SEO Onpage là gì? 24 Tiêu chuẩn tối ưu Onpage thần tốc 2022

Đăng ngày 23/11/2022

1.tối ưu url trong seo onpage

url là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến seo onpage.

Hãy nhớ tối ưu onpage seo sao cho url của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao.

Đặt từ khóa chính của bạn (lượng tìm kiếm cao nhất) vào URL.

Vì vậy, một url chuẩn seo onpage tốt cần có 3 yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa seo chính (được tìm kiếm nhiều nhất)
  • Ngắn nhưng đầy đủ thông tin (Các URL Top 1 thường có trung bình 59 từ).
  • Có liên quan đến nội dung bài viết
  • Lưu ý: Nên gộp nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm vào cùng một url để seo được nhiều từ khóa cùng lúc.

    2. Tối ưu hóa tiêu đề

    Nếu tiêu đề hay và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm, họ sẽ click vào bài viết. Dưới góc độ của các công cụ tìm kiếm như Google, việc tối ưu tiêu đề giúp công cụ này thu thập dữ liệu nhanh hơn và chính xác hơn, từ đó hiểu được nội dung của bài viết.

    Khi xem đến đây chắc các bạn cũng nhận ra tầm quan trọng của tiêu đề trong seo!

    Trước đây, bạn có thể cải thiện cơ hội xếp hạng của mình chỉ bằng cách đặt một vài từ khóa trong tiêu đề của mình. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã thành thạo thủ thuật này và bắt đầu giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa đúng cách vào tiêu đề.

    Một số điều cần lưu ý khi tối ưu hóa dòng tiêu đề của bạn:

    • Mỗi tiêu đề được phân tách bằng | hoặc –
    • Nên chứa các từ khóa mà trang được tìm kiếm nhiều thứ hai cần seo (từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất sẽ nằm trong url)
    • Không được chứa các từ khóa đã có 100% trong url, ví dụ: nếu url là dich-vu-seo thì tiêu đề không nên chỉ là “dịch vụ seo” mà nên là “dịch vụ seo chuyên nghiệp”.
    • Đặt từ khóa seo ở đầu tiêu đề để tăng tỷ lệ nhấp chuột & xếp hạng.
    • Không được giống tiêu đề 1, tiêu đề nên đặt với từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
    • Bao gồm càng nhiều từ khóa tự nhiên càng tốt.
    • Ví dụ: Đối với từ khóa “đồng hồ cao cấp chính hãng tại tphcm”, bạn có thể vào các từ khóa phổ biến “đồng hồ, đồng hồ cao cấp, đồng hồ tphcm…”

      Ghi chú Trang chủ:

      Nếu bạn làm seo onpage cho trang chủ thì trang chủ cần:

      1. Tên thương hiệu trong tiêu đề.
      2. Tiêu đề phải đại diện cho nội dung của toàn bộ miền và hỗ trợ rõ ràng các thư mục mẹ.
      3. Nếu bạn chưa biết tên miền là gì, hãy tham khảo bài viết “Tên miền là gì? Tên miền tổng thể của gtv” để được giải thích nhé!

        Nếu website của bạn về thương mại điện tử, cung cấp điều hòa, máy giặt thì tiêu đề trang chủ phải bao hàm hết nội dung bạn đề cập để google hiểu và crawl hết nội dung phụ nhanh hơn.

        3. Tiêu đề 1 trong trang seo

        Google rất coi trọng mức độ liên quan. Vì vậy, hãy cố gắng đa dạng, phù hợp và hướng đến người dùng khi tối ưu hóa seo onpage với thẻ tiêu đề 1.

        • Chứa các từ khóa seo quan trọng có liên quan (được tìm kiếm nhiều thứ 3)
        • Bao gồm nội dung bài viết
        • Chỉ có một thẻ tiêu đề 1. Nếu có nhiều thẻ trong tiêu đề 1 sẽ làm Google rối mắt và ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết
        • phải khác với tiêu đề và url và phải khác với các từ khóa lsi.
        • Nếu bạn chưa từng nghe về lsi? Tham khảo ngay: từ khóa lsi là gì? Cách sử dụng từ khóa lsi để tăng lưu lượng truy cập seo

          4. Tiêu đề 2-3 trong trang seo

          Ngoài việc tối ưu Heading 1, bạn cần tập trung tối ưu Heading 2-3 để giúp google hiểu rõ hơn trang web của bạn nói về cái gì.

          Một số cân nhắc khi tối ưu hóa tiêu đề 2-3:

          • Hiển thị ngắn gọn những gì bạn đang đề cập đến trong đoạn tiếp theo
          • Triển khai càng nhiều phụ đề càng tốt
          • Tiêu đề chứa một số từ khóa có liên quan hoặc từ khóa ngữ nghĩa. Đừng điền từ khóa quá nhiều, hãy viết ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn văn
          • Dòng tiêu đề 2-3 có tác động lớn đến seo, nhưng dòng 4-6 có ít tác động
          • Ví dụ, một bài viết nội dung trên trang Wikipedia về bệnh đau lưng được phân chia rõ ràng: phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị… Nếu đề cập đến vấn đề nào thì cứ đề cập đến vấn đề đó.

            5.toc (thư mục-thư mục)

            Thiết kế thư mục thực sự quan trọng:

            • Trải nghiệm người dùng tốt
            • Khi mua sách, đôi khi bạn không đọc hết cuốn sách mà chỉ đọc phần mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể nhanh chóng tìm được thông tin mình muốn. Toc hoạt động như một điều hướng, giúp người đọc đến phần họ đang tìm kiếm.

              • Thuật toán Google Hummingbird & google rankbrain like toc
              • Ngoài ra nếu dùng wordpress bạn có thể dùng plugin toc plus.

                Tham khảo nội dung bài viết “Sử dụng chuỗi từ khóa thống trị google map”

                6. In đậm các từ khóa chính trong bài viết

                • Các từ khóa SEO chính trong bài viết phải được in đậm.
                • Mật độ từ khóa chính là 1-3%, phân bố đều ở phần mở bài, h1, h2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, hãy lướt qua các từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa để tăng mức độ liên quan của các ý và tạo thành một chủ đề thống nhất cho bài viết.
                • Hãy nhớ rằng, dù bạn có thực hiện thủ thuật nào trong quá trình seo web thì cũng cần hướng đến sự tự nhiên, đừng gượng ép mà nhồi nhét tất cả các từ khóa vào bài viết. Cách tốt nhất để làm seo web là luôn nghĩ đến người dùng.

                  7. Độ dài bài viết

                  Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để Google cho biết bài viết đó có chuyên sâu và hướng đến người dùng hay không.

                  Một phần dữ liệu chứng minh rằng 1890 từ sẽ là con số tối ưu cho độ dài bài viết chuẩn SEO.

                  Tại sao lại là 1890 từ?

                  jonah berger chứng minh rằng các bài viết trên 2000 từ có xu hướng nhận được nhiều lượt chia sẻ nhất. Với nội dung chuyên sâu hơn, người dùng sẽ ở lại trang web và đọc các bài viết lâu hơn.

                  Tất nhiên không thể nói rằng bài viết 400 từ không có khả năng lên top cao như bài viết 190 từ. Bài viết dài hơn 1890 từ sẽ có lợi thế hơn một chút so với bài viết ngắn hơn.

                  8. Từ khóa ngữ nghĩa

                  Từ khóa ngữ nghĩa giống như việc tạo chiều sâu cho nội dung. Khác với từ khóa LSI (Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn), từ khóa ngữ nghĩa là từ khóa giúp người dùng và Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh/chủ đề của bài viết.

                  Mình đã đề cập đến khái niệm và cách tối ưu nội dung ngữ nghĩa trong thực thể là gì, các bạn đọc kỹ nhé!

                  Thông thường, bạn bắt đầu bằng việc nghiên cứu 10-20 từ khóa ngữ nghĩa và chèn chúng vào các bài viết cần seo onpage.

                  Ví dụ: từ khóa seo của bạn steve jobs. Từ khóa ngữ nghĩa bạn có thể chèn bao gồm:

                  • Steve Jobs
                  • Người sáng lập Apple
                  • Máy tính Apple,…
                  • Từ khóa ngữ nghĩa sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh của Steve Jobs. Bạn có thể thêm ceo vì anh ấy là người sáng lập apple.

                    Từ khóa “steve jobs” cũng liên quan đến apple, pixar, walt disney… Dù bạn không định làm SEO cho từ khóa “pixar” hay “walt disney” thì việc nhắc đến những từ khóa này sẽ giúp ích cho google vẽ các vectơ kết nối các thực thể giữa chúng.

                    Đừng nghĩ rằng tối ưu mật độ từ khóa của bài viết SEO về steve jobs là 5%, nên bạn hãy bôi đậm từ khóa steve jobs và nhét từ khóa này vào bài viết…

                    Phương pháp này rất cũ! Thay vào đó, như tôi đã chia sẻ, hãy tối ưu hóa cho các từ khóa ngữ nghĩa.

                    Tìm hiểu thêm bài viết chuẩn seo – cách sử dụng công cụ ahrefs và hộp tìm kiếm của google để tìm kiếm các từ khóa liên quan (từ khóa lsi).

                    9. Hình ảnh

                    Ngoài việc tối ưu từ khóa và nội dung bài viết, bạn cũng cần quan tâm đến việc tối ưu hiệu quả hình ảnh đăng trên website của mình bằng cách:

                    1. Không sử dụng âm sắc khi đặt tên cho hình ảnh và đặt dấu – giữa các từ.
                    2. Tối ưu hóa hình ảnh cho các thẻ seo.
                    3. Phải hoàn thành phần meta trong hình ảnh bao gồm (tiêu đề, phụ đề, tác giả, mô tả meta…) hoặc ít nhất là đặt tên cho hình ảnh trước khi tải lên.
                    4. Ngoài ra bạn có thể tối ưu sâu hơn nữa bằng cách áp dụng seo hình ảnh lên top tìm kiếm.

                      Bởi vì googlebot không nhận dạng hình ảnh, chỉ nhận dạng chữ cái hoặc ký tự. Vì vậy, thêm văn bản vào một hình ảnh sẽ giúp Google nhận ra nó nhanh hơn, dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

                      Lưu ý:

                      • Sử dụng thẻ alt text (chèn từ khóa ngữ nghĩa hoặc seo). Thẻ alt với mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh có thứ hạng cao trong Google Hình ảnh.
                      • Hình ảnh đầu tiên phải chứa từ khóa seo chính xác, nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa vào hình ảnh.
                      • Để tối ưu hình ảnh tốt nhất, bạn có thể tham khảo video ngắn dưới đây:

                        10. Tối ưu hóa mô tả meta

                        Thẻ mô tả meta là một mô tả ngắn (ít hơn 156 ký tự) xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và cho người dùng biết nội dung trang web của bạn trước khi họ nhấp vào.

                        Hiện tại, việc chèn từ khóa vào mô tả meta không có ý nghĩa gì nhiều vì nó không hoạt động tốt như trước đây.

                        Vì vậy, thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa vào phần mô tả này, hãy thử tối ưu hóa tỷ lệ nhấp, tỷ lệ này sẽ hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Qua đó gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khóa.

                        Xem 5 cách đơn giản nhưng hiệu quả để tối ưu hóa CTR của bạn.

                        11. Tối ưu hóa khả năng đọc

                        Trước tiên, chúng ta cần tối ưu hóa để dễ đọc. Vì vậy, khả năng đọc trang seo là gì?

                        Khả năng đọc là khả năng người đọc nắm bắt được bài viết của bạn.

                        Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến 4 yếu tố:

                        1. Tỷ lệ thoát
                        2. Duy trì đúng giờ
                        3. Tỷ lệ chuyển đổi
                        4. Đoạn trích nổi bật. Đúng! Một trong những yếu tố quan trọng nhất và ít được biết đến là khi bạn tối ưu hóa khả năng đọc đúng cách, bạn sẽ tăng đáng kể cơ hội lọt vào vị trí top 0 (Đoạn trích nổi bật).
                        5. Tại sao lại ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên?

                          Nói một cách đơn giản, khi bạn tối ưu hóa khả năng đọc, bạn sẽ giúp người dùng thu thập thông tin dễ dàng hơn. Điều này khiến họ đọc bài viết lâu hơn.

                          Kết hợp với liên kết nội bộ, tính dễ đọc sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ thoát và tăng chuyển đổi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *