo, giúp người đọc cảm nhận nội dung bài viết một cách trực quan hơn.
- Nút Quay lại đầu trang: Nút này phải có trong mọi phần chính hoặc ít nhất là ở cuối trang. Điều này cho phép người dùng dễ dàng quay lại đầu trang mà không cần cuộn quá nhiều.
- Các yếu tố trang đích: Để tăng chuyển đổi, hãy thêm một biểu mẫu ở đâu đó để người dùng có thể liên hệ với bạn nếu họ cần trợ giúp.
- Nút kêu gọi hành động (cta-call-to-action): Nút cta khuyến khích người đọc thực hiện một hành động cụ thể (ví dụ: liên hệ với bạn, tải thêm thông tin xuống…). Tuy nhiên, bạn nên sử dụng nó một cách hữu ích đúng chỗ và không để nó làm gián đoạn dòng chảy của trang.
- Bạn nên đề cập đến chủ đề cốt lõi của mình ở những vị trí quan trọng trên trang bao gồm: tiêu đề trang, url, thẻ h1 và nội dung.
- Nội dung của trang phụ lục phải đáp ứng mục đích và bao gồm hoàn toàn tất cả nội dung cụm có trong đó
- Trang trụ cột không trình bày chi tiết các vấn đề như nội dung của từng cụm mà chỉ giới thiệu nhanh về cấp độ của từng dự án
- Tuy nhiên, giả sử mục đích yêu cầu viết 1000 – 1500 từ thì không cần viết nhiều (cho các trụ và cụm)
- Chia sẻ trên các kênh xã hội
- Tạo chiến dịch quảng cáo
- Gửi email
- Nổi bật trong các bài viết có liên quan của bạn
- Yêu cầu nhân viên của bạn chia sẻ với khách hàng tiềm năng
- Gieo hạt trên các nhóm/diễn đàn
- https://www.hellosocial.com.au/blog/social-media-basics-what-are-content-pillars
- https://later.com/blog/content-pillars-for-social-media/
- 6 Bước lập kế hoạch dự án kinh doanh cửa hàng bánh
- Tại sao dầu Marula là thành phần chống lão hóa và dưỡng ẩm tốt?
- Ốc mỡ là gì? Giá ốc mỡ là bao nhiêu và cách làm ốc mỡ hết nhớt
- Nghiệp Vụ Nghề Lễ Tân Là Gì? Tất Tấn Tật Về Nhân Viên Lễ Tân 2022
- Nước ngọt có ga – soft drink là gì? Các loại nước ngọt có ga
Tôi xin ví dụ về nhóm chủ đề, giả sử bạn muốn tạo một nhóm chủ đề về “giấy phép kinh doanh” thì nhóm chủ đề của bạn sẽ bao gồm nó.
Nội dung cụm sẽ bao gồm các bài viết dài cung cấp phân tích chuyên sâu về các vấn đề cụ thể được giải quyết trong các trang trụ cột.
Trụ cột nội dung là một trong những kỹ thuật hiện đại để bắt kịp xu hướng content marketing 2025. Sử dụng kỹ thuật này, các nhà tiếp thị nội dung có thể dễ dàng phát triển chiến lược nội dung cho trang web của họ.
Các loại trang trụ cột
Trang trụ cột có nội dung x10
Nội dung 10x là nội dung tốt hơn 10 lần so với kết quả xếp hạng hàng đầu cho một từ khóa nhất định.
Xây dựng các trang trụ cột với nội dung x10 để bạn có thể nghiên cứu và tìm hiểu sâu về chủ đề này dưới góc độ của một chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực này. Sử dụng loại trang trụ cột này, bạn có thể nhắm mục tiêu nhiều từ cụ thể liên quan đến cùng một chủ đề.
Dưới đây là một số tiêu chí kiểm soát chất lượng cho các trang trụ cột có nội dung x10:
Trang chủ đề phụ
Loại trang trụ cột phụ Các trang trụ cột phụ sẽ cung cấp một giải pháp thay thế. Cung cấp cho độc giả những nội dung toàn diện và hữu ích. Các trang trụ cột của chủ đề phụ cần phải toàn diện, có các tác giả có chuyên môn trình bày chủ đề và giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải.
Trang trụ cột tài nguyên
Seo thường xây dựng các dòng liên kết bên trong và bên ngoài gọn gàng. Giống như việc bạn biết quần áo mùa đông hay mùa hè của mình đang ở ngăn nào nên rất dễ dàng để mặc vào.
Tương tự như trang cột tài nguyên, người đọc có thể dễ dàng tìm thấy các bài viết liên quan về các chủ đề chính để khám phá, tìm hiểu thêm và giải quyết các vấn đề gặp phải. Vì vậy đối với loại trang này có ảnh hưởng lớn đến lượng truy cập và tương tác của website.
6 bước để tạo trụ cột nội dung hiệu quả nhất năm 2022
Bước 1: Tìm chủ đề
Các chủ đề được chọn cho các trang trụ cột phải đủ rộng để nội dung phải có giá trị lâu dài. Ngoài ra, chủ đề bạn chọn phải dành riêng cho ngành của bạn để có thể chia nhỏ chủ đề đó thành các cụm nội dung khác nhau và tiếp cận đúng hồ sơ khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Tiêu đề khoảng 2-3 từ, có thể tóm tắt nội dung chính, không nên chọn từ khóa dài làm tiêu đề, vì tiêu đề quá hẹp, khó phân biệt chủ đề phụ.
Ngoài ra, bạn cần tạo hồ sơ khách hàng cho trang web của mình, hiểu các vấn đề họ gặp phải và sau đó trích xuất những gì họ quan tâm khi tìm kiếm trang web của bạn.
Tôi sẽ chỉ cho bạn một số mẹo để giúp bạn quyết định chủ đề phù hợp cho các trang trụ cột của mình. Sau khi bạn đã chọn một số chủ đề, hãy trả lời 2 câu hỏi sau:
Bước 2: Tạo cụm chủ đề và chủ đề con
Sau khi đã có các trang trụ cột, việc tiếp theo bạn cần làm là nghiên cứu nội dung cụm (chủ đề phụ) để hoàn thiện cụm chủ đề.
Nghiên cứu từ khóa là công việc vô cùng quan trọng. Bước này sẽ xác định cấu trúc nội dung trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ như: keyword planner, ahrefs, keywordtool.io, semrush… để tìm đúng cụm nội dung cho các trang trụ cột của mình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách thực hiện nội dung của đối thủ cạnh tranh hoặc tham khảo kết quả xếp hạng liên quan đến chủ đề.
Sau đây, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tìm nội dung cụm cho các trang trụ cột!
Bước 3: Xây dựng trang trụ cột
Bây giờ là lúc để thiết kế các trang trụ cột và tối ưu hóa nội dung trên trang web của bạn. Trang của bạn phải mạch lạc và rõ ràng.
Khi xây dựng các trang trụ cột, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
Bước 4: Viết trụ nội dung
Viết bài content không khác nhiều so với viết bài SEO thông thường. Chỉ có điều là bài viết cần bao quát hết nội dung của một chủ đề, vì vậy bài viết phải có chất lượng cao, hình ảnh phải rõ ràng và độ dài bài viết sẽ dài hơn so với bài viết theo cụm.
Bố cục nội dung mạch lạc giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tìm thấy mục mình cần. Giới thiệu chủ đề của trang trụ cột và cung cấp tổng quan để người đọc biết họ sẽ tìm thấy gì trên trang này. Tiếp theo, bạn sẽ đi sâu vào từng chủ đề phụ, tập trung vào việc trả lời các câu hỏi của độc giả.
Bạn có thể liên kết nội bộ tới các bài viết có liên quan khác trên trang web của mình, giúp người dùng truy cập thêm thông tin và cũng tăng tỷ lệ thời gian trên trang web của bạn.
Một số lưu ý khi viết nội dung cho các trang trụ cột:
Để hiểu rõ hơn về cách viết bài chuẩn SEO, bạn có thể đọc bài viết sau: Cách Viết Bài Chuẩn SEO: 7 Bước Tạo Bài Viết Chuẩn SEO Năm 2022
Bước 5: Quảng bá Trụ cột Nội dung
Sau khi bài đăng trụ cột của bạn hoàn tất, đây là một số cách bạn có thể xuất bản và chia sẻ bài đăng của mình với nhiều đối tượng khác nhau:
Bước 6: Thường xuyên xem lại nội dung nhưng không đi lạc chủ đề ban đầu
Kiến thức sẽ luôn được cập nhật, vì vậy bạn hãy thường xuyên xem lại nội dung để chỉnh sửa và bổ sung, để bài viết của bạn luôn mới mẻ và mang đến những thông tin mới nhất, chất lượng nhất. Qua đó cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt khi tìm kiếm tin tức trên website của bạn và thậm chí nếu bài viết của bạn đủ thú vị, họ thậm chí có thể chia sẻ bài viết của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. khác nhau.
Bạn có thể xem video này để tìm hiểu thêm về nội dung trụ cột và cách triển khai các trụ cột nội dung trong các cụm chủ đề:
Các câu hỏi liên quan đến trụ cột nội dung
1. Trụ cột trang là gì?
Các trang trụ cột là các trang chủ đề chính xử lý nội dung chung của một cụm chủ đề.
2. Trụ cột nội dung có quan trọng không?
Trụ cột nội dung rất quan trọng trong việc xây dựng chiến lược nội dung cho trang web của bạn. Đây là trang cung cấp thông tin tổng quan về chủ đề, còn trang trụ cột nội dung không chỉ giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách chi tiết và đầy đủ nhất mà còn giúp website của bạn dễ dàng đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
3. Làm cách nào để tạo một trụ cột nội dung chất lượng cao?
Dựa trên quy trình phát triển của content marketing, từ lên ý tưởng, nghiên cứu từ khóa, lên kế hoạch nội dung. Được viết và tối ưu hóa theo tiêu chí danh sách kiểm tra.
4. Tại sao cần triển khai trụ cột nội dung cho cụm chủ đề?
Khi xây dựng chiến lược nội dung dựa trên kỹ thuật phân cụm chủ đề sẽ giúp nội dung website của bạn nhất quán và bạn sẽ không phải lo thiếu bài so với đối thủ.
Kết luận
Bạn sẽ không khó để xây dựng một nội dung xương sống có thể mang lại những lợi ích to lớn cho cả người đọc và công cụ tìm kiếm của Google. Tôi hy vọng rằng thông qua các bài viết trên, bạn có thể nắm vữngtrụ cột nội dung? và cách triển khai các trụ nội dung cho trang web của bạn một cách hiệu quả nhất.
Tham khảo: