Traditional Moussaka recipe with eggplants (aubergines) and potatoes

Đăng ngày 24/11/2022

Công thức Moussaka kiểu Hy Lạp – Hương vị Hy Lạp

Mousaka Hy Lạp chắc chắn là món ăn truyền thống phổ biến nhất ở Hy Lạp! Bạn sẽ khó tìm được một quán rượu không cung cấp món này hoặc một ngôi nhà không cung cấp món này cho những dịp đặc biệt!

Vậy moussaka là gì? moussaka là món thịt hầm cà tím truyền thống của Hy Lạp được làm từ cà tím (cà tím) nướng hoặc chiên và khoai tây , một loại cà chua đậm đà nước sốt thịt băm thịt bò hoặc thịt cừu, kết thúc bằng nước sốt beckham kem thơm ngon. Nói cách khác, thức ăn thoải mái cuối cùng.

Moussaka Ingredients

Các bước chuẩn bị chính cho moussaka truyền thống của Hy Lạp

Công thức Moussaka kiểu Hy Lạp: Chuẩn bị cà tím và khoai tây

Moussaka (cà tím) và khoai tây nướng hoặc chiên?

Theo truyền thống, cà tím moussaka và khoai tây được chiên sơ cho đến khi có màu vàng nâu. Đây là cách mà hầu hết các tabenas làm moussaka, vì chiên nông làm tăng thêm hương vị thơm ngon khó cưỡng cho món ăn. Tuy nhiên, tôi thích một loại moussaka nhẹ hơn không quá nhờn.

Vì vậy, thay vào đó, tôi nướng món cà tím moussaka và khoai tây. Moussaka của bạn sẽ nhẹ hơn, ít calo hơn và hương vị cũng tuyệt vời không kém! Bây giờ bạn có thể thưởng thức nhiều moussaka hơn mà không có cảm giác tội lỗi! Vì vậy, hãy rưới một ít dầu ô liu lên cà tím và khoai tây đã thái lát, nêm một chút muối và hạt tiêu rồi nướng trong chảo ở nhiệt độ 180C/350F trong 20 phút, cho đến khi chúng chín một phần và bên ngoài hơi chuyển sang màu nâu.

Layering the eggplants for Greek moussaka Tip: Don’t forget your eggplants (aubergines) will shrink when baked, so make sure you slice enough to give you around 3 layers of coverage. When baked, they will shrink down to just the right amount for 2 luscious layers!

Mẹo: Khi nướng, cà tím thái látcó xu hướng dính vào khay nướng. Để tránh điều này, hãy nướng chúng trong giấy chống dính hoặc chồng các lát lên nhau một chút để chúng nhấc một phần khỏi đáy chảo. Sau đó, chúng sẽ bong ra ngay lập tức mà không dính vào ga trải giường!

Mẹo: Bạn có thể nướng khoai tây trong đĩa nướng moussaka. Bạn không chỉ có thể cắt và xếp lớp chính xác số lượng khoai tây, mà cuối cùng, bạn cũng sẽ ít phải rửa bát đĩa hơn!

Thêm khoai tây vào moussaka của bạn (hoặc không)?

Trong những năm qua, tôi đã chứng kiến ​​nhiều cuộc tranh luận về việc nên làm moussaka chỉ bằng cà tím hay bằng khoai tây. Theo kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy rằng việc thêm khoai tây làm nguyên liệu chính cho món moussaka của mình sẽ hoàn thiện món ăn. Độ tinh bột của khoai tây kết hợp tuyệt vời với vị chua của nước sốt, vị ngọt của cà tím và vị béo ngậy của béchamel.

Thêm khoai tây vào moussaka làm cho món ăn phong phú, cân bằng và ngon miệng! Vì vậy, tôi phải thừa nhận rằng tôi rất mê làm bánh moussaka với khoai tây! Nếu bạn chưa thử chúng, hãy thử lại lần sau, tôi chắc chắn bạn cũng sẽ thích chúng!

Chuẩn bị Moussaka kiểu Hy Lạp

Traditional Greek Moussaka (mousakka) calls for either lamb mince or a mix of lamb and beef. However, if you can’t handle or don’t like the strong flavour of lamb or if you prefer a lighter Moussaka, you can substitute lamb mince with good quality beef or veal mince. Also you can make it fully vegan with my vegan moussaka with lentils recipe as well! Meat sauce for Greek Moussaka recipe After you’re done preparing your vegetables, it’s time to prepare your Moussaka meat sauce. In essence, a Moussaka meat sauce is very similar to a basic Bolognese sauce. The ground meat is sautéed in olive oil, onions and garlic. It is then deglazed with some red wine and, finally, it is simmered with chopped tomatoes until thickened.

Nhưng có một số điểm khác biệt chính. Đầu tiên, gia vị được sử dụng để làm pate moussaka (musaka) ngấm vào thịt và tạo cho thịt có hương vị tươi ngon đặc trưng của món ăn Hy Lạp truyền thống này!

Thứ hai, moussaka phải đặc để rau củ không bị ngấm nước. Sau khi thêm gia vị, để nước sốt sôi trên lửa nhỏ cho đến khi đặc lại. Điều này cũng sẽ giúp các hương vị phát triển đầy đủ. Chỉ cần nhớ thỉnh thoảng khuấy nó để giữ cho nó không dính vào đáy chảo.

Cuối cùng, moussaka của bạn cần được tẩm ướp kỹ. Khi moussaka đặc lại, nêm muối và hạt tiêu. Thêm một ít, khuấy đều, nếm thử và thêm nhiều hơn nếu cần. Nêm gia vị sau cùng sẽ giúp bạn tránh nêm quá nhiều hoặc quá ít nước sốt!

Công thức Moussaka kiểu Hy Lạp – Chuẩn bị nước sốt trắng

Moussaka needs a thick and creamy bechamel. A thin béchamel sauce will soak through the meat sauce and won’t give you that creamy thick layer that sits on top and makes your Moussaka stand out! So, when preparing your bechamel, make sure you cook it long enough, until it resembles a thick custard. Moussaka bechamel sauce

Chuẩn bị sốt moussaka trước tiên bằng cách đun chảy bơ ở nhiệt độ cao. Thêm tất cả bột và khuấy cho đến khi bơ được bột hấp thụ hoàn toàn, sau đó nấu trong vài phút cho đến khi có màu nâu nhạt. Giảm nhiệt xuống mức trung bình và thêm sữa từng chút một. Đợi sữa ngấm vào bột, thêm một ít nữa và lặp lại cho đến khi bạn sử dụng hết lượng sữa trong công thức. Nước sốt béchamel của bạn đã sẵn sàng khi nó đặc lại và giống như sữa trứng, như hình bên dưới.

Mẹo: Bạn cần khuấy liên tục khi thêm sữa. Khuấy béchamel ở nhiệt độ thấp sẽ giúp béchamel không bị cháy và dính vào đáy chảo. Tôi luôn sử dụng máy trộn cầm tay có phụ kiện đánh trứng để hỗ trợ đánh trứng vì tôi cảm thấy mệt mỏi khi làm tất cả bằng tay!

Moussaka Bechamel Sauce

Tập hợp moussaka Hy Lạp truyền thống của bạn!

Now that your vegetables, your béchamel and your meat sauce are ready it’s time to assemble your dish! Firstly, pick the deepest baking dish that you have at hand to make sure you can use all your meat sauce and béchamel without fear that it won’t fit and spill over! For my recipe below a 20x30cm/8x12inch and 8cm/3 inch deep baking dish is ideal. Moussaka assembly

Tập hợp moussaka, bắt đầu bằng cách xếp lớp khoai tây dưới đáy đĩa nướng. Chia cà tím của bạn thành hai đợt. Bạn sẽ cần mẻ đầu tiên để phủ khoai tây và mẻ thứ hai để phủ pate. Trải lớp cà tím đầu tiên lên khoai tây. Nếu bạn có quá ít cà tím, hãy tách chúng ra một chút. Nếu bạn có quá nhiều, hãy chồng chúng lên một chút để chúng vừa vặn!

Dùng muôi hoặc muôi lớn đổ nước sốt roux lên cà tím và dàn đều. Trải lớp cà tím thứ hai lên trên pate, cách đều nhau. Dùng một chiếc thìa lớn để thêm bechamel vào cuối cùng, dàn đều để đảm bảo phủ kín toàn bộ moussaka của bạn!

Finally sprinkle a bit of grated cheese on top. When your moussaka is baked, the cheese will melt and give it a delicious golden brown color! Your traditional Greek Moussaka is now ready to bake or to store it in the fridge and bake it later!Greek moussaka ready to bake

Chuẩn bị trước bánh moussaka

Có ba cách để chuẩn bị trước moussaka. Bạn có thể nướng và hâm nóng, bảo quản bánh chưa nướng trong tủ lạnh và nướng ngay trong ngày hoặc đông lạnh để nướng.

Nướng và hâm nóng: Nếu bạn không có nhiều thời gian vào ngày bạn muốn phục vụ bánh moussaka của mình thì đây là cách nên làm. Nướng ngày hôm trước, để nguội, bọc trong màng bọc thực phẩm và cho vào tủ lạnh để làm lạnh. Khi bạn muốn phục vụ, chỉ cần cho nó vào lò nướng và hâm nóng trong 30 phút ở 150c / 300f.

Lò nướng trong ngày: Nếu bạn muốn món bánh moussaka nóng hổi và tươi ngon cho ngày trọng đại của mình, thì đây là cách nên làm! Khi bạn đã trộn moussaka xong, hãy để nguội, bọc trong màng bọc thực phẩm và để trong tủ lạnh ăn sống. Sau đó tiếp tục nướng trong cùng một ngày ở 180c/350f trong khoảng 1 giờ.

Nướng trong tủ đông: Sử dụng phương pháp này nếu bạn muốn nướng và phục vụ bánh moussaka vài ngày sau đó. Khi bạn đã lắp ráp moussaka của mình và nó đã nguội hoàn toàn, hãy bọc nó trong màng bọc thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh khi chưa nấu chín. Cẩn thận đặt nó phẳng để nước sốt không đổ ra ngoài! Nó giữ được đến một tháng và tươi ngon khi nướng như khi ăn! Để phục vụ, làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C/350 độ F và nướng trong khoảng 1 giờ 30 phút, cho đến khi chín hoàn toàn.

Thức ăn thừa moussaka: Nếu bạn có một số thức ăn thừa mà bạn muốn giữ trong hơn một vài ngày, hãy cắt chúng thành từng phần riêng lẻ và bảo quản chúng trong hộp kín và đặt trong tủ lạnh. Để phục vụ, hãy cho chúng vào lò nướng ở nhiệt độ 150c/300f trong khoảng 45 phút, cho đến khi tất cả chúng được rã đông và làm nóng đều.

Mẹo: Bạn có thể dùng dao làm bếp để kiểm tra xem bánh moussaka đã được rã đông chưa. Dùng dao chọc vào giữa thịt/khay để lấy một ít pate và kiểm tra xem nó có nóng không.

Moussaka của bạn hoạt động tốt như thế nào?

Bản thân món bánh moussaka truyền thống của Hy Lạp đã là một bữa ăn! Cá nhân tôi thích món salad truyền thống của Hy Lạp, salad orzo của Hy Lạp (salad orzo feta), một ít bánh mì giòn để phết lên pate mặn, tzatziki ngon để ăn kèm và tại sao không, saganaki ngon ngọt hoặc feta saganaki Một số cá heo (nho nhồi lá) và giòn thịt viên Hy Lạp cho món khai vị! Và tất nhiên là một số loukoumades, baklava hoặc galaktoboureko ngon tuyệt cho món tráng miệng!

Bạn thích cà tím? Hãy xem công thức nấu ăn yêu thích của tôi cho papoutsakia, cà tím nhúng, cà tím chiên và mì ống với cà tím và feta, và tôi chắc chắn rằng bạn cũng sẽ thích món này!

Bạn thích chiếc bechamel màu kem đó? Nếu bạn thích moussaka, thì tôi chắc chắn bạn sẽ thích món pastitsio truyền thống, phiên bản lasagna của Hy Lạp!

Bạn ăn chay hay ăn chay? Đừng lo, luôn có cách để thưởng thức món ngon này! Món moussaka thuần chay thơm ngon của tôi với công thức đậu lăng sốt nấm đậu lăng được làm riêng cho bạn!

Vì vậy, hãy tiếp tục, thử công thức moussaka truyền thống của Hy Lạp này và khiến bạn bè và gia đình bạn phải thán phục với món ăn thịnh soạn cực kỳ ngon miệng này! Tất nhiên, đừng quên cho tôi biết suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Bạn có nói tiếng Hy Lạp không? Bạn luôn có thể đọc về công thức Hy Lạp ngon này ở đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *