Mojito Là Gì? Nguồn Gốc Của Mojito Truyền Thống Và Các Loại Mojito Phổ Biến

Đăng ngày 21/11/2022

Bạn yêu thích và đam mê Mojito, nhưng không biết Mojito là gì? Bạn muốn tìm hiểu về nguồn gốc của mojito truyền thống và các loại mojito yêu thích của mình. Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây. Mời các bạn theo dõi!

Mojito món cocktail nổi tiếng

Mojito là loại cocktail nổi tiếng (Nguồn: Internet)

Nói đến cocktail là phải nói đến mojito truyền thống, còn nói đến mojito thì ẩn chứa vô vàn câu chuyện thú vị đằng sau. Chỉ có vị chua của chanh tươi, vị ngọt của đường hoặc trái cây, mùi thơm của lá bạc hà và vị cay của rượu rum luôn kết hợp với nhau để tạo nên một hương vị tuyệt vời.

Mojito là gì?

Mojito là tên gọi của một loại cocktail rất nổi tiếng trên thế giới. Được làm từ nước có ga, mojitos có vị mát của bạc hà, vị chua của chanh và vị nồng của rượu rum. Thức uống trong veo, nổi bật bởi màu xanh của lá bạc hà và chanh, là hình ảnh quen thuộc của ly mojito. Mojito thích hợp uống vào thời tiết nắng nóng, vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay có tác dụng giải khát hiệu quả, giúp thư giãn cơ thể và tinh thần.

Nguồn gốc của mojito

Đầu tiên, Mojito là một loại thuốc được đặt theo tên của Francis Drake, một thuyền trưởng phục vụ cho Nữ hoàng Anh. Năm 1586, ông đến Havana, Cuba, với một kho báu lớn cướp được từ chuyến du lịch Tây Ban Nha. Vua Tây Ban Nha lúc bấy giờ đã cảnh báo người dân Cuba hãy coi chừng Drake, nhưng trước sự ngạc nhiên của mọi người, chỉ sau vài ngày ngắn ngủi, Francis Drake đã gục ngã và rời Havana không rõ lý do mà không động đến nó. Kho vàng được giữ trong các thành phố.

mojito có nguồn gốc từ cuba

Mojito đến từ Cuba (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, sau chuyến đi đến Tây Ban Nha, thủy thủ đoàn của ông đã mắc đủ thứ bệnh như kiết lỵ và bệnh còi vì lênh đênh trên biển quá nhiều ngày. Francis Drake đã tìm ra một loại thảo dược thích hợp để chữa bệnh cho thủy thủ đoàn, một loại nước lên men chính từ cây mía – tiền thân của rượu rum ngày nay, được gọi là “aguardiente de cana”.

Ông trộn nó với bạc hà, chanh và nước mía để loại bỏ vị cay khó chịu của rượu. Công thức này được cho là nguồn gốc của Mojito nổi tiếng sau này. Người Cuba đặt tên cho thức uống này theo tên ông – họ gọi nó là draque, drak hoặc drac, tùy thuộc vào cách người ta giải thích nó.

Giai thoại về Ernest Hemingway & Mojito

Vào giữa những năm 1800, mojito trở nên phổ biến hơn khi công ty Bacardi thay đổi công thức. Đồ uống này được biết đến rộng rãi hơn vào những năm 1940 sau khi tác giả nổi tiếng Ernest Hemingway trở thành người hâm mộ đồ uống này sau khi ghé thăm một quán bar địa phương ở Cuba có tên “la bodeguita”. phương tiện truyền thông.

nhà văn Ernest Hemingway

Mojito là thức uống yêu thích của tác giả Ernest Hemingway (Nguồn: Internet)

Anh ấy viết lên tường niềm đam mê của mình với đồ uống “mi mojito en la bodeguita” (my mojito in bodeguita).

Nhà văn vĩ đại thích uống mojitos không đường, và “Papa Hemingway” và đặc biệt là “The Hemingway Special” đã ra đời. Loại cocktail này pha trộn gusto maracino (rượu anh đào Cuba) và/hoặc vỏ bưởi. Cho đến nay, dòng chữ này vẫn còn được lưu giữ trong cửa hàng, không chỉ như một dấu ấn về nét chữ của nhà văn nổi tiếng mà còn thể hiện niềm tự hào của chủ nhân về món mojito nổi tiếng của mình.

Lịch sử phát triển của Mojito

Công thức mojito vẫn giữ nguyên cho đến khoảng giữa những năm 1800, khi công ty rượu rum barcadi nổi tiếng được thành lập và rượu rum được dùng thay thế cho aguardiente, lúc đó được gọi là mojito. Một số người tin rằng cái tên Mojito bắt nguồn từ từ “mojo” trong tiếng châu Phi, có nghĩa là đánh vần, những người khác tin rằng Mojito bắt nguồn từ từ “mojadito” trong tiếng Tây Ban Nha, một động từ có nghĩa là làm ẩm.

Tìm hiểu về các nguyên liệu chính được sử dụng để làm mojito truyền thống

Trong công thức mojito truyền thống, nguyên liệu chính để pha gồm: lá bạc hà, nước soda, chanh tươi, đường, rượu rum.

nguyên liệu pha chế mojito

Nguyên liệu làm Mojito (Nguồn: Internet)

Rượu rum

Loại rượu rum thường được sử dụng để làm mojitos là rượu rum trắng. Rượu rum được xem là thành phần chính tạo nên hương vị nhẹ nhàng, nồng nàn cho mojito.

Lá bạc hà

Lá bạc hà là thành phần hương liệu trong mojitos. Khi pha, người pha chế sẽ vò nhẹ lá bạc hà để chiết xuất mùi thơm. Tuy nhiên, việc vò nát lá bạc hà cũng cần khéo léo để không bị nát khiến thức uống có vị chát.

Sô đa

Soda được sử dụng trong hỗn hợp mojito thường không có đường. Thành phần này được cho vào sau cùng, có tác dụng hòa quyện các nguyên liệu và tạo cảm giác sảng khoái khi thưởng thức mojito.

Chanh tươi

Cắt một quả chanh tươi thành từng miếng nhỏ, cho vào ly và dùng chày vắt nhẹ trực tiếp nước cốt. Những người pha chế chuyên nghiệp sẽ dùng lực vừa đủ để chiết xuất nước cốt chanh mà không chiết xuất tinh dầu và khiến thức uống bị đắng.

Đường

Dựa vào khẩu vị của người uống mà người pha chế có thể gia giảm lượng đường cho phù hợp. Tuy nhiên, lượng đường không nên quá nhiều để không lấn át mùi vị của các nguyên liệu khác.

Cách pha Mojito truyền thống

Nguyên liệu mojito truyền thống

Cách pha Mojito bạc hà truyền thống

  • Bước 1: Lá bạc hà rửa sạch, không cho vào cối mà dùng thìa hoặc chày giã nhỏ với đường để lá bạc hà tiết ra tinh dầu, cho 5 lá bạc hà vào âu. tay, Vỗ tay vào nhau để hương thơm của lá bạc hà lan tỏa.
  • Bước 2: Cắt chanh thành từng miếng nhỏ, cho vào ly, thêm 2 thìa đường cát rồi dùng chày đập nhẹ quả chanh để lấy nước cốt.
  • Bước 3: Tiếp theo, cho rượu rum và lá bạc hà giã nhẹ vào ly, dùng thìa khuấy đều cho đường tan hết.
  • Bước 4: Cho đầy đá vào ly, đổ đầy nước có ga vào ly và trang trí ly mojito bằng một nhánh lá bạc hà.
  • mojito cổ điển

    Mojito cổ điển rất phổ biến ở nhiều quốc gia (Nguồn: Internet)

    Các loại mojito phổ biến khác

    Mojito nhiệt đới

    mojito truyền thống

    Sự kết hợp giữa Mojito truyền thống và trái cây nhiệt đới (Nguồn: Internet)

    Đây là loại mojito truyền thống kết hợp các loại trái cây và rau củ nhiệt đới. Bạn có thể mix bất kỳ loại trái cây nào mình thích (dưa hấu, chanh dây, táo, đào…) để tạo nên nét lạ giữa những hương vị quen thuộc.

    Sâm panh Mojito

    Mojito dành cho những tín đồ champagne

    Mojito dành cho những người yêu thích rượu sâm panh (Nguồn: Internet)

    Món mojito này dành cho những ai yêu thích sâm panh nhưng muốn thử nhiều hương vị khác nhau. Sự kết hợp thú vị giữa rượu rum, sâm panh, chanh và lá bạc hà sẽ mang đến cho bạn một thức uống lạ miệng.

    Matcha Mojito

    matcha mojito

    Matcha Mojito là sự kết hợp giữa trà xanh và rượu rum cay nồng (Nguồn: Internet)

    Matcha mojito là sự kết hợp giữa vị thơm mát của matcha, vị cay của rượu rum, vị mát của bạc hà, vị chua của chanh và vị soda sảng khoái. Biến tấu mojito độc đáo này được rất nhiều tín đồ yêu thích.

    Sake Mojito

    phiên bản sake mojito

    Phiên bản độc đáo của mojito rượu sake (Ảnh: Internet)

    Nếu như các món mojito khác dựa trên rượu rum thì phiên bản sake mojito lại sử dụng loại rượu nổi tiếng của Nhật Bản. Sake có vị nhẹ hơn rượu rum nên rất được phụ nữ ưa chuộng trong những buổi tụ tập nhẹ.

    Mojito việt quất

    Mojito việt quất là một biến tấu của công thức mojito truyền thống. Bắt đầu từ chanh, người ta đã thay thế việt quất, tạo màu sắc và hương vị cho thức uống mà vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon. Với công thức mojito việt quất này, bạn có thể pha như mojito truyền thống nhưng thay chanh tươi bằng việt quất tươi hoặc siro việt quất.

    Mojito việt quất truyền thống

    Một loại mojito việt quất cải tiến dựa trên công thức truyền thống

    Mojito dâu tây

    Cách pha Mojito dâu thơm ngon cực đơn giản. Tất cả những gì bạn cần là dâu tây cắt nhỏ, chanh tươi, lá bạc hà nghiền nhẹ với đường, rượu rum, đá và soda. Các thao tác này tương tự như cách làm mojito bạc hà truyền thống.

    mojito dâu

    Vị ngọt ngào thú vị của Mojito dâu tây (Nguồn: Internet)

    Kiến thức về Mojito là gì sẽ giúp người pha chế am hiểu hơn về loại đồ uống có cồn nổi tiếng thế giới này. Tìm hiểu và học cách pha chế giữa mojito truyền thống và hiện đại sẽ giúp những bartender tương lai ghi điểm với nhà tuyển dụng và khách hàng.

    Để biết kiến ​​thức và mẹo pha chế rượu, vui lòng cập nhật trang web của chúng tôi thường xuyên. Bạn có thể đăng ký khóa học pha chế rượu tại dpcaau để học những bí quyết pha chế đồ uống thơm ngon, hấp dẫn ngay lập tức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *